Loay hoay giải quyết vụ "tháo chạy" ở trường Melior

08:22 | 29/11/2012

713 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau các biện pháp can thiệp: Rút giấy phép vô thời hạn, phong tỏa tài khoản ngân hàng… của Công ty TNHH Melior Việt Nam (trường Melior), Sở LĐTB&XH đang lập kế hoạch xử lý tiếp theo nhằm buộc nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ với người học.

>> TGĐ trường Melior Việt Nam viết thư phân trần việc “bỏ trốn”

>> Vụ trường Melior Việt Nam đóng cửa, Tổng giám đốc 'biến mất': Kiến nghị cơ quan Công an vào cuộc

 

Ông Nguyễn Thành Hiệp - Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐTB&XH TPHCM cho biết: Do chủ đầu tư đã “chạy” mất nên hiện tại Sở đang liên hệ với người phụ trách để yêu cầu cung cấp số lượng học viên còn đang học ở trường cho đến ngày trường đóng cửa. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu báo cáo tình hình thu trên sổ sách của Melior để trên cơ sở đó đề ra các nghĩa vụ cụ thể mà Melior phải thực hiện.

Ngoài ra, hiện nay Sở LĐTB&XH TP HCM cũng đang phối hợp với các sở ban ngành hữu quan thông báo mời chủ đầu tư quay lại giải quyết vụ việc. Nếu không thực hiện sẽ đề xuất những biện pháp mạnh hơn. Mục tiêu cao nhất là yêu cầu chủ đầu tư bằng nhiều cách phải giải quyết quyền lợi của học viên.

Sở LĐTB&XH thành phố cũng đã truy ra được địa chỉ của kế toán trường Melior và đang phối hợp với các lực lượng chức năng thông báo mời kế toán lên làm việc vì theo quy định muốn rút tiền ngân hàng thì ít nhất phải có kế toán và chủ tài khoản.

Sở LĐTB&XH tiếp tục đề ra các giải pháp buộc trường Melior thực hiện nghĩa vụ với học viên

 

Hiện tại, UBND TP HCM đã ra lệnh phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty TNHH Melior Việt Nam tại Ngân hàng Standard Chartered, khi cần sẽ thực hiện kiểm kê tài khoản xem còn tiền hay không rồi đề xuất các biện pháp giải quyết tiếp theo.

Được biết, trước đó Sở LĐTB&XH thành phố đã làm việc với người được ủy quyền điều hành Công ty TNHH Melior Việt Nam là bà Nguyễn Thị Thu Hằng, sinh năm 1971, ngụ tại quận 7 TPHCM. Tuy nhiên, theo tường trình thì bà Hằng chỉ là người đại diện điều hành về mặt danh nghĩa, có ký tên vào một số văn bản hành chính nhưng không trực tiếp quản lý về tiền bạc.

Theo ông Nguyễn Thành Hiệp, các vụ việc như trường Melior rất khó phát hiện, vì trước khi bỏ trốn họ vẫn tổ chức làm việc bình thường, ngay chính cán bộ nhân viên, học viên của trường đó cũng không hề hay biết gì về vụ việc. Cho đến khi chủ đầu tư về nước rồi mới gởi email qua thông báo đóng cửa. Việc diễn ra rất âm thầm và được chuẩn bị kế hoạch từ trước nên rất khó phát hiện.

Do đó, Phòng Dạy nghề Sở LĐTB&XH TPHCM đề nghị “phải yêu cầu các cơ sở kinh doanh giáo dục có yếu tố nước ngoài thực hiện ký quỹ để nếu có gì xảy ra cũng đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm dân sự. Số tiền ký quỹ này khi nào doanh nghiệp ngừng đầu tư, chứng minh hoàn thành hết nghĩa vụ, không nợ nần gì thì sẽ được hoàn trả lại”.

 

Mai Phương