Sáng tạo trẻ vì Trường Sa: Cần lắm sự dấn thân!

17:18 | 20/11/2012

990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chủ quyền biển đảo của Tổ quốc luôn là chủ đề nóng và luôn nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên, sinh viên. Đã có rất nhiều chương trình, kế hoạch được tổ chức hướng về biển đảo quê hương, trong đó cũng có rất nhiều ý tưởng của thanh niên nhằm bảo vệ chủ quyền và cải thiện đời sống cho quân và dân vùng hải đảo.

Vừa qua, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Chương trình giao lưu “Sáng tạo vì khát vọng Việt”, nhằm khơi dậy trong thanh niên, sinh viên sự sáng tạo, vươn lên để góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ chủ quyền đất nước.

Buổi giao lưu có sự tham gia của Đại tá Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân; PGS.TS Phạm Ngọc Khái, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Thái Bình; ông Dương Ngọc Tú, Chủ nhiệm CLB Tiến sĩ trẻ và ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Sáng tạo vì Trường Sa

Tại chương trình Giao lưu Sáng tạo vì khát vọng Việt, chủ đề Thanh niên Việt Nam đóng góp ý tưởng, sáng kiến góp phần tham gia vào bảo vệ chủ quyền biển đảo tại quần đảo Trường Sa, đã mang lại nhiều cảm xúc cho mỗi đoàn viên thanh niên. Nhiều sáng kiến, ý tưởng cũng đã được đưa ra và lên kế hoạch triển khai ngay tại chỗ.

Vùng biển đảo, đặc biệt là Trường Sa, Hoàng Sa luôn là nơi mà mọi người dân Việt Nam hướng về để bảo vệ, để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước. Vì thế, đã có rất nhiều chương trình, dự án hướng về Trường Sa được tổ chức, như chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, “Triệu trái tim hướng về Trường Sa”, “Tấm lưới nghĩa tình” hay các chương trình năng lượng cho Trường Sa …

Những chương trình, dự án này đã góp phần kéo gần Trường Sa với đất liền, kéo gần trái tim với trái tim.

Các khách mời trao đổi về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo

Đại tá Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân khằng định, việc bảo vệ chủ quyền biển đảo là sự nghiệp của toàn dân, nòng cốt là lực lượng Hải quân nhân dân, nhưng rất cần sức trẻ, sức sáng tạo của những đoàn viên thanh niên.

Theo ông Hải, độ mặn thông thường ở của các vùng biển ở đất liền chỉ khoảng 17 - 18 phần nghìn, nhưng ở Trường Sa là gấp đôi. Vì thế các máy lọc nước được đưa ra Trường Sa chỉ sử dụng được trong thời gian rất ngắn.

Vấn đề mà ông Hải muốn gửi gắm vào các nhà sáng tạo trẻ là: Có thể sáng tạo ra những máy lọc nước chịu được độ mặn cao để có độ bền lâu hơn hiện nay không?

Về vấn đề này, Tiến sĩ Dương Ngọc Tú, Chủ nhiệm CLB Tiến sĩ trẻ cho biết, các thành viên CLB đã nghiên cứu rất nhiều công trình khoa học để giải quyết những vấn đề thiết yếu cho Trường Sa. Công trình xử lý nguồn nước để cung cấp nước sạch bằng năng lượng mặt trời đã được ông Tú dẫn chứng là một trong những công trình tiểu biểu.

Rất cần sự dấn thân

Bên cạnh những sáng tạo, những dự án hướng về biển đảo quê hương, ông Hải chia sẻ, điều mà quân và dân Trường Sa mong mỏi nhất, đó là những sự dấn thân và sát cánh của những bạn đoàn viên thanh niên.

Những sáng tạo, sáng chế rất quý báu đối với Trường Sa, tuy nhien vùng biển đảo này cũng rất cần sức trẻ cùng trái tim nhiệt huyết của thanh niên. Ông Hải bày tỏ hi vọng, vào một ngày không xa sẽ có lực lượng thanh niên nòng cốt ra Trường Sa, cùng sống, cùng lao động sản xuất và bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng này.

Cần lắm sức mạnh thanh niên

Ngoài ra, ông Hải còn gợi ý tổ chức Đoàn có thể thành lập những con tàu thanh niên, có thể thu mua, bảo quản hải sản cho người dân vùng biển Trường Sa. Bởi theo ông, hiện nay có khoảng hơn 10.000 tàu cá đang khai thác và đánh bắt hải sản tại vùng biển Trường Sa. Tuy nhiên, do quãng đường khá xa nên việc bảo quản hải sản không được tốt, hải sản đến tay người tiêu dùng không còn tươi sống.

Trong khi đó, việc ngư dân ra đảo và vùng biển quanh đảo đánh bắt, khai thác thủy hải sản nhiều hơn, tiến tới định cư tại đảo là một trong những biện pháp giúp khẳng định chủ quyền biển đảo của nước ta.

Từ đó, ông cũng đề nghị Trung ương Đoàn xem xét, hỗ trợ xây dựng nhà máy chế biến hải sản, tiêu thụ tại chỗ cho bà con, giúp bà con yên tâm sinh sống lâu dài tại vùng đảo Trường Sa.

Từ gợi ý của Đại tá Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân, rất nhiều bạn thanh niên đã bày tỏ quyết tâm mong muốn được ra đảo để lao động sản xuất và góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Từ những chia sẻ của ông Hải, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã đưa ra những ý tưởng vì Trường Sa thân yêu như hỗ trợ gia đình, người thân các chiến sĩ về vật chất và tinh thần, nhằm tạo hậu phương vững chắc cho các anh yên tâm công tác. Sắp tới sẽ triển khai chương trình tạo công ăn việc làm ổn định cho các chiến sĩ Trường sa sau khi xuất ngũ.

Cũng trong khuôn khổ buổi giao lưu, đại diện TW Đoàn, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Tiến sĩ trẻ và các đơn vị khác đã ký cam kết về việc hỗ trợ các sản phẩm, ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển bền vững huyện đảo Trường Sa, nhằm góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Biên bản ghi nhớ hợp tác có thời hạn từ năm 2013-2018. Theo đó, T.Ư Đoàn phát động phong trào Sáng tạo vì Trường Sa thân yêu trong thanh thiếu niên; bàn giao các sản phẩm sáng tạo tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa và nhà giàn DK1.

Quân chủng Hải quân tiếp nhận, đảm bảo công trình, sản phẩm sáng tạo được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích. Hội Doanh nhân trẻ VN định hướng Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành có chương trình hỗ trợ việc làm cho thân nhân, tặng học bổng hỗ trợ con cán bộ chiến sĩ, hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cam kết xây dựng và tặng thư viện sáng tạo tại các điểm đảo; Công ty CP đầu tư PCI tài trợ toàn bộ chế phẩm sinh học xử lý rác thải sinh hoạt.

Trong 5 năm tới, Câu lạc bộ Tiến sĩ trẻ phát động phong trào nghiên cứu các đề tài, sáng tạo trong các lĩnh vực y tế, môi trường, giáo dục, xây dựng, chăn nuôi…

 

Vương Tâm