Quán cóc liêu xiêu một câu thơ...

17:44 | 25/11/2012

2,973 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nếu ai thường đi qua đường Bưởi, sẽ bắt gặp trên con đường này có một quán cóc vỉa hè lúc nào cũng đông đúc người. Điều kì lạ là họ đến đây không phải để uống trà, mà đến để chơi cờ, bình thơ, nghe hát. Đấy là quán trà của ông Nguyễn Hữu Long, hay còn được gọi là nhà thơ Hữu Nguyên.

Ông Long năm nay đã 73 tuổi, cái tuổi đáng nhẽ là đang ở nhà nghỉ dưỡng để con cái chăm sóc thế nhưng ông hàng ngày, dù mưa hay nắng vẫn dọn quán trà đá, viết những bài thơ treo lên rào sắt, hay thỉnh thoảng còn chạy xe ôm theo yêu cầu của khách.

Ông tâm sự rằng sinh năm Rồng, tên là Long nhưng cuộc đời lại chỉ là con “rồng đất” long đong, lận đận hết bữa này đến bữa khác. Vì cuộc sống mà ông trải qua rất nhiều nghề hết kỹ sư địa chất đến lái xe, xe ôm… Đến tận bây giờ ông vẫn chưa an phận nghỉ ngơi để con cháu chăm sóc lại mở quán bán trà đá, lấy việc làm thơ, hát quan họ, bàn luận đánh cờ với những người khách làm niềm vui tuổi già

Từ thời trai trẻ, ông đã có những niềm vui và sở trường đặc biệt về ca hát và làm thơ. Đến bây giờ ông đã có cho mình hơn 300 bài thơ. Mọi người gọi vui là “Long nhà thơ”. Ông viết về những vấn đề gần gũi với cuộc sống, về những chuyện trong ngoài gia đình, cả những câu chuyện cóp nhặt trên đường khi chạy xe ôm hay những mẩu chuyện vui nghe từ khách ngồi quán cũng được ông đưa vào thơ của mình.

Quán nước được mở lên đã được nửa năm nhưng đã được nhiều người gần xa biết đến. Ban đầu chỉ là những người bạn, những người ở xung quanh đấy hay ghé lại nghỉ chân. Ai mới đến ông cũng tặng cho một vài bài thơ của mình làm quà. Rồi từ đó, nhiều tâm hồn thơ đồng cảm cũng hay lại chơi, lâu dần trở thành thói quen, dù nắng hay mưa vẫn qua quán ngồi bình thơ, nghe hát, chơi cờ.

Ông đã trải qua ba cuộc hôn nhân nhưng không có hạnh phúc nào được trọn vẹn. Có lẽ vì thế mà những vần thơ, những câu hát lại càng gắn bó với ông hơn. Và có lẽ “nàng thơ” mới là người con gái chung thủy nhất cuộc đời ông.

Những hình ảnh về quán trà đá của ông Long:

Quán trà đá vỉa hè ở đường Bưởi của ông Nguyễn Hữu Long

Quán mở từ 7h sáng cho đến chiều tối mới dọn hàng. Bất kể mưa hay nắng, lúc nào quán cũng đông khách ghé qua.

Ông Long "nhà thơ" trong quán nước đơn sơ của mình

Những bài thơ ông sáng tác lấy bút danh Hữu Nguyên được treo xung quanh quán. Nếu gặp người tâm đắc, ông sẽ mang xuống tặng.

Bất kể chỗ nào, vật gì cũng được ông ghi lên những vần thơ của mình.

Thơ đã trở thành một phần cuộc sống của ông. Cũng chính vì thơ mà cuộc đời ông càng long đong, lận đận.

Ngoài những bạn bè hay đến bình thơ, quán của ông lúc nào cũng náo nhiệt vì những vị khách đến đây chơi cờ, đọc thơ và nghe ông hát.

Chiếc xe máy đã gắn bó với ông từ lâu, giờ vẫn được sử dụng để ông chạy xe ôm hay đi tham gia các câu lạc bộ thơ.

Ngoài làm thơ, chơi cờ, ông Long còn có khả năng về hát quan họ. Những người đã từng ghé qua quán ông, đã từng ít nhất một lần nghe ông ca những bài quan họ mượt mà, da diết mà phảng phất chút buồn, giống như cuộc đời ông vậy.

 

Hiền Anh