Sinh viên “kêu trời” với quy định mới về đào tạo liên thông

06:10 | 09/01/2013

2,293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ ngày 7/2/2013, quy định mới về đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH vừa được Bộ GDĐT công bố sẽ có hiệu lực. Theo đó, “khe cửa” để sinh viên CĐ liên thông ĐH sẽ rất hẹp. Trước thông tin này, hàng loạt sinh viên gửi tâm thư lên Bộ GD-ĐT.

Sinh viên “choáng váng”, gửi tâm thư

Từ sau khi Bộ GD-ĐT đưa ra Thông tư 55, quy định mới về đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH, rất nhiều sinh viên cao đẳng đang mong muốn được liên thông lên ĐH tỏ ra “choáng váng” và bức xúc.

Bạn Anh Trần đã chia sẻ trong bức tâm thư của mình: “Xin chào Bộ trưởng và các lãnh đạo Bộ GD-ĐT Việt Nam. Sau khi đọc được thông tư mới về quy định đào tạo liên thông cháu thật sự rất sốc.

Cháu là một sinh viên CĐ đã ra trường năm trước nhưng cháu không liên thông ngay vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn và một phần cháu cũng muốn đi làm để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế về ngành nghề cháu đang theo đuổi. 

Bác biết không, ngày có trên tay tấm bằng CĐ chính quy loại ưu đi xin việc làm, ở đâu các doanh nghiệp cũng từ chối, thậm chí còn không gọi đi phỏng vấn, nhưng cháu không nản lòng, vẫn quyết tâm đi việc và may mắn cháu đã được nhận vào làm cho một công ty rất lớn tại Việt Nam.

Lương ở đây của một kỹ thuật viên CĐ không bao giờ quá 5 triệu, đối với tình hình kinh tế khó khăn, giá cả leo thang như hiện tại 5 triệu là vừa đủ để sinh hoạt chi tiêu hàng tháng không dư nhiều để đóng góp cho kinh tế gia đình cũng như dành dụm cho những lúc ốm đau, biến cố.

Còn lương của kỹ sư bậc ĐH thì trên dưới chục triệu một tháng, nhìn lương họ thấy mà ham….Chính điều đó ngày càng thôi thúc ý chí của cháu, cháu quyết tâm phải có được một tấm bằng ĐH để đổi đời, hàng ngày trong những lúc đi làm rãnh rỗi cháu mang bài ra ôn, học anh văn... định sang năm nay sẽ đi học liên thông thì đùng 1 cái Bộ ban hành quy định mới như 1 gáo nước lạnh tạt thẳng vào mơ ước và nỗ lực bấy lâu nay của cháu…

Cháu nghĩ hình thức đào tạo liên thông tại chức (cấp bằng chính quy) và chính quy tập trung (theo thông tư mới của Bộ) chỉ khác nhau về thời gian đi học, sao lại phân biệt giữa 2 loại hình đó, nếu như cùng số lượng bộ môn và đề thi tượng tự nhau? Tư tưởng đã ăn sâu vào con người rất khó thay đổi, liệu sau này những người như cháu cầm tấm bằng liên thông đại học tại chức các doanh nghiệp có thay đổi quan điểm mà coi trọng nó hay vẫn xem thường như xưa?”.

Trang Facebook của một số SV CĐ đã thu hút được hơn 5.000 người "like".

Cũng như vậy, bạn Mạnh Cường – một SV CĐ tại Hà Nội bày tỏ: “Kính thưa Bộ trưởng, em là sinh viên năm cuối, chỉ còn 6 tháng nữa là em ra trường, dự định sẽ liên thông lên bậc đại học. Thế nhưng ước mơ đại học của em dường như đã bị sụp đổ sau khi em đọc quy định mới về liên thông của Bộ GD. 

Quy định mới về đào tạo liên thông mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra yêu cầu người tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng nếu muốn học liên thông lên CĐ, ĐH sẽ phải dự thi tuyển các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH chính quy do Bộ GD-ĐT tổ chức hằng năm.

Với đối tượng dự thi liên thông CĐ, ĐH đã có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, CĐ từ ba năm (36 tháng) trở lên sẽ dự thi ba môn (môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành, hoặc thực hành nghề) do cơ sở giáo dục ĐH tự ra đề thi và xác định điểm trúng tuyển. Sinh viên liên thông hệ chính quy sẽ học chung, thi hết môn và thi tốt nghiệp hoặc bảo vệ luận văn tốt nghiệp, đồ án tốt nghiệp cùng với sinh viên hệ chính quy.

Thưa Bộ trưởng, khi biết được quy định này, em gần như òa khóc. Ba năm học trôi qua, bao công sức nuôi ăn học của bố mẹ em, ước mơ vào đại học sắp thành thì dường như tan vỡ hết cả. Bởi chúng em đang ở trong một tình hình rất éo le. Muốn học liên thông thì phải thi kỳ thi ĐH. Vậy kiến thức 3 năm học CĐ đó của em để làm gì? Nếu thi như ĐH thì em lại phải đi ôn luyện như học sinh phổ thông. Còn để sau 3 năm đi làm để lấy kinh nghiệm thì lúc đó mới thi liên thông, liệu kiến thức em có còn không?”.

Trường cũng khó xử

Lâu nay, với số lượng học viên không nhỏ, việc học liên thông từ bậc trung cấp lên CĐ, ĐH có nhiều ưu thế vượt trội so với việc “chạy đua” trực tiếp vào ĐH trong mỗi mùa tuyển sinh. Với cách học liên thông, cũng chỉ sau khoảng 5 năm là sinh viên đã có cơ hội lấy bằng ĐH chính quy. Có nghĩa là, con đường đi của sinh viên liên thông chỉ dài hơn, chứ không có gì khác biệt so với sinh viên đào tạo chính quy.

Chính vì vậy, con đường học liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng để có được bằng đại học đang trở thành sự lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ. Vì vậy, không ít học sinh, sinh viên hệ trung cấp, cao đẳng đang “nuôi mộng” học lên cao bằng con đường liên thông. Tuy nhiên, khi Thông tư 55/2012/TT/BGDĐT được ban hành, rất nhiều sinh viên thật sự choáng váng với quy định mới này.

Bộ GD-ĐT đã "chặn đường" liên thông?

Cũng theo quy định mới, chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy nằm trong chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh liên thông vừa làm vừa học nằm trong chỉ tiêu tuyển sinh vừa làm vừa học của cơ sở giáo dục đại học. Chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy hằng năm của cơ sở giáo dục đại học.

Vài năm nay, khi gặp khó khăn trong việc tuyển sinh, để cứu vãn tình hình, không ít trường đại học đã phải đề nghị Bộ GD-ĐT cho chuyển chỉ tiêu chính quy sang chỉ tiêu liên thông từ chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy sang hệ liên thông hoặc vừa làm vừa học, sao cho tổng chỉ tiêu điều chỉnh không thay đổi so với chỉ tiêu đã xác định. 

Với quy định mới “chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy”, lãnh đạo một trường đại học ngoài công lập chua chát nhận định Bộ tiếp tục chặn nốt “đường sống” của trường.

Bên cạnh đó, so với các quy định trước đây Bộ GD-ĐT siết chặt hơn rất nhiều, từ điều kiện mở ngành đào tạo liên thông cho đến hình thức dự thi liên thông. Bộ GD-ĐT sẽ công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT các cơ sở giáo dục đại học vi phạm quy định về đào tạo liên thông.

Nhã Anh