Những "cơn ác mộng" trên Quốc lộ 14

06:10 | 21/01/2013

2,264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tai nạn không thể thống kê hết, đường xói lở nghiêm trọng, trời nắng thì bụi trắng xóa, mưa ngập lún và lầy lội... là hành trình "ác mộng" đối với cánh tài xế chạy trên đường Quốc lộ 14 qua tỉnh Bình Phước.

>> Quốc lộ 14: Bao giờ mới xong?


Chỉ cần một xe ô tô chạy qua, đoạn đường ngập trong bụi. Những chiếc xe đi phía sau phải giảm tốc độ để chờ lớp bụi mờ tan đi mới thấy đường đi tiếp. Còn xe máy khi gặp trường hợp này phải dừng lại, có khi chưa kịp dừng đã va phải ổ gà ổ voi và bị té ngã ra đường do lớp bụi quá dày làm hạn chế tầm nhìn.

Quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch, nối các tỉnh Tây Nguyên với TP HCM và các tỉnh Đông Nam bộ. Lượng hàng vận chuyển qua đây rất lớn, chỉ kém Quốc lộ 1A. Cho nên xe tải nặng lưu thông ngày đêm trên đường này cũng không nhỏ, góp phần làm con đường thêm hư hại nghiêm trọng.

Trời nắng là vậy, nhưng đến khi mưa, nước ngập làm mặt đường rất phẳng. Các lái xe khi qua đây không giảm tốc độ và đã có những tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Rất nhiều ổ voi nên chiếc xe tải này phải lấn sang bên kia đường để đi. Tốc độ lưu thông chậm lại gây thiệt hại kinh tế rất lớn đối với các mặt hàng nông sản... cần đưa ra thị trường sớm.

Những đống đá rải đường cứ im ỉm nằm chờ. Con đường đã đưa vào thi công rất lâu nhưng cho đến nay vẫn án binh bất động.

Đường xấu nên chiếc xe tải này lấn vào làn đường của xe máy và để lại phía sau lớp bụi dày đặc. Chiếc xe máy đi phía sau phải tránh và lưu thông trái đường rất dễ gây tai nạn.

Đá nhọn làm một chiếc xe nổ lốp ở lưng chừng dốc.

Con đường chỉ toàn đá dăm và bụi.

Đường không còn sơn phân làn nên các xe lưu thông không tuân thủ luật giao thông mà chỉ tìm nơi ít xấu nhất để lưu thông.

Những xe tải nặng cũng góp phần vào việc đường xuống cấp.

Thanh chắn đường không còn tác dụng.

Nước mưa đã làm con đường bị lở rất nghiêm trọng, phía dưới là vực sâu

Cầu 38 - nơi thường xuyên xảy ra tai nạn thảm khốc.

Chỉ cần một chút sơ sẩy của tài xế thì chiếc xe có thể bị trật bánh và nằm dưới vực.

Nhựa đường đã không còn có sự kết dính với nhau, chỉ trong thời gian ngắn có thể tạo nên những ổ voi lớn trên đường.

Xe máy và xe tải đổi làn

Qua kiểm tra thực tế của Thanh tra giao thông Bình Phước, rất nhiều đoạn đường thuộc huyện Bù Đăng có nhiều ổ gà lớn làm ứ đọng nước, gây nguy hiểm cho xe lưu thông.

 

Đoạn Đồng Xoài (Bình Phước)- Cây Chanh (giáp Đắk Nông) có tổng chiều dài 75 km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty CP Đức Thành-Gia Lai và Công ty CP Đức Phú làm chủ đầu tư. Dự kiến năm 2012 hoàn thành nhưng hiện tại, tuyến đường này vẫn trong vòng lẩn quẩn “nắng bụi, mưa lầy”.

Hành trang khi đi trên Quốc lộ 14 qua Bình Phước.

Nguyễn Hiển