Người nhà yêu cầu làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong

18:47 | 16/09/2014

1,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Đến nay, Sở Y tế TP HCM đã tiếp nhận hai đơn “kêu cứu” của người nhà yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Hạnh, 35 tuổi, tử vong sau khi sinh con tại Bệnh viện (BV) An Bình TP HCM ngày 17/8... nhưng trên giấy xuất viện lại ghi “bệnh nặng xin về”.

Ngày 16/9, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết, thanh tra đã tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án ca này và trong tuần tới sẽ thành lập hội đồng chuyên môn cấp Sở để điều tra làm rõ vụ việc. Sở đã ra quyết định mời các chuyên gia đầu ngành sản phụ khoa ở thành phố tham gia vào hội đồng này.

BS. Nguyễn Xuân Tường, Phó giám đốc BV An Bình

Theo đơn kêu cứu của anh Phạm Việt Dũng, 40 tuổi, ngụ ở 1795/4, đường Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8, TP HCM, chồng của sản phụ Hạnh vào sáng Chủ nhật 17/8, vợ anh đau bụng sinh và được gia đình đưa đến bệnh viện An Bình chờ sinh. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày thì vợ anh đã sinh thường một bé trai, nặng 3,4kg (con thứ 3 của vợ chồng anh).

Anh Dũng vui mừng chờ đợi vợ con chuyển ra phòng ngoài để chăm sóc. Tuy nhiên, đến khoảng 9 giờ 30 cùng ngày, một bác sĩ (BS) tên Duyên (người trực tiếp đỡ ca sinh cho vợ anh thông báo vợ anh bị băng huyết. Một y tá yêu anh đi mua đá để chườm cầm máu. Sau đó, y tá lại đem ra 1 tờ giấy và nói anh ký giấy cam kết để cắt tử cung, do vợ đã sinh nhiều lần, tử cung bị đờ, không cầm máu được, rồi yêu cầu anh đóng tiền mua 2,5 lít máu để truyền,...

Khoảng 10 giờ 30, một nữ BS (anh Dũng không rõ tên) từ trong phòng đi ra và nói với anh tình hình rất xấu. Anh Dũng năn nỉ vị này hãy tận tình cứu vợ mình thì BS trả lời đã rất tận tình, hôm nay là ngày nghỉ nên BS này không phải là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho vợ anh mà chỉ là nghe có ca bệnh nặng nên đến BV để hỗ trợ.

Cũng theo anh Dũng, đến gần 12 giờ, có 1 người nam mặc thường phục đi đến phòng bệnh, vị BS nữ nói trên đã trình bày với người này là “đã cắt tử cung và cầm máu, máu trong người bệnh nhân đã ra hết, hiện trong người bệnh nhân có 2,5 lít máu được tiếp vào. Sau này anh Dũng mới biết người nam này là BS. Sơn, Trưởng khoa Sản của BV An Bình.

Đến khoảng 14 giờ, BV chuyển chị Hạnh vào Khoa Cấp cứu Hồi sức. Lúc này, anh Dũng quan sát thấy vợ mình tay chân bầm tím, gương mặt đen xịt, mắt trợn ra, tròng mắt không lay động. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, người của khoa này thông báo vợ anh đã tử vong. Lúc này, anh xin giấy tờ để về địa phương làm báo tử và phòng khi đi đường cần phải xuất trình, người của khoa nói “mai mốt lấy sau, khi chở về mà có ai hỏi thì trả lời là vợ anh đã chết trên đường đi”, anh Dũng kể lại.

Nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của vợ mình, ngày 22/8 anh đến BV xin giấy xuất viện của vợ để bổ sung làm khai tử, BV cấp giấy và ghi nội dung “Bệnh nặng xin về”. Anh Dũng không đồng ý nhận giấy này và gởi khiếu nại đến Giám đốc BV. Cùng ngày, gia đình anh được tiếp xúc với Giám đốc BV, Trưởng khoa Sản, khoa Hồi sức Cấp cứu và một số nhân viên y tế khác.

Theo anh Dũng, trong buổi tiếp xúc này, anh nêu ra những câu hỏi yêu cầu bệnh viện làm rõ liên quan đến cái chết của vợ mình, thì Giám đốc BV trả lời “BV nhận lỗi về việc này do khi vợ anh sinh không có BS chuyên khoa trực nên khi có tình huống xấu thì đội ngũ đang trực lúng túng, không có xử lý thích hợp nên xảy ra hậu quả đáng tiếc, xin gia đình thông cảm. Khoảng 2 tuần sau BV sẽ thông báo mời gia đình đến thỏa thuận để BV có chút ít gọi là bồi thường sự việc này”.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn BV An Bình về nguyên nhân tử vong của sản phụ Hạnh

Ngày 16/9, trao đổi với phóng viên Petrotimes, BS. Nguyễn Xuân Tường, Phó giám đốc BV An Bình cho biết: BV đã thành lập hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ Hạnh. Hội đồng gồm 5 bác sĩ của BV (BS. Trần Văn Hải, Phó giám đốc chuyên môn;  BS. Bùi Thu Thảo và BS. Khưu Thế Phong, Phó chủ tịch Hội đồng KHKT – CN; BS. Trần Hoài Sơn, Trưởng khoa Sản; BS. Nguyễn Công Kiểm, Trưởng khoa nội Tiêu hóa). Hội đồng đã kết luận không có sai sót chuyên môn trong ca này. BV đã tập trung đầy đủ nhân lực, hội chẩn đầy đủ, kịp thời, xử lý đúng theo phác đồ nhưng do bệnh diễn tiến quá nhanh, bệnh nhân bị sốc mất máu không phục hồi dẫn đến tử vong... BV đã làm hết sức! 

Còn về việc gia đình bệnh nhân cho rằng không có bác sĩ chuyên khoa trực trong ngày sản phụ Hạnh sinh là hoàn toàn không đúng. Vì bác sĩ Duyên, người trực tiếp làm ca phẫu thuật cho chị Hạnh là bác sĩ chuyên khoa sản có thâm niên hơn 10 năm.

Không đồng ý với kết luận của Hội đồng chuyên môn BV An Bình, anh Dũng đã gởi đơn “kêu cứu” lên Sở Y tế TP HCM. Hiện vụ việc đang chờ thanh tra và hội đồng chuyên môn của Sở Y tế thành phố điều tra làm rõ.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc