Nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 như thế nào?

18:00 | 23/07/2014

2,776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại Nhà hát thành phố sẽ được thiết kế khá đặc biệt với độ sâu 40m, dài 190m, gồm 4 tầng nằm bên dưới Nhà hát TP HCM (quận 1).

Được thiết kế đặc biệt như vậy vì không gian khu vực Nhà hát thành phố chật hẹp, nhiều tòa nhà cao tầng, đồng thời để đảm bảo kiến trúc của Nhà hát thành phố và các công trình lân cận.

Do phương án thi công ga Nhà hát thành phố là phương pháp đào hở nên toàn bộ khu vực đường Lê Lợi đoạn từ Pasteur đến đường Đồng Khởi và một phần đường Nguyễn Huệ bị rào chắn, cấm phương tiện lưu thông và đậu xe.

Nhà ga Nhà hát thành phố hiện đại bên dưới đường Lê Lợi và Nhà hát thành phố

Nhà ga Nhà hát thành phố được thiết kế 4 tầng, tầng 1: các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2: là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Tầng 3: là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tầng 4: sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có 4 gói thầu chính, bao gồm 3 gói thầu xây dựng và 1 gói thầu cơ điện.

Gói thầu đầu tiên xây dựng đoạn đi trên cao và depot (từ cảng Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình) được khởi công vào tháng 8/2012, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018.

Gói mua sắm, lắp đặt cơ điện, đầu máy, toa xe, bảo dưỡng sẽ được lắp đặt vào đường ray từ 2016. Đoạn đi ngầm từ Bến Thành đến Ba Son với 3 nhà ga, trị giá hợp đồng đoạn này lên đến hơn 229 triệu USD.

Dự kiến toàn bộ các gói thầu của tuyến metro đầu tiên này sẽ được hoàn thành và tiến hành chạy thử năm 2019 và đưa vào khai thác thương mại năm 2020.

Bên cạnh nhà ga Nhà hát thành phố được thiết kế 4 tầng thì nhà ga Bến Thành được thiết kế vừa là một trung tâm thương mại, vừa là trung tâm đầu mối để kết nối với 4 tuyến metro trong tương lai.

Một số hình ảnh nhà ga Bến Thành trong tương lai:

Phối cảnh nhà ga Bến Thành, nhà ga gồm 3 tầng, là đầu mối kết nối với 4 tuyến metro trong tương lai. Bao quanh là các khu mua sắm

Mặt cắt ngang nhà ga Bến Thành

Phối cảnh nhà ga hiện đại trong tương lai của TP HCM

Với mái vòm, cây xanh, hồ nước thân thiện môi trường

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc