Nhập khẩu xe "Túc Túc": Đề xuất của những năm cuối thế kỷ 20!

17:39 | 13/09/2012

1,238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngay sau khi Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đề xuất ý kiến trình lên Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét cho nhập xe Túc Túc, Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất với lý do “không an toàn, không thân thiện với môi trường và mất mỹ quan đô thị...”

Bộ GTVT bác đề xuất nhập xe Túc Túc

Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề nghị Bộ GTVT cho nhập khẩu và lưu hành xe Túc Túc trên các đường quận, huyện, với nhiệm vụ thu gom khách trong các ngõ nhỏ, chở đến các điểm xe buýt (không lưu hành trên quốc lộ).

Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến phản hồi và cho rằng: “Phương tiện như xe Túc Túc đã từng được lưu hành tại Việt Nam. Trong quá trình đưa vào sử dụng loại xe này đã bộc lộ nhiều hạn chế, không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông”.

 

Bộ GTVT bác đề xuất nhập xe Túc Túc.

 

Theo đó, từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh trên phạm vi toàn quốc. Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có Nghị định về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.

Theo Bộ Giao thông Vận tải sự tồn tại của xe Túc Túc ở Thái Lan, Ấn Độ… được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam, hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe Túc Túc vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.

Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam.

Vì những lý do trên, Bộ Giao thông vận tải không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe Túc Túc trên các đường quận, huyện của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội.

Đề xuất luẩn quẩn!

Ngay sau khi đề nhập khẩu và lưu hành xe Túc Túc về Việt Nam, lưu hành trên các đường quận, huyện. Rất nhiều ý kiến cho rằng: Đây là đề xuất lỗi thời, đưa giao thông Việt Nam trở với thời kỳ những năm cuối thế kỷ 20.

Theo chị Nguyễn Thúy Lan (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), đề xuất nhập xe Túc Túc là đề xuất ngược đời nhất từ trước tới giờ. Đảng và Nhà nước đã nỗ lực cấm xe ba bánh, xe tự chế, giờ lại định cho lưu hành loại xe này thì có khác gì thời kỳ chưa cấm xe Lam, xe ba bánh....

 

Xe Lam tại Việt Nam những năm cuối thế kỷ 20 không khác gì xe Túc Túc.

 

Còn chị Hương (ở Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng: Sao lại có những đề xuất lỗi thời như vậy, tôi đã đi du lịch tại Thái Lan và cũng đi thử xe Túc Túc của nước này. Loại xe Túc Túc không khác gì xe Lam mà cách đây gần 20 năm nhà nước đã cấm lưu hành.

Thiết nghĩ, muốn giảm phương tiện cá nhân, trước nhất phải có hạ tầng thật tốt, phương tiện giao thông công cộng cũng phải thật tốt, người dân có ý thức tốt được. Hệ thống vận tải hành khách công cộng ở thủ đô chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, dẫn đến tình trạng người dân sử dụng xe cá nhân tăng cao.

Nếu xe buýt đáp ứng tốt về cơ sở vật chất, về thái độ phục vụ, về giờ giấc hoạt động… thì người dân sống tại sẽ “yêu” xe buýt và sẽ góp phần hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc.

Rất nhiều người cho rằng, bản chất xe Túc Túc không khác gì chiếc xe lam 3 bánh từng chạy khắp các tuyến phố Hà Nội nhiều năm trước nhưng sau thấy loại xe này không an toàn nên chính quyền đã cấm lưu hành. Nay chúng ta đang bỏ cả công nông ở nông thôn vậy mà lại cho sử dụng xe Túc Túc thì hóa ra thành cái vòng luẩn quẩn, cấm rồi lại nhập.

Thiên Minh