“Lộng ngôn” trên internet, Bảo Long bị xử lý

17:00 | 17/10/2012

1,366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tự lập nên một trang thông tin điện tổng hợp không có giấy phép, Bảo Long đã đăng tải không ít các bài viết mang tính chất xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan báo chí, sỉ nhục cổ đông… Trước phản ứng của nhiều người, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã quyết định xử phạt và thu hồi tên miền của công ty này.

Thời gian vừa qua, lợi dụng sự thông thoáng trong cơ chế quản lý internet, nhiều cá nhân, tổ chức đã lập nên các trang web hoạt động sai chức năng, không có giấy phép để tuyên truyền, vu khống, bôi nhọ người khác. Việc làm này không chỉ gây nhiễu loạn thông tin mà còn tạo ra sự bức xúc, tâm lý phản ứng của một bộ phận dư luận với cơ quan chức năng. Trước thực trạng này, các cơ quan Thanh tra Thông tin và Truyền thông đã vào cuộc, xử lý.

Website Bảo Long Đường tại địa chỉ baolongduong.vn được lập nên nhằm mục đích ban đầu là đăng tải các thông tin về Công ty Đông Nam Dược Bảo Long và các bài báo quảng bá cho công ty này. Tuy nhiên, vụ tranh chấp Bảo Long – Bảo Sơn xảy ra, khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý và các cơ quan báo chí đưa tin thì baolongduong.vn trở thành nơi để thóa mạ, xúc phạm các cơ quan chức năng, cán bộ công an, nhà báo…

 

Ảnh chụp màn hình website baolongduong.vn trước khi bị thu hồi.

 

 

Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin – Truyền thông) đã nhận được đơn thư tố cáo sự “lộng ngôn” của website này.

Đơn tố cáo ghi rõ: “Trang điện tử  baolongduong.vn của ông Nguyễn Hữu Khai ngạo nghễ coi thường pháp luật và các quy định, cho phát hành nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ, thóa mạ các cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan có thẩm quyền đang tiến hành thu thập, điều tra hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Hữu Khai. Nguy hại hơn, các trang tin điện tử của các thế lực phản động đã lợi dụng đăng lại những bài viết trên nhằm mục đích cổ súy, kích động, gây mất ổn định chính trị…”

Đơn tố cáo còn viện dẫn tên và nội dung bài viết “Tổng Giám đốc Tập đoàn Đông Nam Dược Bảo Long lên tiếng tố cáo tội các của cơ quan công an, công quyền”.

Đơn tố cáo đã chỉ ra một “chiêu thức” mà website baolongduong.vn hay dùng là “núp bóng Thái Sơn”. Trang web này đã đăng tải những bức ảnh của các cán bộ cao cấp lên vị trí to nhất, rõ nhất, thậm chí lồng vào trong các bài viết bôi nhọ các tổ chức cá nhân, khiến cho nhiều người hiểu nhầm rằng những cán bộ này ủng hộ ông Nguyễn Hữu Khai. Sự thật không phải vậy!

Đây đơn giản chỉ là hình ảnh ghi lại những lần các cán bộ này đến khám, chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền tại Bệnh viện Bảo Long  trước đây và việc này được website baolongduong.vn mang ra khai thác triệt để để “làm phông” “dọa ma” người khác.

Mượn bóng người khác, “bắt quàng làm họ với người sang” là chiêu thức mà các trang web có nội dung không lành mạnh, trang web của các phần tử cơ hội hay dùng.

Và cứ thế website baolongduong.vn cho đăng các bài viết bôi nhọ không trừ một cơ quan chức năng nào từ công an địa phương đến công an thành phố, đến các cơ quan báo chí… Điển hình nhất là việc sau khi đã bán đứt trụ sở và tập đoàn cho Bảo Sơn, ông Khai vẫn không chịu dời đi, bàn giao tài sản mà cho người chiếm giữ. Việc làm này khiến cho Bảo Sơn chịu nhiều thiệt hại về tài sản và Công an thị xã Sơn Tây đã phải vào cuộc để phân giải, tránh tình trạng mất trật tự và xung đột không cần thiết. Tuy nhiên, khi cơ quan công an vào cuộc thì ông Khai lại cho các nhân viên của Bảo Long  tìm mọi cách cản trở, gây khó khăn và cuối cùng là “vu” cho các chiến sỹ công an “quật ngã các nữ công nhân chân yếu tay mềm”?!

Hay ví dụ như có cổ đông từng gắn bó lâu năm với ông Nguyễn Hữu Khai, đóng góp nhiều tiền của cho sự phát triển của Bảo Long nhưng khi cổ đông này cần rút vốn thì ông Khai “cù nhầy’ không chịu trả. Không những thế, trang web baolongduong.vn còn “sáng tác” bài viết vu vạ, nhục mạ cổ đông này là… “lẳng lơ” “kinh doanh bằng vốn tự có”.

Nhận được đơn tố cáo, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã vào cuộc, xác minh thông tin về trang web baolongduong.vn của Công ty TNHH Đông Nam Dược Bảo Long. Quá trình xác minh đã lộ ra việc trang web này được vận hành mà không hề có giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp. Việc này vi phạm khoản 3, điều 19, Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm và xử phạt Công ty TNHH Đông Nam Dược Bảo Long 15 triệu đồng và thu hồi, không cho phép Bảo Long tiếp tục sử dụng tên miền baolongduong.vn. Đây được xem là hình thức xử phạt nghiêm khắc với những kiểu lợi dụng tự do phát ngôn, tự do internet để bôi xấu người khác.

Tuy nhiên, bên cạnh hình thức xử phạt về hành chính, các cơ quan chức năng cần xem xét đến trách nhiệm hình sự của hành vi xúc phạm, làm nhục người khác, đặc biệt là những người thi hành công vụ.

 

Điều 121 – Bộ luật hình sự:  Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 

 

 

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc