Vụ sản phụ tử vong tại Bệnh viện An Bình:

Lãnh đạo Sở Y tế bác kết luận của hội đồng chuyên môn

19:00 | 20/10/2014

610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vụ sản phụ tử vong sau khi sinh con tại bệnh viện An Bình TP HCM đến nay đã kéo dài hơn 2 tháng nhưng những kết luận của hội đồng chuyên môn (HĐCM) đưa ra vẫn chưa thuyết phục được người nhà sản phụ và cơ quan chức năng.

>>Người nhà yêu cầu làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong

Khi tiếp nhận đơn “kêu cứu” của người nhà yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Hạnh, 35 tuổi, tử vong ngày 17/8 sau khi sinh con tại bệnh viện An Bình TP HCM, Sở Y tế thành phố đã cho thành lập HĐCM cấp Sở để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Ngày 25/9, HĐCM của Sở có kết luận chưa đủ cơ sở để xác định chính xác nguyên nhân tử vong của sản phụ bởi không thực hiện giải phẫu tử thi. Hội đồng nghĩ nhiều đến việc bệnh nhân bị sốc không hồi phục do mất máu cấp vì đờ tử cung, diễn tiến bệnh quá nhanh, khó tiên lượng. Tinh thần trách nhiệm của kíp trực trong quá trình tiếp nhận bệnh, chẩn đoán, xử trí là tích cực nhưng còn hạn chế về kinh nghiệm chuyên môn.

Sau khi nhận báo cáo của hội đồng chuyên môn, lãnh đạo Sở Y tế thành phố quyết định bác bỏ kết luận này vì trong kết luận chưa làm rõ được nguyên nhân tử vong của sản phụ là có sai sót chuyên môn hay không? Ngoài ra, một lý do khác là HĐCM có sự tham gia của BS. Lê Quang Thanh, Giám đốc bệnh viện Từ Dũ, là chồng của BS. Lê Thị Anh Thư người có tham gia hỗ trợ chuyên môn trong ca sinh của sản phụ tử vong.

BS. Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM tiếp tục đề nghị phòng Nghiệp vụ y của Sở thành lập lại HĐCM, nghiên cứu kỹ hơn vụ việc, để có câu trả lời thỏa đáng cho người nhà sản phụ.

Lãnh đạo bệnh viện An Bình đến thăm hỏi gia đình sản phụ

Một tình tiết mới đáng chú ý của vụ này là người nhà sản phụ tố cáo bệnh viện giả mạo chữ ký thân nhân (chồng sản phụ) trong hồ sơ bệnh án (giấy cam kết đồng ý thủ thuật). Việc này, không thấy đề cập đến trong kết luận của HĐCM cấp Sở.

Giải thích về việc giả chữ ký của thân nhân, phía bệnh viện An Bình thừa nhận có việc này. Theo BS. Nguyễn Xuân Tường, Phó giám đốc bệnh viện An Bình sự việc xảy ra do trong quá trình cấp cứu, phải cắt bỏ tử cung cho sản phụ, tức là phải làm thủ thuật, một điều dưỡng đã tự ý thay thân nhân ký vào bản cam kết thủ thuật do thời điểm đó không tìm thấy thân nhân. Điều dưỡng đã nhận sai sót trong việc này.

Hiện, vụ việc đang chờ HĐCM của Sở Y tế tiếp tục làm rõ. Trong khi đó, người nhà sản phụ cũng đã gởi đơn kêu cứu đến Bộ Y tế và Cục Bảo vệ Chăm sóc Bà mẹ Trẻ em (Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội).

Mai Phương