Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long:

“Máy thở cấp cho bệnh viện không phải là máy cũ”

21:55 | 18/04/2014

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến thông tin, 10 máy thở cấp cho Khoa Nhi, BV Bạch Mai có trục trặc là do cấp máy cũ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Đây là số máy trong nguồn dự trữ quốc gia để phòng chống dịch và chưa xuất cấp lần nào. Hiện tới thời điểm này, Bộ Y tế đã cấp đi tất cả 42 máy thở và không có chuyện đó là máy cũ”.

Chủ trì cuộc họp báo về diễn biến dịch sởi diễn ra vào chiều 18/4, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trả lời nhiều thắc mắc của báo chí trước thực trạng bệnh sởi đang diễn biến phức tạp.

Một trong những vấn đề “nóng” được quan tâm là thông tin 10 máy thở cung cấp gấp cho Khoa Nhi, BV Bạch Mai thì cả 10 máy đều gặp trục trặc. Sau khi sửa chữa, 8 máy đã đi vào hoạt động còn 2 máy vẫn nằm “đắp chiếu”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: Đây là số máy trong nguồn dự trữ quốc gia để phòng chống dịch và chưa xuất cấp lần nào. Hiện tới thời điểm này, Bộ Y tế đã cấp đi tất cả 42 máy thở và không có chuyện đó là máy cũ”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp báo

Trước ý kiến Bộ Y tế phản ứng quá chậm, không khống chế được tình hình để dịch bệnh bùng phát như hiện tại, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận: Thực tế, chúng tôi đã lường trước được tất cả những việc này nhưng đúng là đang có chuyện “nóng” về mặt chỉ đạo nhưng “lạnh” về mặt thực hiện ở một số địa phương.

Ông Long khẳng định Bộ Y tế không hề chậm chạp, bởi ngay khi dịch xảy ra lẻ tẻ ở ba tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ quan chủ động phòng chống dịch và bệnh dịch đã được khống chế ngay ở các tỉnh này. Sau đó, Bộ Y tế cũng đã tiến hành tiêm vét vắc-xin ở Hà Nội và TP HCM cho trẻ dưới 2 tuổi. Bộ Y tế liên tục chỉ đạo UBND tỉnh, thành phố và đề nghị huy động chính quyền, đoàn thể cùng phòng chống sởi. Hiện tại, ngay ngày mai (19/4) Bộ Y tế cũng sẽ tuyên bố tỷ lệ tiêm phòng dịch ở các địa phương, qua đó chấn chỉnh ngay và yêu cầu thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng phòng dịch.

Bệnh nhi điều trị sởi

 

Về vấn đề tại sao đến thời điểm này vẫn chưa công bố dịch? Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long giải thích: Với WHO thì chỉ là thông báo dịch nhưng nước ta có quy định về công bố ở mức dịch cao hơn. Trong trường hợp công bố đó là đối với các tỉnh thành có số lượng bệnh nhân mắc vượt quá tầm kiểm soát, biến đổi mang tính độc lực cao, cần áp dụng hành chính cao hơn như hạn chế hội họp, cưỡng chế cách ly, đóng cửa trường học hay hạn chế giao thông… thì sẽ cân nhắc việc công bố. Khi quốc gia mất tầm kiếm soát chúng ta sẽ thông báo tình trạng khẩn cấp, như tình hình hiện nay theo đúng tiêu chí của WHO thì Bộ Y tế đã thông báo dịch.

Còn việc khi nào có thể khống chế được hoàn toàn dịch sởi? Thứ trưởng khẳng định: Khi chưa tiêm vét hết vắc- xin thì chúng ta chưa thể khống chế. Nên theo kế hoạch, hết tháng 4 cả nước sẽ tiến hành tiêm vét hết vắc- xin cho trẻ.

Trước tình hình bệnh dịch vẫn nóng như hiện tại, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu: Thực hiện khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, thường xuyên hướng dẫn người dân chăm sóc trẻ và thực hiện các biện pháp phòng bệnh một cách tốt nhất để hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

 

Huy An

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc