Nguyên nhân áo ngực chứa "chất lạ" tràn lan trên thị trường Việt Nam

08:30 | 07/11/2012

1,578 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trong lúc vấn đề: “chất lạ” trong áo ngực Trung Quốc vẫn chưa được xác định, thì một vấn đề khác đặt ra là tại sao ở một đất nước có ngành may mặc nằm trong tốp các nước xuất khẩu nhưng thị trường đồ lót lại bị yếu thế trước các sản phẩm của nước ngoài.

Qua nhiều cuộc kiểm tra của lực lượng chức năng các địa phương cho thấy một thực tế rõ ràng đang hiện hữu là thị trường áo ngực Việt Nam đang yếu thế rất nhiều so với áo ngực nước ngoài. Hầu hết tại những điểm chuyên bán sĩ, lẽ mặt hàng áo ngực mà các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra “rất hiếm” xuất hiện sản phẩm áo ngực do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Thay vào đó là hàng trăm nhãn hiệu áo ngực từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…Đặc biệt, các sản phẩm áo ngực Trung Quốc với ưu thế giá cả “cực rẻ” và mẫu mã đa dạng đã chiếm gần như toàn bộ thị phần tại các chợ.

Dạo một vòng quanh các chợ lớn ở TP.HCM như: chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh), chợ Nguyễn Đình Chiểu (Q.Phú Nhuận), chợ An Đông (Q.5), chợ Bình Tây (Q.6), chợ Tân Bình (Q. Tân Bình)…rất dễ dàng nhận ra hầu như không có bất cứ nhãn hiệu sản phẩm áo ngực nào của Việt Nam được bày bán ở đây.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112012/06/19/IMG_0840.jpg

Áo ngực Trung Quốc bày bán tại các chợ TP.HCM

Bà Hồ Ngọc Hoa, chủ quầy bán áo ngực tại chợ Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “ Ở chợ này các chủ hàng đa phần bán áo ngực nhập từ Trung Quốc là chủ yếu bởi giá cả mặt hàng này rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều chị em. Mẫu mã cũng đẹp và phong phú, không đơn giản và giá “cao ngất” như các sản phẩm do Việt Nam sản xuất”. 

Theo nhiều chủ kinh doanh mặt hàng này thì việc sản phẩm áo ngực Việt Nam có giá cao lại không có các chương trình tiếp cận thăm dò thị trường đã khiến cho người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Không phủ nhận sự thật này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam thừa nhận thị trường áo ngực bình dân ở Việt Nam đang rơi vào tay các sản phẩm nhập lậu từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Với giá cả chênh lệch, các sản phẩm áo ngực đến từ Trung Quốc có giá từ 15.000-50.000đồng/chiếc, trong khi các sản phẩm áo ngực do doanh nghiệp trong nước sản xuất giá rẻ nhất đã là120.000 đồng/chiếc.

Đại diện nhãn hàng áo ngực Softy, bà Phạm Thị Thúy (giám đốc công ty Pháp-Việt) cho rằng : để cho ra một sản phẩm áo ngực đạt chất lượng nhà sản xuất đã bỏ ra trên 50.000 đồng/sản phẩm (chưa kể các khoản phụ trong quá trình phân phối). Nên giá cả khi tung ra thị trường không thể rẻ như hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc và chất lượng.

 

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112012/06/19/IMG_0844.jpg

Thị trường sản phẩm áo ngực bình dân đang rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài

 

Mặt khác hiện tại các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm áo ngực đa phần là những công ty vừa và nhỏ, nguồn vốn giới hạn nên không thể có một nguồn kinh phí đủ lớn để bao tiêu sản phẩm rộng ra thị trường. Trong khi đó, các sản phẩm áo ngực nứơc ngoài được chuyển về theo đường nhập lậu không mất thuế hay bất cứ khoản thu chính thức nào nên giá cả tất nhiên sẽ rẻ hơn hàng sản xuất trong nước.  

 Bên cạnh đó, theo thống kê sơ bộ của hiệp hội dệt may Việt Nam hiện cả nước có trên 2.000 doanh nghiệp may mặc nhưng chỉ một số ít doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đồ lót. Những doanh nghiệp này chỉ đáp ứng chưa đầy 30% nhu cầu của thị trường. Vì vậy điều tất yếu là thị trường sản phẩm này đang để trống cho các sản phẩm nước ngoài tràn ngập chiếm thị phần.

Áo ngực chứa chất lạ

 

Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart (TP.HCM) cho biết: Trên thực tế việc áo ngực Việt Nam lép vế trong cuộc cạnh tranh trên thị trường so với áo ngực các nước là không thể phủ nhận. Tuy nhiên xét về chất lượng thì áo ngực do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất vẫn đảm bảo độ an toàn và tin cậy cao hơn so với các sản phẩm cùng loại được nhập lậu từ nước ngoài về bày bán tại các chợ. Vì vậy người tiêu dùng cần có sự lựa chọn an toàn nhất trong việc mua các sản phẩm áo ngực đảm bảo.

Về phần các doanh nghiệp sản xuất may mặc trong nước cũng nên có chiến lược tham gia vào sản xuất mặt hàng áo ngực nhằm chiếm lĩnh thị trường còn nhiều tiềm năng này.

Thùy Trang