Sonadezi Long Thành xả thải: Là "hỗ trợ" chứ không phải "bồi thường"?!

07:00 | 01/02/2013

775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Người dân trong vụ Sonadezi xả thải chỉ mới nhận được 30% số tiền bồi thường thiệt hại. Có ý kiến đề nghị tỉnh Đồng Nai ứng chi trước số tiền 70% còn lại cho người dân trước Tết Nguyên đán nếu kịp.

Sáng 31/1, Ban chỉ đạo của tỉnh Đồng Nai về giải quyết kê khai, thẩm định thiệt hại trên lưu vực rạch Bà Chèo (xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) do Sonadezi Long Thành xả thải bẩn gây ra đã tổ chức chi bồi thường thiệt hại cho 169 hộ dân. Theo Ban chỉ đạo, số tiền trên được gọi là hỗ trợ cho người dân chứ không phải bồi thường.

Nhiều hộ dân nằm trong vùng được đánh giá xác định tỷ lệ thiệt hại của Viện Môi trường và Tài Nguyên đã được nhận 30% số tiền gọi là… hỗ trợ.

 

Những người dân được trả tiền nằm trong phạm vi 114 ha và một số vùng giáp ranh. Đến ngày 1/2, Đoàn công tác sẽ tiến hành giải ngân cho các hộ khoảng 3,6 tỷ đồng.

Thống kê ban đầu, người được nhận nhiều nhất là hộ Nguyễn Quế Phượng có 3,5 ha cây ăn trái bị thiệt hại với số tiền 1,207 tỷ đồng, người bị thiệt hại được nhận ít nhất là 255 ngàn đồng. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Thành và cũng là thành viên Ban chỉ đạo cho biết, tổng số tiền mà người dân được nhận từ Sonadezi Long Thành theo danh sách được lập là 11,787 tỷ đồng.

Số tiền trên được tính toán dựa theo cơ sở kê khai thiệt hại của từng hộ. Sau đó, Ban chỉ đạo đã thẩm tra thực tế hiện trạng. Ngoài ra, kết quả trên dựa theo căn cứ vào đánh giá xác định vùng, tỷ lệ thiệt hại của Viện Môi trường và Tài nguyên thuộc Đại học Quốc gia TP HCM.

Từ đó, Ban chỉ đạo đã yêu cầu Sonadezi Long Thành phải hỗ trợ 50% thiệt hại đã được xác định cho người dân. Trong đợt này, Sonadezi chỉ mới giải ngân 30% và 70% còn lại sẽ được giải quyết sau. Bà Hà cho biết, Sonadezi cam kết đến tháng 4 và 5/2013 sẽ trả tiếp số tiền còn lại.

Cũng trong sáng 31/1, có khoảng 40 hộ dân trên hơn 100 hộ ở ngoài vùng 114 ha theo trình bày có bị thiệt hại do Sonadezi Long Thành xả thải gây ra nhưng không có tên trong danh sách được nhận hỗ trợ cũng đến tại địa điểm chi tiền khiếu nại. Một số hộ dân tại buổi làm việc này đã phản ứng gay gắt với Ban chỉ đạo.

Những hộ dân nằm ngoài vùng được xác định, đánh giá nhưng cho rằng bị ảnh hưởng bởi Sonadezi cũng đã đến Ban chỉ đạo để phản ứng.

Ông Võ Văn Luật, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam An và cũng là Phó Ban chỉ đạo đã hứa với những người thực tế có bị thiệt hại nhưng ở ngoài vùng xác định của Viện Môi trường và Tài nguyên là ông sẽ tiếp tục nhận đơn của các hộ dân. Qua đó, Ban chỉ đạo sẽ đề nghị với tỉnh Đồng Nai, với Viện Môi trường tài nguyên để xác minh xử lý.

Ngoài ra, số tiền 70% số tiền còn lại mà theo danh sách 169 người được nhận, Ban chỉ đạo đã đề nghị tỉnh Đồng Nai ứng trước để chi cho người dân trước Tết Nguyên đán nếu kịp. Ông Luật xác nhận, lãnh đạo Tổng Công ty Sonadezi Đồng Nai đã cam kết đến tháng 6/2013 sẽ giải ngân dứt điểm số tiền trên cho 169 hộ dân.

Hoàng Hòa

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc