Những quy định "làm khó" trứng gia cầm

09:28 | 24/08/2012

1,777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Quy định bán thịt trong vòng 8 tiếng sau khi giết mổ khó thực hiện thì nay tiếp tục có yêu cầu trứng bán lẻ phải được khử trùng, làm sạch; chủ cơ sở kinh doanh phải có xác nhận đủ sức khỏe do cơ quan y tế cấp.

Thông tư 34 yêu cầu trứng bán lẻ phải được khử trùng, làm sạch, đóng gói, có nhãn mác và những quy định chi tiết khác về nguồn nước đáp ứng tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT ngày 17/6/2009 của Bộ Y tế. Đồng thời, chủ cơ sở kinh doanh phải có xác nhận đủ sức khỏe do cơ quan y tế cấp.

Sẽ rất khó quản lý với các hàng bán lẻ với nhiều mặt hàng

Trong khi giá trứng gia cầm các loại đang giảm dần (giảm gần 47 - 48%) như hiện nay thì những quy định an toàn thực phẩm (ATTP) đối với các cơ sở thu gom, kinh doanh trứng gia cầm trong Thông tư 34 sắp ban hành (có hiệu lực thi hành ngày 3/9) tạo ra nhiều áp lực cho người nuôi lẫn hộ kinh doanh, thu gom gia cầm.

Thông tư 34 quy định về điều kiện vệ sinh, đảm bảo ATTP đối với cơ sở thu gom, bảo quản và kinh doanh trứng gia cầm ở dạng tươi sống dùng làm thực phẩm, các cơ sở thu gom và bảo quản trứng thương phẩm bắt buộc phải có khu bảo quản trứng gồm: kho bảo quản, hệ thống cung cấp nước, khu xử lý nước thải và còn phải có khu làm sạch và khử trùng bằng hoá chất, khí ozôn và tia tử ngoại.

Hơn thế nữa, Thông tư còn quy định chi tiết về phương pháp làm sạch trứng như khử trùng phải đảm bảo không làm ô nhiễm bên trong trứng từ vỏ trứng và hoá chất làm sạch, khử trùng. Việc khử trùng trứng phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan thú y về nồng độ, liều lượng và thời gian tiếp xúc của hoá chất, khí hoặc tia chiếu dùng khử trùng trứng.

Trứng phải được làm khô sau khi được làm sạch và khử trùng. Nơi bày bán trứng phải khô thoáng, đảm bảo nhiệt độ quy định, người bán hàng phải có giấy xác nhận đã được tập huấn an toàn thực phẩm…

Thực tế, nếu dựa vào những quy định này sẽ có không quá 10% các cơ sở kinh doanh gia cầm đáp ứng đủ tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP nêu trên. Công tác triển khai thí điểm đã được thực hiện, không mấy ngạc nhiên khi cả Hà Nội và TP HCM có rất ít cơ sở đạt tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư này, chưa kể các tạp hóa, quầy hàng nhỏ lẻ tại các chợ trong cả nước có thể sẽ phải đóng cửa.

Trứng phải được làm sạch, đóng gói bằng công nghệ tiên tiến mới được đưa ra thị trường

Điều đáng lo ngại là với giá gia cầm và thức ăn gia súc hiện tại, người nuôi lỗ từ 20 - 30  đồng/quả khiến nhiều hộ phải thu hẹp sản xuất thì việc đầu tư cho quy trình khử trùng, làm sạch, hệ thống xử lý chất thải, kho bảo quản xem ra là “thách thức” quá lớn!

Và liệu rằng sau khi ban hành, Thông tư này có phù hợp với thực tế? Khi tiểu thương gặp khó, họ sẽ “chĩa mũi dùi” về phía nhà sản xuất và người tiêu dùng. Kết quả người tiêu dùng sẽ phải mua trứng gia cầm một mức giá khá cao hơn mức bình thường.

La Hai