Phát hiện mộ thuyền cổ hàng nghìn năm tuổi ở Nghệ An

10:54 | 28/01/2013

1,535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi thuê máy xúc đào ao thả cá, gia đình ông Vĩnh phát hiện một ngôi mộ được làm từ một thân cây gỗ lim lớn bên trong chứa hài cốt và nhiều đồ tùy táng bằng đồng thau...

Ngày 26/1/2013, ban quản lý Di tích và Danh thắng Nghệ An ra thông báo ông Nguyễn Văn Vinh (trú tại xóm 2, thôn Tân Hà, xã Võ Liệt huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) trong khi thuê máy xúc đào ao thả cá tại rú Làng Cừa, cách ngôi đền Bạch Mã về phía Bắc khoảng 400m vào cuối năm 2011 đã phát hiện một ngôi mộ ở độ sâu 4m.

Chiếc quan tài bằng gỗ lim và chậu đồng được lưu giữ tại nhà truyền thống của thôn Tân Hà

Ngôi mộ được làm từ một thân cây gỗ lim lớn, có chiều dài 3,6m, đường kính của thân mộ 0,7m, thân khoét rỗng, phía trong có hài cốt và nhiều đồ tùy táng bằng đồng thau. Trong đó có một chậu đồng có đường kính khoảng 49cm còn khá nguyên vẹn, 2 bên chậu có 2 quai tròn, phía đáy có hoa văn hình chữ thập.

Được biết, sau khi phát hiện được ngôi mộ này ông Vinh đã thuê người di dời toàn bộ hài cốt trong mộ về nghĩa trang của xã và hiến tặng hiện vật quý này cho nhà truyền thống của thôn để bảo quản trưng bày cho nhân dân tham quan.

Một số người dân ở đây cho biết, năm 1986,1987, trong quá trình làm thuỷ lợi ở khu vực gần phía sau đền Bạch Mã, người dân cũng đã phát hiện nhiều ngôi mộ tương tự. Rất có thể, khu vực quanh ngôi đền Bạch Mã ngày xưa là nơi chôn cất của người Việt cổ?

Theo sử sách ghi lại, Đền Bạch Mã là ngôi đền có niên đại trên một nghìn năm tuổi, được Uy Minh Vương Lý Nhật Quang cho xây dựng để thờ vua Lý Thái Tổ và Hoàng Thái hậu Lê Thị Phất Ngân, thân phụ của Uy Minh Vương trong thời gian ông làm tri châu ở đất Nghệ An.

Cho nên ngôi mộ được ông Vinh phát hiện có thể là ngôi mộ người Việt cổ có niên đại hàng nghìn năm tuổi.
 

Hà An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc