Người dân Thủ đô nói về "tiệc cưới văn minh"

10:43 | 11/10/2012

1,091 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Để chỉ thị số 11của Thành ủy Hà Nội về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thủ đô đi vào cuộc sống thì cần sự kết hợp hài hòa của nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là sự đồng thuận và ý thức tự giác của người dân, đặc biệt là cán bộ, Đảng viên. Ý kiến khách quan, sâu sắc của những người quan tâm tới đời sống văn hóa của Thủ đô cho thấy rõ hơn điều này.

Ngày 3/10, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU 'Về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội', yêu cầu các cán bộ, Đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp chấp hành và gương mẫu trong thực hiện tổ chức cưới cho bản thân và người thân theo các tiêu chí được quy định cụ thể như: Số lượng khách mời không quá 300 người (nếu nhà trai và nhà gái tổ chức tiệc chung thì khách mời không quá 600 người).

Không tổ chức tiệc cưới nhiều lần, không mời khách trong giờ làm việc. Nhất là không tổ chức tiệc ở những nơi quá sang trọng, tốn kém, không phù hợp với thu nhập của cộng đồng dân cư và cán bộ, công chức như khách sạn năm sao, khu du lịch cao cấp, v.v. Khuyến khích hình thức báo hỷ sau ngày cưới thay cho việc mời dự.

 

Bà Vũ Thị Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Quán, quận Hà Đông hướng dẫn và làm thủ tục đăng ký kết hôn cho một đôi vợ chồng trẻ.

 

Bà Vũ  Thị , Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán (Hà Đông) cho biết:

"Bí quyết" để nhiều năm qua phường Văn Quán trở thành điểm sáng trong việc tổ chức cưới văn minh đơn giản chỉ là các cấp, các ngành cùng vào cuộc. Cụ thể, chúng tôi đã tuyên truyền Chương trình 06 của Quận ủy Hà Đông tới mọi tầng lớp nhân dân thông qua các buổi học tập cộng đồng tại tổ dân phố. Chi bộ, MTTQ, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ… ở các tổ dân phố phổ biến, quán triệt nội dung chương trình đến từng đoàn viên, hội viên và yêu cầu gương mẫu thực hiện.

Ngoài ra, việc nghiêm túc chấp hành các quy định về cưới văn minh còn là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét chất lượng cán bộ, Đảng viên, bình xét các chi bộ Đảng và các danh hiệu văn hóa hằng năm. Với các quy định tại chỉ thị của Thành ủy về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới là sự trông đợi, là niềm mong ước của cán bộ và người dân. Chúng tôi sẽ triển khai Chỉ thị 11 với tinh thần quyết tâm, kiên trì.

Ông Bạch Quang Xuẩn

 

Ông Bạch Quang Xuẩn, Tổ trưởng tổ dân phố 8, Mộ Lao, Hà Đông cho rằng:

Xóa bỏ những hủ tục, hiện tượng tiêu cực để xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang là mục tiêu của Quận ủy Hà Đông đặt ra trong Chương trình 06-CTr/QU về tiếp tục thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa mới.

Căn cứ theo chỉ đạo của Quận ủy, Chi bộ tổ dân phố 8, phường Mộ Lao đã ban hành nghị quyết chuyên đề, yêu cầu Đảng viên cam kết thực hiện việc cưới, việc tang, mừng thọ theo quy định, thống nhất khi gia đình đảng viên có việc cưới phải tổ chức tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh gia đình, không thách cưới bằng tiền mặt, lễ vật không cầu kỳ.

Đám cưới chỉ diễn ra trong một ngày, không mời tràn lan, làm không quá 40 mâm cỗ, không hút thuốc lá, không chơi cờ bạc, không mở loa đài công suất lớn trước 5h sáng và sau 22h…

Tiếp đó, Chi bộ tổ dân phố 8 giao nhiệm vụ cho chính những đảng viên đã chấp hành tốt việc tổ chức đám cưới theo nếp sống mới phối hợp với trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng dân phố, chi hội trưởng hội phụ nữ xuống từng hộ dân vận động, yêu cầu cam kết thực hiện. Nay chỉ thị 11CT/TU của Thành phố đề ra chúng tôi sẽ tiến hành triển khai, và đưa vào thực hiện ngay. 

 

 

Bà Nguyễn Thị Hải, Đảng viên tổ dân phố 7, Quang Trung (Hà Đông):

Thành phố quy định cụ thể như vậy là cần thiết, vì các quy định trước đây thường chỉ nêu chung chung là nên hạn chế cỗ, chứ không quy định cụ thể thế nào, cho nên nhiều người đã lợi dụng kẽ hở này để 'lách' quy định. Với chỉ thị này, những cán bộ, Đảng viên chắc chắn sẽ không thể 'làm ngơ', cố tình vi phạm, bởi đã có sự giám sát của dư luận, của cộng đồng'.

 

Ông Đào Văn Hồng, Đảng viên tổ 8, phường Quang Trung (Hà Đông):

 

“Tôi thấy việc đưa ra quy định trên là rất sáng suốt bởi thời gian qua, nhiều gia đình tổ chức lễ cưới cho con cái rất tốn kém, rình rang, trong khi đất nước ta còn nhiều người rất nghèo khổ. Nếu họ tổ chức cưới ở mức vừa phải và dành một phần tiền cho người nghèo thì tốt biết bao. Tôi đang chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con và tôi sẽ tổ chức một đám cưới thật đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả. Đọc chỉ thị mới về thực hiện nếp sống văn minh và TP vừa đưa ra, tôi rất ủng hộ.

Quan trọng là con trẻ có hạnh phúc hay không chứ không phải là tiệc cưới to và hoành tráng.

 

Ngọc Tiến - Hải Yến và niềm vui trong ngày nhận giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

 

Đôi bạn trẻ Bùi Ngọc Tiến – Trần Hải Yến chuẩn bị tổ chức kết hôn:

'Chúng em chuẩn bị tổ chức kết hôn, cho nên rất lo lắng về các khoản chi phí, nhất là chi phí tổ chức tiệc cưới. Em thấy nhiều gia đình kinh tế không khá giả gì, nhưng nhiều khi vì áp lực của xã hội, cho nên dù không muốn vẫn phải làm cỗ cưới thật to, khiến chẳng những gia chủ  khổ sở, mà người được mời cũng sợ, vì chi phí quá tốn kém.

Khi biết thông tin thành phố Hà Nội có Chỉ thị về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, trong đó có những quy định khá cụ thể như không làm quá 50 mâm, với 300 khách, gia đình em rất mừng. Chúng em có điều kiện để tích lũy, chuẩn bị cho cuộc sống tương lai tốt hơn'

Chỉ thị "Về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội" được ban hành thể hiện ý Đảng, lòng dân và đúng thời điểm, với việc tổ chức triển khai nghiêm túc và bài bản thì việc cưới, chuyện vui của từng gia đình sẽ trở thành một nét đẹp trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thanh lịch của Thủ đô.

Nguyễn Hoan