"Quan chức" địa phương vận động uống bia: Chuyện không bình thường!

11:09 | 29/08/2014

2,629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dư luận đang xôn xao việc UBND tỉnh Nghệ An và UBND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) ra công văn yêu cầu các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn phải sử dụng sản phẩm bia, rượu... Phóng viên PetroTimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Tạ Anh Tuấn (Văn phòng Luật sư Bách gia luật và liên danh) để cung cấp cho bạn đọc góc nhìn pháp lý về sự việc này.

Luật sư Tạ Anh Tuấn.

 

Luật sư có thể cho biết quan điểm của mình về công văn mà UBND tỉnh Nghệ An và Chủ tịch huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) yêu cầu các đơn vị, người dân trên địa bàn sử dụng các loại bia của các nhà máy đóng trên địa bàn tự sản xuất?

Việc ban hành công văn khuyến khích người dân trong tỉnh sử dụng bia của các cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn tỉnh là việc làm nhà nước không khuyến khích. Vì nhà nước không khuyến người dân sử dụng nhiều rượu bia. Thứ hai, UBND tỉnh, huyện ra công văn như thế là không đúng với tinh thần của nhà nước về việc không quảng cáo và khuyến khích uống rượu bia.

Theo luật sư văn bản đó có hợp lý về mặt quy tắc hành chính hay không?

Ban hành văn bản khuyến khích người dân dùng các sản phẩm nhất định không phải là lĩnh vực của UBND tỉnh, huyện. Tỉnh chỉ có thẩm quyền quản lý chung còn vấn đề khuyến khích mua bia hay hàng tiêu dùng sẽ có các cơ quan chuyên môn phụ trách.

Ở cấp tỉnh, việc này có Sở Công thương, cấp huyện sẽ do Phòng Công thương chịu trách nhiệm. Hai cơ quan này là nơi kêu gọi người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thì mới đúng chức năng thẩm quyền. Chủ tịnh tỉnh và Chủ tịch huyện ban hành công văn đấy là không hợp lý, không đúng với thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của họ.

Rượu, bia là mặt hàng cấm quảng cáo.

 

Việc quy định như vậy được cho là nhằm đẩy mạnh phong trào "người việt dùng hàng Việt". Ở góc độ pháp lý luật sư có thể cho biết, văn bản "yêu cầu" như vậy có đúng với quy định pháp luật?

Thực ra việc người Việt Nam dùng hàng Việt Nam là chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước, nhưng không phải mặt hàng nào cũng được khuyến khích. Trong đó cũng có nhiều loại mặt hàng không được khuyến khích như thuốc lá, rượu bia bởi đây là những mặt hàng được xếp vào diện hàng hóa tiêu dùng đặc biệt, hạn chế sử dụng. Tuy rằng không phải là hàng hóa bị cấm nhưng không khuyến khích quảng bá. Rượu bia hay thuốc lá là bị cấm quảng cáo trên truyền hình.

Việc này có vi phạm luật cạnh tranh không, thưa luật sư?

Rõ ràng họ có vi phạm luật cạnh tranh. Vì tinh thần của luật cạnh tranh là các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng đều bình đẳng trước pháp luật. Cạnh tranh ở đây mang tính chất lành mạnh chứ không phải dùng một văn bản hành chính của nhà nước để buộc người khác phải sử dụng các sản phẩm được tiêu thụ trên địa bàn ấy nên việc này hoàn toàn vi phạm luật cạnh tranh. Dù công văn ấy mang tính chất khuyến khích, kêu gọi hay vận động nhưng như thế là đã vi phạm luật.

Có ý kiến nghi ngờ rằng, đằng sau văn bản này rất có thể hãng bia Sài Gòn, Hà Nội, Vida... sẽ phải "hoa hồng" cho hai cơ quan kia nếu sản phẩm tiêu thụ mạnh trên thị trường. Luật sư có ý kiến như thế nào về khả năng này?

Vấn đề này rất nhạy cảm, không có căn cứ nào khẳng định những ý kiến đó là đúng hay sai cả. Tuy nhiên, lãnh đạo hai địa phương này ra văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân và người dân trên hai địa bàn sử dụng một loại bia nhất định là chuyện không bình thường.

Xin cám ơn luật sư!

Xuân Hinh