Lý giải việc liên tục sửa chữa cầu Thăng Long

08:03 | 29/09/2012

933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Liên quan tới vấn đề mặt đường cầu Thăng Long, sau khi sửa chữa lại hư hỏng và liên tục phải sửa chữa, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Do mặt cầu Thăng Long có cấu tạo rất đặc biệt, rải thảm bê tông nhựa trên bản thép, công nghệ phức tạp và không có nhiều nước sử dụng công nghệ này...”.

>> Cầu Thăng Long chỉ hết hư hỏng khi... cầu Nhật Tân đi vào sử dụng

Chiều ngày 28/9, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức cuộc họp giao ban báo chí, thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ quý III. Tại buổi giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, công nghệ rải thảm nhựa trên cầu Thăng Long quá phức tạp, lại không phù hợp với  điều kiện thời tiết ở Việt Nam nên đến nay vẫn chưa tìm ra được một giải pháp phù hợp. Trong khi đó, mặt cầu Thăng Long tiếp nhận công nghệ chuyển giao từ nước ngoài và công trình này được xây dựng bằng công nghệ phức tạp.

“Trong quá trình chuyển giao công nghệ cũng có cái thành công, thất bại, nếu nghĩ thành công cả là rất khó. Mặt cầu Thăng Long chúng ta chuyển giao chưa thật thành công lắm khi bỏ ra một số tiền lớn sửa chữa” - Thứ trưởng Trường khẳng định.

Do công nghệ xây dựng phức tạp, mặt cầu liên tục hư hỏng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã mời các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam để khảo sát, nghiên cứu, sửa chữa mặt cầu nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, mặt cầu Thăng Long lại tiếp tục xuất hiện vết nứt.

Lý giải về nguyên nhân mặt cầu Thăng Long liên tục được sửa chữa và liên tục hư hỏng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Do mặt cầu Thăng Long có cấu tạo rất đặc biệt, rải thảm bê tông nhựa trên bản thép, công nghệ phức tạp và không có nhiều nước sử dụng công nghệ này. Những lần sửa chữa mặt cầu, công nghệ sửa chữa cầu lại không phù hợp với điều kiện khai thác, sử dụng, thời tiết ở Việt Nam. Mặc dù qua nhiều lần bảo hành nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp hữu hiệu. Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị bảo hành sửa chữa và tìm giải pháp khác nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục nào hợp lý”.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Nguyễn Ngọc Đông.

Đứng trước thực trạng trên, Thứ trưởng Trường cho hay, qua tư vấn của một công ty của Mỹ, cầu Thăng Long đã được thay thế lớp dính bám bằng một lớp mới, thay nhựa bằng nhựa Polyme chất lượng tốt hơn, những chỗ hư hỏng trước dây đã có kết quả tốt hơn, chưa bong bật. Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung sửa chữa bằng phương pháp này. Tuy nhiên mặt dầm thép qua nhiều năm biến dạng, cong vênh, võng xuống. Để khắp phục triệt để, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải rà soát, nghiên cứu tổng thể để khắc phục.

Do cầu Thăng Long đã hết hạn bảo hành vào tháng 8/2012, để tiếp tục sửa chữa cầu, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng Cục Đường bộ Việt Nam dùng tiền ngân sách đường bộ tiếp tục sửa chữa.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết thêm, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nghiên cứu xử lý toàn diện để xử lý toàn diện mặt cầu Thăng Long thông qua các chuyên gia Nhật Bản đang tiến hành xây dựng đường trên cao vành đại 3 (đoạn Mai Dịch – Thăng Long) bằng vốn ODA để có những nghiên cứu và đưa ra giải pháp lâu dài đồng thời tiến hành trình Chính phủ cho phép thực hiện.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc