Nhộn nhịp "siêu xe", Ipad, biệt thự... cho người cõi âm

08:29 | 29/08/2012

2,051 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Người Việt có phong tục đốt vàng mã vào những ngày giỗ chạp, lễ tết. Đặc biệt trong những ngày cận kề lễ Vu Lan (Rằm tháng 7 âm lịch), ngày xá tội vong nhân.

 

Người Hà Nội tất tả ra phố Hàng Mã để mua sắm.

 

Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, phố Hàng Mã (Hà Nội) nhộn nhịp hẳn do nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân đổ đến đây mua sắm vàng mã, quần áo, tiền giấy, mũ áo thần linh... về để hóa vàng gọi là tấm lòng thành kính để tưởng nhớ, báo hiếu những người đã khuất trong ngày lễ Vu Lan. Với quan niệm "trần sao âm vậy" với mong muốn người thân đã quá cố khỏi tủi thân. Nên khi những chiếc xe Rolls-Royce, SH lăn bánh trên đường Hà Nội cũng là lúc phố Hàng Mã xuất hiện loại xe tương tự thiết kế riêng cho người ở thế giới bên kia.

 

Những dòng xe ô tô, xe máy hiện đại cho người cõi âm.

Trần gian có gì thì cõi âm cũng có cái đó.

Máy tính Ipad, điện thoại Iphone hiện đại.

Nhiều chủ cửa hàng chuẩn bị đồ cho những ngày giáp lễ.

 

Chủ cửa hàng 67 Hàng Mã khẳng định: Khách hàng muốn đồ mã gì chúng tôi cũng làm được nếu đặt trước. Quả thực, tại cửa hàng này có đủ mọi thứ như ôtô, xe máy, máy bay, tivi, nhà tầng đầy đủ nội thất bên trong. Nhiều loại hàng mã tinh xảo như đồ trang sức, dàn máy tính, xe máy SH có giá 100.000 đến 300.000 đồng/chiếc, nhà lầu có giá 200.000 đến 300.000 đồng/chiếc, điện thoại iPhone giá 50.000 đồng … tùy theo kích cỡ của sản phẩm.

"Phú quý sinh lễ nghĩa", có những khách hàng dùng cả ôtô chở hàng mã với số lượng nhiều như ôtô hạng sang, biệt thự cỡ lớn và các vật dụng khác về sắp lễ, lúc thanh toán lên tới hàng triệu đồng.

 

 Nhà tầng với đầy đủ tiện nghi nội thất bên trong.

Kim ngân, vòng xuyến cho người cõi âm.

Trong những ngày này đang diễn ra sôi động tại các cửa hàng bán hàng mã tại các chợ hay trung tâm buôn bán đồ mã phố Hàng Mã, người mua tấp nập và không tiếc chi tiêu cho những người đã khuất. La liệt các mặt hàng được bày bán, từ bình dân đến cao cấp, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn cho bàn lễ của mình. Người ít tiền chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn là có đủ vàng mã, quần áo, đồ đạc cho người đã khuất. Người nhiều tiền bỏ ra năm bảy triệu đồng để sắp lễ. Chủ các cửa hàng bán đồ mã kiêm luôn vai trò tư vấn sắm lễ sao cho phù hợp, đầy đủ.

 

Những bộ quần áo, đồ dùng cho người cõi âm.

Chỉ còn vài ngay nữa là tới lễ Vu Lan nhiều người đã chọn mua những sản phẩm cho người thân dưới cõi âm.

 

Gia đình ông Bạch Ngọc Hơn ở phường Kim Mã cho biết: "Chuẩn bị cho Rằm tháng bảy, nhà tôi đã chuẩn bị đầy đủ hương hoa và mâm cỗ, ít tiền vàng để thắp hương tưởng nhớ các cụ. Theo suy nghĩ của tôi, báo hiếu tổ tiên và các đấng sinh thành cốt là ở lòng thành của mỗi người, tự mình phải thành tâm với người đã khuất, nêu cao đạo hiếu với cha mẹ mới đúng nghĩa. Cỗ bàn, vàng mã nhiều cũng tốt nhưng đó không phải là tất cả."

Cùng với những loại hàng mã, các thành phần đồ lễ cúng chúng sinh với giá cũng mua bán rất nhộn nhịp. và cứ như thế, con người thể hiện sự hiếu thảo của mình bằng cách; “càng mua nhiều đồ thì càng hiếu thảo với người đã khuất”.

 

 Ngoài vàng mã còn có những đồ lễ cúng chúng sinh trong lễ Vu Lan.

Đúng dịp mùa ‘Vu Lan’ du khách nước ngoài được chiêm ngưỡng những đồ ‘hàng mã’ Việt Nam.

 

Sắm lễ để báo hiếu với tổ tiên vào dịp Rằm tháng bảy là một nét đẹp văn hóa. Nhiều người cho rằng, lễ phải to thì mới bày tỏ được lòng thành kính, sự quan tâm của người sống với những người đã khuất. Một mâm cỗ đơn giản, ấm cúng để các thành viên gia đình quây quần bên nhau và hướng về tổ tiên, như thế có lẽ cũng đã giữ trọn ý nghĩa của Vu Lan thiêng liêng rồi.

NguyễnHoan