Ngay tại Việt Nam: Nông dân bị ép giá vì... tận thế!

08:51 | 20/12/2012

944 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều vùng miền ở nước ta đã rộ lên tin đồn về sự diệt vong vào ngày tận thế (21/12) khiến cho cuộc sống thường nhật của người dân bị đảo lộn...

An Giang: Tuyên truyền để dân không nghe tin đồn

Gần đây, tại một số địa phương ở An Giang cũng rộ lên tin đồn về ngày tận thế. Nhiều nơi ở vùng nông thôn người dân đi mua gạo, củi, dầu lửa, mì gói và các loại thực phẩm... đem về tích trữ đầy bếp. Nhiều hộ còn mua đèn sạc điện, đèn cầy, bình ăcquy, thùng đựng nước.

“Nghe nói ngày 21/12 sẽ tối trời tối đất, không có điện nước nên chúng tôi dự trữ sẵn, đề phòng có bề gì thì cũng có để dùng” - ông Ba Láng, một người dân ở xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, nói. Nhiều người già còn dặn dò không cho con cái đi xa, thậm chí con cháu đi làm ăn xa cũng kêu về...

Tại một số xã, thị trấn dọc quốc lộ 91 cũng bắt đầu rộ lên tin đồn tương tự.

Ông Nguyễn Phước Nên, trưởng Ban dân vận huyện Châu Phú, cho biết ông đang chỉ đạo đài phát thanh, truyền thanh huyện và các xã thường xuyên phát thêm thông tin tuyên truyền, khuyên bà con không nên nghe tin đồn nhảm để khỏi bị kẻ xấu lợi dụng.

Đồng Tháp: Tung tin đồn để ép giá nông sản

Mấy ngày qua, nhiều nông dân trồng ổi ở xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) rất bức xúc vì một số thương lái tung tin đồn “21/12 là ngày tận thế nên không ai ăn trái cây nữa, các chợ cũng nghỉ bán nên phải bán trái cây sớm, nếu không sẽ không kịp”. Khi nông dân gọi thương lái đến thì họ ra giá chỉ bằng 50% so với vài ngày trước đó. Hỏi lý do, thương lái cũng nói là sắp... tận thế!

Chiều 19/12, chúng tôi đến vườn ổi của ông Nguyễn Văn Chẫm ở xã Mỹ Hiệp. Một thương lái tên Tèo đến mua ổi của ông Chẫm và ra giá 2.000 đồng/kg, ông Chẫm thắc mắc: “Hôm qua còn 3.000 đồng/kg, nay sao rớt nhanh dữ vậy chú?” thì ông Tèo trả lời: “Sắp tận thế rồi, ai mà ăn nữa. Không bán thì tui đi chỗ khác đó”. Ông Chẫm hái 400kg ổi bán cho thương lái với giá 2.000 đồng/kg, mất đứt 400.000 đồng vì... tin đồn, dẫu sau đó ông bảo: “Tin đồn vậy chứ tui đâu có tin”.

Gần đó các hộ dân trồng ổi khác cũng bị tình trạng ép giá tương tự.

Ông Nguyễn Văn Chính, chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp, xác nhận hiện thương lái chỉ mua ổi với giá 2.000 đồng/kg, dù trước đó giá ổi đến 3.500 đồng/kg. Cũng theo ông Chính, giá chanh hiện chỉ còn 9.000 đồng/kg (giảm 4.000 đồng/kg). “UBND xã đã chỉ đạo công an xác minh những người tung tin đồn thất thiệt để xử lý” - ông Chính nói.

Không có bằng chứng về tận thế

Một số người đang lo lắng về tận thế sẽ xảy ra ngày 21/12 nhưng trên thực tế, không có một bằng chứng nào cho thấy thế giới của chúng ta đang sống sẽ diệt vong vào thời điểm này.

Mọi chuyện xuất phát từ việc bộ lịch kéo dài 5.125 năm qua của người Maya sẽ kết thúc vào ngày 21/12 này. Nhiều người diễn giải đó là ngày chấm dứt của thế giới chúng ta đang sống. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng người Maya không đề cập gì về tận thế, mà đơn giản bộ lịch chỉ chấm dứt tại đó và bắt đầu lại từ đầu.

Tâm lý lo sợ nảy sinh nhiều nơi trên thế giới, từ việc tù nhân trong một trại giam của Nga hoảng loạn, một người Trung Quốc xây hầm trú ẩn đến việc đám đông đổ dồn về một ngọn núi ở Pháp với hi vọng sống sót sau tận thế.

Ngôi đền Kukulkan của người Maya ở khu di tích Chichen Itza, Mexico - Ảnh: Reuters

Trái đất không bị đe dọa

Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) đã trấn an dư luận rằng: “Hành tinh của chúng ta vẫn ổn trong 4 tỉ năm qua và các nhà khoa học uy tín không thấy có mối đe dọa nào liên quan đến năm 2012”.

NASA giải thích rằng ngọn nguồn của câu chuyện tận thế 2012 xuất phát từ các tuyên bố cho rằng hành tinh Nibiru (do người Sumer phát hiện) sẽ đâm vào Trái đất. Ban đầu, dự đoán này đưa ra thời điểm thảm họa là tháng 5-2003 nhưng khi không có chuyện gì xảy ra, lời đồn lại được... dời về thời điểm 21/12/2012, trùng với thời điểm bộ lịch Maya kết thúc một vòng quay. NASA khẳng định nếu có chuyện một hành tinh sắp đâm vào Trái đất đi chăng nữa thì các nhà khoa học đã phát hiện ra nó từ thập kỷ trước rồi.

NASA cũng nói thêm rằng giống như một năm lịch hiện tại kết thúc vào ngày 31/12, bộ lịch của người Maya cũng kết thúc sau một vòng quay và bắt đầu lại từ đầu, giống như ta bắt đầu một năm mới vào ngày 1/1.

Trong mục hỏi đáp về ngày tận thế trên trang web của NASA, cơ quan này bác bỏ các tin đồn nói họ đưa ra thông tin rằng ngày 21/12 các hành tinh xếp thẳng hàng với nhau và khiến Trái đất mất điện trong vòng ba ngày. NASA khẳng định không có chuyện các hành tinh xếp thẳng hàng với nhau, ít nhất là trong nhiều năm nữa và nếu có chăng nữa thì ảnh hưởng của việc này đến hành tinh của chúng ta là không đáng kể.

Một số lần các hành tinh xếp thẳng hàng với nhau là vào năm 1962, 1982 và 2000. Và cứ mỗi tháng 12 hằng năm, Mặt trời và Trái đất lại gióng thẳng hàng với trung tâm dải Ngân hà. Đây là một hiện tượng hằng năm và không có chuyện gì xảy ra cả.

Trong khi đó tại Mexico, nơi có các di tích của người Maya, người ta chẳng mảy may lo sợ tận thế. Thậm chí nước này còn coi đây là dịp làm ăn phát đạt của ngành du lịch. Theo Reuters, dự kiến khoảng 200.000 người sẽ đổ về khu di tích Chichen Itza của người Maya vào đêm 20/12 để tham dự một lễ hội đánh dấu sự kết thúc của bộ lịch ngàn năm.

Với những hậu duệ hiện đại của người Maya, như Reuters cho biết, chuyện tận thế vào ngày 21/12 chỉ khiến họ cười khẩy nhưng đây lại là dịp tốt để họ kiếm tiền. “Nếu ai tin trò đùa này thì cứ việc đến. Ở đây chẳng ai tin điều đó” - Jose May, một quan chức du lịch ở Merida, bang Yucatan của Mexico, nói.

Gangnam style không liên quan đến tận thế

Vừa qua, cộng đồng mạng lại một lần nữa lên cơn sốt về bài hát Gangnam style của ca sĩ Hàn Quốc Psy, nhưng không phải về sức hấp dẫn của bài hát mà là sự liên quan đến ngày tận thế.

Sự việc xuất phát từ một đoạn phim ngắn trên YouTube gần đây dẫn lời tiên đoán của nhà tiên tri người Pháp ở thế kỷ 16 Nostradamus nói rằng: “Vào một buổi sáng yên bình, sự kết thúc sẽ đến với điệu nhảy ngựa, khi các vòng tròn đạt 9 con số”. Đoạn phim này giải thích cặn kẽ rằng “buổi sáng yên bình” được gợi ý là Hàn Quốc, “điệu nhảy ngựa” là điệu nhảy nổi tiếng trong bài hát của Psy, còn “9 vòng tròn” là 9 con số 0 trong con số 1 tỉ lượt xem của bài hát Gangnam style trên YouTube. Tác giả đoạn phim này dự đoán vào đúng ngày 21/12/2012, Gangnam style sẽ đạt 1 tỉ lượt xem trên YouTube. Hiện bài hát này đã có khoảng 971 triệu lượt xem.

Nhiều người đã tin sái cổ thông tin này. Nó được lan truyền nhanh chóng trên mạng. Ở Hàn Quốc, nhiều người thấp thỏm về thông tin này, nhất là sau khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa.

Tuy nhiên, theo AFP, “lời tiên đoán của Nostradamus” kể trên hoàn toàn là... xạo. Nó được một blogger và cũng là một nhà quay phim người Pháp tên Simon Gosselin tạo ra với mục đích bông đùa.

* Theo Tân Hoa xã, khoảng 500 thành viên của một nhóm tôn giáo ở Trung Quốc đã bị bắt giữ vì loan tin đồn về ngày tận thế. Nhóm này loan tin Mặt trời sẽ không mọc, Trái đất bị phủ bóng đêm ba ngày liên tiếp từ 21/12.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn (Chủ tịch Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ VN): Phát hiện trước hàng chục năm nếu có vật thể va chạm với Trái đất

Hôm nay đã là ngày 20/12, nhưng chúng ta vẫn chưa quan sát được một hành tinh nào có thể có nguy cơ va chạm với Trái đất vào ngày 21/12 cả. Trong khi việc này chúng ta có thể quan sát trước cả hàng chục năm. Còn việc nói các hành tinh trong hệ Mặt trời sẽ thẳng hàng vào ngày 21/12 này và sẽ gây ra sự hủy diệt Trái đất cũng là thông tin thiếu chính xác. Bởi vì theo dự báo của thiên văn học, việc các hành tinh trong hệ Mặt trời thẳng hàng (sao Thủy, sao Kim, Trái đất, sao Mộc, sao Thổ) sẽ diễn ra vào năm 2040 và đây là hiện tượng kỳ thú của thiên văn chứ không phải là thời điểm hủy diệt của Trái đất.

 

Theo Tuổi trẻ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc