Nẻo về của một người có “H”

07:00 | 18/12/2014

589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ một phút đánh mất mình, cuộc đời anh đã bị “con ma trắng” đưa đường, dẫn lối. Rồi cái gì đến cũng phải đến, anh mất tất cả: sự nghiệp, gia đình, tổn hao sinh lực và đau đớn hơn là đã nhiễm “H”. Nhưng rồi, chính gia đình và cộng đồng đã tiếp cho anh sức mạnh để vượt lên, sống có ích và trở thành tấm gương cho những người có cùng cảnh ngộ.

Năng lượng Mới số 383

Một thời lầm lỗi

Tên anh là Phạm Quốc Tường (sinh năm 1976), quê ở xã Diễn Kỷ (Diễn Châu, Nghệ An). Gia đình có 3 anh chị em, được bố mẹ chăm lo học hành chu đáo, ai cũng gặt hái được thành tích cao, tiếng thơm tỏa khắp làng xã. Riêng Tường, hồi cấp 3 là học sinh của một trường chuyên nổi tiếng trong tỉnh, rồi thi đậu vào ngành Luật hành chính của Trường ĐH Luật Hà Nội.

Ở thời điểm thập niên 90 của thế kỷ trước, đây quả thực là một “kỳ tích”, vì ở nông thôn không mấy người làm được. Sửa soạn hành trang ra đất Hà thành, Tường mang theo cả niềm tự hào và hy vọng của gia đình, họ hàng, làng xóm. Ai cũng mừng cho anh được bước vào giảng đường của một trường đại học danh tiếng và mong anh chuyên tâm vào việc học hành để ra đời thành người có ích.

Phạm Quốc Tường (trái) kể về mình

Những bỡ ngỡ ban đầu qua đi nhanh chóng, Tường sớm hòa nhập với cuộc sống sinh viên đầy sổi nổi và lắm mối giao lưu, quan hệ. Là người sống cởi mở, anh kết giao với nhiều bạn bè, không chỉ bạn cùng quê, cùng lớp mà có cả bạn đến từ những miền quê khác và học khác lớp, khác trường. Bạn bè có người tốt, kẻ xấu, đáng tiếc là tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm sống chưa nhiều để giúp anh nhận ra những người xung quanh như lời cha ông xưa thường dạy: “Chọn bạn mà chơi”. Trong số bạn bè, có người đã “dính” đến ma túy, thường lôi kéo, rủ rê  “thử một lần cho biết” nhưng nhiều lần anh đã chối từ. Kẻ xấu lại nhiều mánh khóe, nhân lúc anh bị ốm đã đưa “chất trắng” đến để dùng cho chóng khỏi. Toàn thân mệt mỏi, anh quyết định dùng một lần để sức khỏe nhanh phục hồi.

Anh tin mình có đủ bản lĩnh để không bị “con ma trắng” quật ngã và quyết chỉ dùng đúng một lần mà thôi. Nhưng ở đời không ai nói trước được điều gì, chính anh cũng không thể ngờ rằng mình đã “sập bẫy” giăng sẵn của những người bạn xấu. Nghĩa là từ đó cuộc đời anh bị trượt dài trên con đường đầy rẫy những sai lầm, ở đó không có sự tỉnh táo và những mối quan hệ chân thành.

Sau 5 năm theo học, cuối cùng Phạm Quốc Tường cũng có trong tay tấm bằng Cử nhân Luật, niềm mơ ước của không ít thanh niên lúc bấy giờ. Anh liên hệ và được nhận vào làm hợp đồng tại một cơ quan Nhà nước ở một huyện vùng cao, rồi xây dựng gia đình riêng. Lúc này, gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp vẫn chưa biết anh đã “dính” vào ma túy. Thật không may cho anh, thời điểm ấy địa phương nơi anh công tác đang bị “cơn lốc” ma túy tàn phá, nó tràn qua các bản làng để lại cảnh xác xơ, bao gia đình đổ vỡ hạnh phúc, bao con người lao vào vòng tù tội hoặc chết vì căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Nằm trong “vòng xoáy” ấy, lại có sẵn “mầm nghiện”, một lần nữa anh không thể cưỡng nổi ma lực của chất hêrôin. Anh lại tiếp tục trượt dài theo những sai lầm vì đi theo sự “dẫn dụ” của “con ma trắng”. Rồi một ngày kia, những việc làm lén lút bị phát hiện, anh buộc phải thôi việc vì lý do sử dụng ma túy. Họa vô đơn chí, một thời gian sau đến phòng khám, anh nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với HIV. Đây không chỉ là cú sốc đối với riêng anh, mà các thành viên trong gia đình cũng thực sự choáng váng, không đủ can đảm để tin rằng đó là sự thật.

Đặc biệt, mẹ anh, người hết mực yêu thương, tin tưởng và gửi gắm biết bao hy vọng có lúc tưởng chừng như quỵ ngã. Bà đã khóc cạn nước mắt, nhiều đêm thức trắng, mái tóc bạc đi rất nhanh, những nếp nhăn càng hằn sâu trên khuôn mặt hốc hác. Còn vợ anh, người phụ nữ không thể chấp nhận có một người chồng nghiện ngập đã quyết định rời bỏ anh để đi tìm nguồn hạnh phúc của riêng mình.

Làm lại cuộc đời

Trong thoáng chốc, mất mát đến với anh quá nhiều, tưởng chừng như không đủ sức chịu đựng. Có những lúc, với tình trạng nghiện ma túy và kết quả xét nghiệm như một “bản án tử hình”, cuộc đời mình coi như chấm hết. Vì thế, phải tiếp tục chơi, chơi cho quên hết một thực tế quá phũ phàng, để sống cho qua ngày đoạn tháng.

Nhưng rồi, nhìn lại quãng thời gian đã qua, Phạm Quốc Tường nhận ra những sai lầm của bản thân, sai lầm ấy đã đem lại đau khổ và thất vọng cho những người thân yêu nhất. Chứng kiến nỗi đau đớn của mẹ và nỗi ưu phiền của bố, những người đã dành cả cuộc đời vì mình, anh quyết định làm lại cuộc đời. Một lần nữa, các bậc sinh thành lại ở bên, cho anh một niềm tin và điểm tựa vững vàng để vượt lên nghịch cảnh. Đặc biệt, sự ân cần, lo lắng và chăm sóc của người mẹ đã khiến con tim anh đau buốt, anh phải giữ vững quyết tâm, không để mẹ một lần nữa tan nát cõi lòng.

Tường tìm đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS của tỉnh với hy vọng tìm được một nẻo về tươi sáng. Tại đây, anh được cán bộ trung tâm giúp đỡ tận tình, tư vấn về mặt tâm lý và quá trình điều trị. Anh nhận thấy, muốn chữa được bệnh, vấn đề tâm lý giữ vai trò quan trọng, cần được đặt lên hàng đầu, vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến diễn biến của bệnh. Nhờ có được tâm lý ổn định, xác định được một tư tưởng vững vàng cùng với việc kiên trì tuân thủ các liệu pháp điều trị, đến nay sức khỏe của anh vẫn bình thường, không có dấu hiệu suy giảm. Hiện anh đang được điều trị dài hạn bằng methadone để làm giảm bớt cơm thèm và triệu chứng vã thuốc. Đã 7 năm nay, gần như sáng nào Tường cũng có mặt ở trung tâm để uống thuốc, rồi lại trở về Diễn Châu làm công việc của mình.

Không ít người đã thực sự trân trọng Tường, vì anh đã trở thành tình nguyện viên của phòng khám ngoại trú, Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu, với vai trò tư vấn về tâm lý, ý thức tuân thủ điều trị cho các bệnh nhân, giúp họ giữ sức khỏe và kéo dài sự sống. Có vẻ như tấm bằng Cử nhân Luật không bị bỏ phí, nó giúp anh lập luận một cách rõ ràng, mạch lạc và logic để thuyết phục người bệnh. Với tài khéo nói và thuyết phục, lấy chính bản thân mình ra làm gương, anh đã đem lại niềm tin cho nhiều người cùng cảnh ngộ.

Và thực tế, Phạm Quốc Tường đã trở thành tấm gương sáng của những người trót dính vào “con ma trắng” và đang nhiễm “H”. Anh được cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện và Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS hết sức tin tưởng và quý mến. Quan trọng hơn, anh được những người cùng cảnh ngộ tìm đến tâm sự, sẻ chia để vững tâm trên con đường giành lại sự sống, tìm lại ý nghĩa cuộc đời.

Làm công tác tư vấn, Phạm Quốc Tường có những kỷ niệm không thể nào quên. Một lần, có cô gái với gương mặt khá xinh xắn nhưng thân hình tiều tụy, bơ phờ nói rằng mới biết mình bị nhiễm HIV. Nguyên nhân do người chồng, người đàn ông mà mình hết lòng yêu thương truyền sang, giờ đã chết vì căn bệnh quái ác ấy.

Cô hận đàn ông, phải quyết tâm trả thù đời. Cô sẽ ra đứng ở ngã tư đường, gặp người đàn ông nào buông lời ong bướm sẽ tìm cách truyền bệnh cho người ta, để mình vơi đi nỗi uất hận. Với kinh nghiệm và khả năng thuyết phục của mình, Tường đã trấn an được cô gái, giúp cô lấy lại được niềm tin cuộc đời và chữa trị một cách tích cực. Và không lâu sau đó cô đã quên đi ý nghĩ trả thù đời.

Bất ngờ hơn nữa, Tường và người vợ hiện cùng sinh sống cũng từng gặp nhau ở phòng khám và được anh tư vấn về tâm lý, cách tuân thủ các bước trong điều trị. Bắt đầu từ sự sẻ chia, đồng cảm, hai người tìm được tiếng nói chung và quyết định tiến tới hôn nhân. Rồi một ngày đẹp trời đầu tháng 4 vừa qua, trước sự chứng kiến của hai bên gia đình, bạn bè, những người thân thiết, Tường và người bạn đời làm lễ kết tóc se tơ. Cưới xong, vợ chồng anh ở cùng bố mẹ, cuộc sống gia đình đã tìm được sự êm ấm, yên vui.

Khánh Huyền

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc