Sản phụ nghi mất con vì chẩn đoán song thai nhưng chỉ sinh một

16:22 | 26/07/2012

1,201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức (TP HCM) nhận đơn thư khiếu nại của thân nhân sản phụ Trần Thị Kim Hiên, 28 tuổi, ngụ ở Tiền Giang, nghi ngờ bị nhầm lẫn hoặc mất con vì siêu âm trước sinh nhiều lần đều được chẩn đoán là song thai nhưng khi mổ đẻ chỉ nhận được 1 bé gái.

Ngày 26/7, Sở Y tế TP HCM đã công bố kết luận của hội đồng khoa học, khẳng định việc chị Hiên được chẩn đoán mang song thai là do nhầm lẫn.

Căn cứ theo đơn khiếu nại của thân nhân sản phụ, từ lúc mang thai đến khi sinh sản phụ đi khám thai 10 lần tại phòng khám tư nhân Bảo sanh viện Phước Sơn, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức và chưa lần nào được chẩn đoán là chỉ có 1 thai. Trong đó, kết quả siêu âm gần nhất là ngày 16/6 do BS Hà Thị Tuyết Nhung thực hiện ghi: Song thai ngôi đầu, 34 tuần. Siêu âm ngày 5/7 do BS Vũ Thị Thu thực hiện kết luận: Hai thai sống, trưởng thành ngôi đầu số 1, ngôi ngang số 2. Siêu âm ngày 13/7 cũng do BS Vũ Thị Thu thực hiện kết luận: Hai thai sống trưởng thành, 1 ngôi đầu, 1 ngôi ngang.

Đến ngày 15/7, sản phụ nhập Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức để sinh và chẩn đoán lúc vào viện: Theo dõi song thai, thai lần 3, thai 38,5 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ tiềm thời, người chẩn đoán cũng là BS Vũ Thị Thu nhưng khi mổ bắt con thì gia đình sản phụ chỉ nhận được 1 bé gái.

Sản phụ Trần Thị Kim Hiên tại BV Đa khoa Khu vực Thủ Đức trước khi xuất viện.

Ngày 24/7, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức đã tổ chức họp hội đồng chuyên môn với sự tham gia của đại diện Sở Y tế TP HCM và các chuyên gia trong ngành sản khoa đến từ một số bệnh viện trên địa bàn thành phố. Căn cứ vào hồ sơ khám thai và hình ảnh siêu âm do thân nhân sản phụ cung cấp, hội đồng khoa học có kết luận: Các dữ liệu trong sổ khám thai như chiều cao tử cung, cân nặng của sản phụ qua các lần khám thai phù hợp với diễn tiến phát triển của 1 thai nhi và hình ảnh siêu âm cung cấp cũng xác định chỉ có 1 thai duy nhất. Như vậy, BS thực hiện siêu âm tại Bảo sanh viện Phước Sơn đã đọc kết quả siêu âm không chính xác.

Căn cứ vào hồ sơ bệnh án của sản phụ tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức thì lúc 9h ngày 15/7, sản phụ được bác sĩ chuyên khoa siêu âm của bệnh viện chẩn đoán và kết luận chỉ có 1 thai trong tử cung, 38 tuần (BS có thông báo cho sản phụ nhưng sản phụ khai trước thấy song thai nên BS siêu âm ghi vào kết quả đề nghị kết hợp lâm sàng). Nhưng, BS Vũ Thị Thu, khi đọc kết quả siêu âm của BS chuyên khoa siêu âm tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức (khác với kết quả siêu âm của BS Thu) đã không thực hiện công tác hội chẩn để có chẩn đoán phù hợp và dẫn đến hậu quả vẫn giải thích cho sản phụ là song thai và tiến hành phẫu thuật để lấy thai lúc 12h15 ngày 15/7.

BS Vũ Thị Thu là BS tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức, có học qua khóa đào tạo siêu âm sản khoa 4 tháng tại Trường ĐH Y Dược, BS có tham gia khám ngoài giờ tại Bảo sanh viện Phước Sơn và chẩn đoán cho sản phụ Hiên. Do chưa đủ trình độ chuyên môn nên BS Thu sai sót trong việc đọc kết quả siêu âm.

Đối với quy trình mổ lấy thai, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức khẳng định, thực hiện đúng quy trình chống nhầm lẫn trẻ. Vào thời điểm phẫu thuật cho sản phụ không có ca sinh hoặc ca mổ bắt con nào nên không thể có sự nhầm lẫn hoặc mất trẻ.

Do đó, hội đồng khoa học kết luận sản phụ chỉ mang 1 thai duy nhất và phù hợp với việc sinh mổ chỉ được một bé.

Đối với BS Vũ Thị Thu, mặc dù không gây tai biến sản khoa nghiêm trọng nhưng do trình độ siêu âm yếu kém dẫn đến kết luận sai trong việc thực hiện siêu âm cho sản phụ và vi phạm quy chế bệnh viện về công tác khám toàn diện, công tác hội chẩn đối với các trường hợp khó chẩn đoán hoặc chẩn đoán chưa rõ ràng. Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức sẽ tổ chức họp và xem xét hình thức kỷ luật.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc