Phí sử dụng đường bộ: Mỗi ngày thu được hơn 10 tỉ đồng

07:00 | 10/01/2013

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau bốn ngày thực hiện thu phí sử dụng đường bộ (tính đến hết ngày 5/1/2013), các trung tâm đăng kiểm trong cả nước đã thực hiện thu phí của 25.438 phương tiện, trong đó có 10.476 ôtô tải, với tổng số tiền hơn 51,3 tỉ đồng.

>> Ô tô nhộn nhịp nộp phí, xe máy hoang mang chờ hướng dẫn...!

 

Bắt đầu từ ngày 2/1/2013 tất cả các Trung tâm đăng kiểm trong cả nước đã đồng loạt triển khai thực hiện thu phí bảo trì đường bộ theo đúng quy định của Chính phủ. Đến nay các đơn vị đăng kiểm đã hoàn thiện quá trình thu phí, trả biên lai, dán tem sử dụng đường bộ cho xe ô tô đến nộp phí và đang phối hợp với ngân hàng triển khai lắp đặt các thiết bị, cài đặt chương trình để thu phí thông qua hình thức chuyển khoản hoặc thẻ thanh toán.

 

Bốn ngày đầu thu phí bảo trì đường bộ được 51,3 tỉ đồng.

 

Kết quả, sau 4 ngày thực hiện, tính đến hết ngày 5/1 các trung tâm đăng kiểm trong cả nước đã thực hiện thu phí bảo trì đường bộ của 25.438 phương tiện, trong đó có 10.476 ô tô tải, tổng số tiền thu được trên 51,3 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, quá trình thực hiện thu phí cho thấy, chủ phương tiện bước đầu đã chấp hành tốt quy định về việc nộp phí bảo trì đường bộ, xác định được trách nhiệm và không có bức xúc về việc nộp phí. Nhiều chủ phương tiện chưa đến thời hạn nhưng đã đến nộp phí bảo trì đường bộ, các cơ quan đơn vị vận tải làm thủ tục nộp tiền chuyển khoản cho nhiều phương tiện của đơn vị.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm làm tốt hơn nữa công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ôtô, chỉ các xe ôtô kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được làm thủ tục để đóng phí, dán tem bảo trì đường bộ. 

Đối với các xe ôtô đã kiểm định chỉ đến nộp phí sẽ được làm thủ tục ngay. Số tiền phí sử dụng đường bộ thu được nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan khác để quản lý sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ theo đúng quy định của Chính phủ với hiệu quả cao nhất.

 

Xe máy lúng túng:

Theo thống kê, cả nước có khoảng 1,6 triệu ôtô và 37 triệu xe máy bắt đầu phải nộp phí bảo trì đường bộ. Theo quy định, phí sử dụng đường bộ của xe máy sẽ do địa phương phụ trách và giao cho đơn vị phường, xã, tổ dân phố quản lý và thu. Tuy nhiên, đến nay, việc thu phí vẫn “án binh bất động”. Nguyên nhân, đến thời điển hiện tại, UBND phường chưa nhận được hướng dẫn nào của UBND TP Hà Nội hay của các cơ quan liên quan hướng dẫn thu phí sử dụng .

 

T.Minh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc