Sẽ không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ
Phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ sẽ được điều chỉnh.
Theo đó, về chính sách phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện; Giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; Giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.
Được biết, cơ sở cho việc ban hành quyết định này của Chính phủ được căn cứ trên đề xuất của Bộ Tài chính về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013.
Liên quan đến chính sách phí lưu hành phương tiện giao thông, trước đây khi đóng góp ý kiến với các bộ ngành chức năng về vấn đề này, Bộ Tài chính cũng đã thể hiện quan điểm cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng đối với đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết: Hiện nay phí lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chưa quy định tại Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh Phí, lệ phí và Nghị định số 2/2006/NĐ-CP ngày 6/3/2006 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 3/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết Pháp lệnh phí, lệ phí.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Nghị định về quỹ bảo trì đường bộ, theo đó thu phí qua đầu phương tiện, như vậy, việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân sẽ có sự trùng lắp với phí sử dụng đường bộ. Để quy định thu phí lưu hành phương tiện cần phải đưa ra cơ sở quy định thu phí (cung cấp dịch vụ gì?) hợp lý, giải đáp kiến nghị của đối tượng chịu phí. Chính vì vậy nên cần thiết có sự nghiên cứu kỹ hơn về 02 khoản thu này, tránh trùng lắp, đồng thời đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong công tác quản lý, đảm bảo sự ủng hộ của nhân dân trong quá trình thu phí.
Với các giải pháp tài chính này của Bộ Tài chính, khi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào Nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 sẽ phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong các năm tiếp theo.
Thanh Ngọc
-
Australia: Hàng chục nghìn hộ gia đình mất điện do bão nhiệt đới
-
Hà Nội: Phân luồng giao thông trên cầu Vĩnh Tuy
-
Nghiên cứu, điều chỉnh quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt
-
Huy động đăng kiểm viên các địa phương khác tăng cường cho Hà Nội, TP HCM
-
Giải pháp chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông đường bộ
-
Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn
-
84 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC lần thứ 17
-
Kỳ IV: Doanh nghiệp phân bón 'than khó' vì bất cập thuế
-
Xây dựng quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ
-
Các nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khí