"Sang tên đổi chủ" cho xe: Những trường hợp đặc biệt

13:30 | 02/12/2012

1,156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiếc xe tôi mua đã qua nhiều chủ, hiện chính chủ của chiếc xe này đã chết. Hoặc chính chủ xe nhất định không viết giấy bán xe cho tôi với lý do xe đã qua nhiều chủ… Những trường hợp trên sẽ giải quyết như thế nào?

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều ý kiến thắc mắc của người dân khi đến làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu phương tiện tại cơ quan công an.

Phóng viên Petrotimes đã trao đổi với các cơ quan chức năng, bộ phận hướng dẫn thủ tục của Cục CSGT đường bộ - đường sắt và có lý giải cho độc giả như sau:

Người dân khi sử dụng xe máy mượn của người trong gia đình; hoặc chủ xe đã công chứng ủy quyền cho người (không phải trong gia đình) được mượn xe, thì theo NĐ71/2012/NĐ-CP người sử dụng xe trong các trường hợp trên không bị xử phạt vì hành vi đi xe không chính chủ không.

Sẽ tạm dừng việc xử phạt xe không chuyển quyền sử dụng theo NĐ71.

 

Người điều khiển xe chỉ bị xử phạt khi đi xe không có giấy phép lái xe, không mang theo đăng ký xe (đối với ôtô phải có sổ kiểm định và sổ bảo hiểm), hoặc người điều khiển xe vi phạm Luật Giao thông.

Trong trường hợp chính chủ xe đã chết, sẽ dựa vào quyền thừa kế do người có quyền thừa kế đứng ra làm thủ tục (viết giấy bán xe) cho người mua xe.

Hoặc trường hợp người mua xe qua nhiều chủ đã tìm được người chủ đầu tiên của chiếc xe, nhưng người này không viết giấy bán xe. Hay trường hợp người mua xe máy cũ qua nhiều chủ, hiện trị giá của chiếc xe rất thấp, nhưng chính chủ của chiếc xe máy đó đòi tiền “bồi dưỡng” viết giấy bán xe cao hơn cả giá trị chiếc xe... Những trường hợp như trên thì chỉ cần người chủ cuối cùng đứng ra bán xe viết giấy bán và xe có giấy tờ hợp lệ thì người mua xe sẽ làm được thủ tục chuyển quyền sở hữu.

Đối với xe đang cầm cố, thế chấp tại ngân hàng, ngân hàng giữ bản chính đăng lý xe, khi nào chủ xe thanh toán đầy đủ nghĩa vụ với ngân hàng, thì cơ quan công an giải quyết các giao dịch mua bán, chuyển quyền sử dụng xe.

Đối với trường hợp người mua xe cuối cùng không thể tìm được chủ xe, hoặc những trường hợp phát sinh vướng mắc khác, hiện  công an các tỉnh, TP đã tổng hợp để báo cáo đến Bộ Công an có hướng giải quyết trong thời gian tới, nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Vĩnh Yên