Mối lo chất gây ung thư từ chiếc áo ngực

17:31 | 01/11/2012

3,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chưa bao giờ câu chuyện về chiếc áo ngực của phụ nữ lại trở thành vấn đề “nóng” trong thời gian này đến vậy. Từ một chiếc áo ngực nữ có xuất xứ từ Trung Quốc bị phát hiện có chứa chất lạ tại tỉnh Quảng Nam, trong những ngày qua lần lượt nhiều địa phương trong cả nước liên tục phát hiện các vụ việc tương tự. Dù chưa có kết luận về chất lạ có trong áo ngực nữ nhưng dư luận không khỏi lo ngại khi các loại áo ngực từ Trung Quốc nhập lậu đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Chất lạ trong áo ngực

Liên tục chỉ trong vài ngày, thông tin về áo ngực Trung Quốc có chứa chất lạ đã gây hoang mang trong dư luận. Từ thông tin đầu tiên tại Quảng Nam, chị Huỳnh Thị Oanh (39 tuổi, ngụ H. Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) phát hiện bên trong chiếc áo ngực vừa mới mua tại Trung tâm thương mại Tam Kỳ, Quảng Nam) có chứa hai gói chất lỏng trong suốt và 6 viên thuốc màu trắng.

Sau khi phát hiện vụ việc, chi cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra trên các sản phẩm áo ngực có nguồn gốc từ Trung Quốc và phát hiện thêm nhiều trường hợp áo ngực chứa chất “lạ” . Đáng chú ý là trong quá trình kiểm tra, chất lạ có trong túi áo ngực khi dính vào tay gây ra hiện tượng ngứa ngáy rất khó chịu. Từ thông tin sự việc tại Quảng Nam, nhiều ngày sau đó, tại các tỉnh khác lực lượng QLTT nhiều địa phương sau khi kiểm tra, liên tục phát hiện hàng lọat sản phẩm áo ngực Trung Quốc có tình trạng tương tự.

Tại Đà Nẵng, chi cục QLTT địa phương đã phát hiện 2 bộ áo ngực mang nhãn hiệu Huang Jia Ma Lian (Trung Quốc) chứa chất lạ gây ngứa, khó chịu và tức ngực. Tiếp theo đó, hàng loạt cuộc kiểm tra của lực lựợng QLTT các tỉnh vào cuộc như:  Huế, Quãng Ngãi, Phú Yên…đều phát hiện sản phẩm áo ngực Trung Quốc có chứa chất “lạ” nêu trên.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu các loại áo ngực phát hiện chứa chất lạ đưa đi kiểm nghiệm để cho kết luận cuối cùng.

Áo ngực nữ nhập lậu từ Trung Quốc bày bán la liệt tại các chợ TP.HCM 

 

Trong thời gian này tại các địa phương ở miền Bắc như Thái Bình, Hà Nội… người dân sau khi tự kiểm tra cũng phát hiện nhiều sản phẩm áo ngực có xuất xứ từ Trung Quốc chứa những chất “lạ”. Các sản phẩm áo ngực được phát hiện có chứa chất lạ tập trung ở một số nhãn hiệu đến từ Trung Quốc như: Huang Jia Ma Lian, Mengshu Ting, Yamisi, Sheng Yilong và Fenger Shi…

Tràn lan áo ngực nhập lậu

Điều đáng chú ý sau sự việc áo ngực có chứa chất “lạ” được phát hiện tại nhiều địa phương qua công tác kiểm tra cho thấy hàng loạt sản phẩm áo ngực trên thị trường có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tràn lan nhưng lại không hề có hóa đơn, chứng từ, không có nhãn phụ bằng tiếng việt…

Nhiều chủ hàng khi bị kiểm tra đều trả lời rằng các sản phẩm trên được mua từ những mối hàng xách tay từ Trung Quốc về nên không hề có nhãn mác. Tại TP.HCM tuy chưa phát hiện sản phẩm áo ngực chứa chất lạ tuy nhiên, qua khảo sát tại nhiều chợ trên địa bàn thành phố việc bày bán tràn lan áo ngực Trung Quốc là rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ sạp bán đồ lót tại chợ Nguyễn Đình Chiểu (Q. Phú Nhuận) cho biết: “Các loại áo ngực Trung Quốc thường được lấy tại một số chợ đầu mối như chợ An Đông, chợ Tân Bình ngoài ra còn lấy từ các mối hàng từ Trung Quốc mang trực tiếp về nên hầu hết không có hóa đơn, chứng từ”.

Theo nhiều chủ hàng chuyên bán áo ngực Trung Quốc thì sản phẩm này đa phần bán cho những phụ nữ không có điều kiện mua áo ngực đắt tiền, trong đó khách hàng đông nhất vẫn là công nhân, học sinh, sinh viên nữ. Các sản phẩm áo ngực Trung Quốc thường được bán với giá rất “mềm” từ 15.000-45.000 đồng/chiếc. So với giá cả của các sản phẩm áo ngực có nguồn gốc và chất lượng rõ ràng giá cả của các sản phẩm đến từ Trung Quốc rẻ gấp 5-6 lần.

Mới đây, tiến hành kiểm tra tại một số chợ lớn trên địa bàn TP.HCM như chợ An Đông (Q.5), chợ Tân Bình (Q.Tân Bình), chợ Bình Tây (Q.6), Chi cục QLTT TP.HCM đã phát hiện trên 11.000 sản phẩm áo ngực nhập lậu không có hóa đơn chứng từ được các chủ kinh doanh này bày bán công khai.

Chủ cửa hàng kinh doanh Kiều Vy (Q.Tân bình) khi bị kiểm tra khai nhận: “Nếu lấy hàng có hóa đơn chứng từ thì ắt giá cả sẽ cao hơn vì kinh phí phát sinh. Trong khi đó, khách hàng chuộng giá rẻ vì vậy chúng tôi thường lấy hàng từ các mối đi Trung Quốc mang về”.

 

Những loại áo ngực này vẫn được đông đảo người tiêu dùng quan tâm

 

Đáng chú ý là không chỉ các sản phẩm áo ngực nhập lậu từ Trung Quốc mà trên thị trường áo ngực nhập lậu từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng được bày bán la liệt mà không hề được cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, kiểm định chất lượng.

Tiềm ẩn chất gây ung thư

Trong khi chất lượng của chiếc áo ngực chứa chất “lạ” chưa được kiểm định rõ ràng thì việc các chị em chọn những sản phẩm nhập lậu, không rõ ràng về nguồn gốc, độ tốt xấu sẽ rất dễ gây ảnh hưởng cho hình thể và sức khỏe.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Phó trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng: chị em phụ nữ cần xác định độ tin cậy của loại áo ngực khi chọn mua bởi nó sẽ ảnh hưởng đến dáng ngực và sức khỏe của người sử dụng. Các loại áo ngực nữ không rõ chất lượng bày bán trên thị trường ngoài chất liệu chưa được kiểm định thì kiểu dáng cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Nhiều chị em trong quá trình sử dụng, chọn phải áo ngực kiể dáng không đạt tiêu chuẩn nên gây ra tình trạng ngực bị chảy, xệ.

“Chị em nên tìm cho mình sản phẩm có chất lượng được các công ty có uy tín sản xuất, như thế sẽ giúp các chị em dễ chọn cho mình một kích cỡ áo ngực hợp lý” ông Hùng giải thích. 

 

Chất lạ trong áo ngực có xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Đồng tình với ý kiến trên bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, trưởng khoa nghiên cứu lâm sàng, bệnh viện da liễu TP.HCM cho biết: việc chọn áo ngực trôi nổi không có chất lượng trên thị trường sẽ dễ khiến chị em gặp phải những triệu chứng ngoài mong muốn.

Trong đó, có hai trường hợp thường gặp, thứ nhất đó là xảy ra hiện tượng viêm da tiếp xúc kích thích. Đây là trường hợp nhẹ có thể xảy ra với tất cả mọi người, triệu chứng của nó là gây viêm tại vùng da chịu tác động trực tiếp, đau nhẹ và hơi ngứa. Thứ hai là viêm da tiếp xúc dị ứng, trường hợp này thuộc dạng nặng, xảy ra ở một số người có cơ địa đặc biệt gây đỏ rát và gây sưng tấy tại vùng da bị tiếp xúc.

Bác sĩ Hoàng cũng khuyến cáo các chị em nên chọn cho mình một sản phẩm áo ngực có nguồn gốc và chất lượng tốt được đa số người tiêu dùng thừa nhận bởi những nhãn hiệu này trong quá trình sản xuất đã được loại bỏ các chất có nguy cơ gây ung thư, còn các sản phẩm trôi nổi trên thị trường không có chất lượng sản xuất đại trà có thể sẽ chứa nhiều hợp chất gây ung thư.

Đặc biệt hơn, trong trường hợp sử dụng các loại áo ngực trôi nổi nếu xảy ra tình huống xấu cho sức khỏe thì nạn nhân sẽ không biết kêu ai.

 

 

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc