Liên tục động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2

15:27 | 17/09/2012

617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo tin từ Quảng Nam, vào hồi 0h37 rạng sáng thứ 2 (ngày 17/9) lòng đất ở huyện Bắc Trà My bỗng phát ra tiếng nổ. Nhà cửa bị rung lắc dữ dội khiến cư dân trong vùng đang chìm sâu trong giấc ngủ phải bật dậy, hoảng loạn chạy ra khỏi nhà. Tiếp đó, sau hơn 4 giờ, trận động đất thứ 2 đã xảy ra vào khoảng 5h05 phút sáng càng khiến người dân vô cùng lo lắng.

Xung quanh các vụ động đất ở khu vực sông Tranh, các chuyên gia tỏ ý lo ngại vì động đất có độ chấn tiêu càng nông thì độ nguy hiểm, sức công phá bề mặt của nó càng cao. "Khả năng những trận động đất tiếp theo sẽ có cường độ lớn hơn, độ rung lắc mạnh hơn, dẫn đến các trận động đất cực đại có tâm chấn ở gần đập thủy điện thì dễ gây hiểm họa khó lường". TS Lê Văn Dũng, chuyên gia Viện Vật lý địa cầu cho biết.

Người dân Bắc Trà My tiếp tục chứng kiến các trận động đất liên tiếp xảy ra

Trước đó, sau khi có báo cáo bước đầu của nhóm nghiên cứu cho rằng, các trận động đất xảy ra ở đây là động đất kích thích do việc tích nước ở nhà máy thủ điện sông Tranh 2 và đập thủy điện vẫn an toàn, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tỏ ý lo ngại. Thậm chí đã có ý kiến nên ngừng việc tích nước và cũng không loại trừ khả năng nếu đập thủy điện sông Tranh 2 không đảm bảo an toàn thì sẽ không tiếp tục sử dụng nhà máy này.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam chia sẻ, trước tình hình động đất xảy ra dồn dập ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2, Chính phủ cần cân nhắc, thận trọng khi cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tích nước ở hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2. Tỉnh đang triển khai tập huấn cho người dân ở các địa phương sinh sống gần với thủy điện Sông Tranh 2 ứng phó với động đất; đồng thời sẵn sàng phương án diễn tập di dời dân, chủ động với tình huống xấu nhất xảy ra là đập thủy điện có nguy cơ vỡ.

"Nếu xét thấy không an toàn, tỉnh Quảng Nam sẽ đề nghị Chính phủ không cho tích nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2. Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục đưa vấn đề này trong kỳ họp vào tháng 10 của Quốc hội", ông Sỹ nói.

Trước đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu EVN thường xuyên kiểm tra, báo cáo tình hình an toàn vận hành đập thủy điện Sông Tranh 2. EVN phải cung cấp các số liệu từ các thiết bị quan trắc đặt tại công trình về động đất xảy ra tại đập thủy điện Sông Tranh 2 cho UBND tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My và các cơ quan có liên quan để theo dõi, chỉ đạo và thông tin chính xác, kịp thời đến người dân trong khu vực.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tình hình động đất tại huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) báo cáo Thủ tướng, trong đó nhấn mạnh việc khảo sát, nghiên cứu các nguyên nhân gây rung chấn động đất.

PGS. TS Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần Viện Vật lý địa cầu cho biết, theo các trạm quan trắc của Viện Vật lý địa cầu báo về, trận động đất sáng nay có cường độ 2,7 đô richter. Tuy nhiên tâm chấn lại nằm ở độ sâu 5km, nông hơn so với trận động đất xảy ra ngày 3 và 6/9 ở khu vực này nên người dân cảm nhận tiếng nổ và độ rung lắc ngang bằng nhau là điều hợp lý. PGS. TS Nguyễn Hồng Phương, phân tích: Trận động đất ngày 3 và 6/9 nó nằm sâu hơn tức là khoảng 10 km về độ sâu, như vậy trận động mạnh nhưng nằm ở độ sâu thì nó tác động lên bề mặt trái đất là tương đương và có thể so sánh với trận động đất yếu hơn nhưng lại gần vỏ trái đất hơn. Vì những trận động đất gần bao giờ cũng gây ra tiếng nổ và rung chấn.

Trong buổi sáng nay, UBND huyện Bắc Trà My có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo tình hình động đất và cứ cán bộ về các xã kiểm tra tình hình.

Ông Huỳnh Ngọc Thiện, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sau khi trận động đất, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Bắc Trà My, có một báo cao nhanh về tỉnh. Hiện chính quyền tiếp tục an dân và tiến hành kiểm tra khảo sát tình hình thiệt hại của người dân để có chính sách hỗ trợ cho người dân".

Theo chỉ đạo, chính quyền sẽ hỗ trợ cho tất cả các hộ dân bị thiệt hại trong thời gian vừa qua, Chủ tịch huyện Bắc Trà My cho hay.

Trong lúc các nhà khoa học chưa có văn bản kết luận về nguyên nhân động đất, các trận dư chấn liên tiếp, khiến cán bộ và nhân dân huyện Bắc Trà My thêm hoang mang, lo lắng.

P.V