Người dân lấp cống xả thải KCN Bắc Chu Lai

14:18 | 20/04/2014

1,235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng sớm nay (20/4), hàng trăm người dân của xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam bức xúc chịu không nổi nguồn nước đen ngòm, hôi thối đang ứ đọng dưới mương Cầu của làng nên đã góp tiền mua đất đỏ về lấp miệng cống xả thải của khu công nghiệp Bắc Chu Lai.

>> KCN Bắc Chu Lai xả thẳng nước thải ô nhiễm ra môi trường

Khoảng 7h sáng ngày 20/4, từng đoàn người cầm xẻng, cuốc nối đuôi nhau kéo ra tập trung tại ngay miệng cống xả thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai tại làng Thọ Khương, để xúc đất đổ xuống bịt lấp miệng cống lại.

 Hàng trăm người dân xã Tam Hiệp tập trung góp tiền mua đất về lấp bịt miệng cống xả nước thải của KCN Bắc Chu Lai lại sáng nay.

Ông Trần Cao Dân, dân làng Thọ Khương bức xúc và chỉ vào hai cánh tay của mình bị ngứa ngáy nổi đầy mẩn ngứa do lội xuống mương Cầu làm đồng. Nhìn hai cánh tay của ông nổi đầy những nốt mẩn ngứa mà rùng mình. Ngứa quá chịu không nổi ông Dân cào ngãi đến tươm máu ra ngoài da luôn.

"Ai sống ở đây vài ngày xem có chịu đựng ô nhiễm không khí, nguồn nước nổi không. Ngày nào dân làng cũng hít phải khí độc hại từ khói của các nhà máy, công ty tại KCN Bắc Chu Lai xả ra, còn nguồn nước thải của các nhà máy, công ty được Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (gọi tắt là Công ty KCN Chu Lai), đơn vị quản lý KCN Bắc Chu Lai quản lý, vận hành xả ra cũng ô nhiệm nữa. Đỉnh điểm ô nhiễm nặng nhất là từ ngày 14/4 vừa rồi đến nay, nước thải không qua xử lý chảy trực tiếp ra mương Cầu đen ngòm, hôi thối không ai chịu cho nổi hết. Tôi lội xuống mương Cầu có vài giây mà bước lên hai cánh tay ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ khắp luôn. Nói miết họ không chịu xử lý dứt điểm nên dân làng góp tiền lại thuê xe chở đất lấp bịt miệng cống lại luôn cho hết ô nhiễm", ông Dân nói.

Miệng cống của KCN Bắc Chu Lai bị hơn 45m3 đất bịt lấp lại nhô lên mặt đường.

Đây là miệng cống xả nước thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai ra mương Cầu bị người dân dùng hơn 45m3 đất bịt lấp do Công ty KCN Chu Lai, đơn vị quản lý KCN Bắc Chu Lai quản lý, vận hành. Điều đáng nói là toàn bộ nước thải của các nhà máy, công ty đóng tại KCN Bắc Chu Lai đều đổ dồn về hệ thống thu gom xử lý nước thải của Công ty KCN Chu Lai để xử lý rồi xả thẳng đến miệng cống này rồi đổ ra mương Cầu. Ngoài ra, miệng cống bị dân làng lấp bịt lại cũng chính là nơi tập kết các nguồn nước khác trong khu KCN Bắc Chu Lai chảy về đây cũng ra mương Cầu như nước mưa, nước sinh hoạt cùng một số nguồn nước khác...

Theo ghi nhận, đến 8h5' toàn bộ hơn 45m3 đất đỏ đã được hàng trăm người dân dùng cuốn, xẻng bịt lấp xong miệng cống xả nước thải của KCN này. Lấp xong người dân thu dọn đồ đạc về nhà.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng thôn Thọ Khương đã cảnh báo rằng, nếu Công ty KCN Chu Lai không giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm về không khí và nguồn nước thì trước sau gì người dân cũng lấp miệng cống lại.

Miệng cống xả nước thải của KCN Bắc Chu Lai khi chưa bị lập vào chiều ngày 18/4 khi ông Trần Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành đi kiểm tra.

Chiều ngày 18/4, ông Trần Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã trực tiếp đi kiểm cũng lắc đầu ngao ngán khi nhìn thấy dòng nước đen ngòm, hôi hám dưới mương Cầu.

Trao đổi về việc hàng trăm người dân của xã Tam Hiệp góp tiền mua đất đổ lấp bịt miệng cống xả nước thải của KCN Bắc Chu Lai vào sáng sớm nay, ông Lê Chí - Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp nói: "Người dân xã Tam Hiệp bức xúc phản ánh nhiều lần về mương Cầu bị ô nhiễm do nguồn nước từ hệ thống của KCN Bắc Chu Lai xả ra rồi, xã cũng nhiều lần kiến nghị với ông Nguyễn Văn Chúng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai và nói rằng công ty không giải quyết dứt điểm dân sẽ kéo ra lấp miệng cống lại, nhưng ông Chúng nói lại "dân muốn lấp cống cứ ra lấp đi". Sáng nay lãnh đạo xã có nhận được thông tin nhân dân kéo ra lấp miệng cống lại".

Từ ngày 14/4 đến nay, mương Cầu ngày nào cũng xuất hiện cá chết hàng loạt, nguyên nhân do một lượng nước đen ngòm, hôi khét mùi cao su từ KCN Bắc Chu Lai xả trực tiếp không qua xử lý ra.

Trước việc hàng trăm người dân đổ đất lấp bịt miệng cống xả thải của KCN Bắc Chu Lai lại sẽ làm cho nguồn nước thải của KCN này không thoát được, ứ đọng lại vô cùng nguy hiểm - ông Nguyễn Văn Chúng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai nói: "Ngày 13/4 vừa rồi do cúp điện nên nước thải của các nhà máy, công ty đổ dồn về hệ thống xử lý nước thải của công ty không xử lý kịp nên tràn ra ngoài chảy thẳng ra mương Cầu gây ô nhiễm, có cá chết. Công ty có biết người dân dùng đất lấp miệng cống xả của KCN lại, nhưng trước tình hình này công ty sẽ thông báo cho tất cả các nhà máy, công ty biết để sản xuất vài ngày nữa rồi tạm dừng hoạt động chứ hoạt động mãi không biết nguồn nước thải ra sẽ thoát đi đâu được, trong khi đây là miệng cống xả nước thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai. Công ty đang làm văn bản báo cáo lên Ban quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai cùng các cấp chính quyền can thiệp...".

          Phú Đông