Bắt đầu tuần lễ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ

18:18 | 01/08/2012

1,210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 1/8, buổi phát động Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2012 tại Việt Nam (từ 1-8/8) đã được Bộ Y tế, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng Dự án Nuôi dưỡng và phát triển - Aive & Thrive phối hợp tổ chức.
Bà mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

 

Với chủ đề "Sữa mẹ hôm nay, sức khỏe ngày mai" các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ nhằm mục đích nêu bật vai trò quan trọng của mỗi thành viên trong xã hội trong việc đảm bảo tất cả trẻ em đều có cơ hội được nuôi bằng sữa mẹ để có được sức khỏe tốt nhất và trở thành công dân có ích cho xã hội trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho hay: “Sữa mẹ đã được chứng minh một cách khoa học trong nhiều thập kỷ là nguồn thức ăn duy nhất mà đứa trẻ cần, đặc biệt trong sáu tháng đầu đời. Tất cả các chất dinh dưỡng, chất đạm, vitamin và nước đều có trong sữa mẹ. Sữa mẹ có kháng thể mà không loại sữa nào có được.”

Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ tại Việt Nam rất thấp, chỉ khoảng 1 trong 5 trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn. Việc trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn đã gây ra những vấn đề suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Trong thập kỷ qua, mặc dù Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em và tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ nhưng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu chưa được cải thiện. Mỗi năm, Việt Nam vẫn còn khoảng 600.000 trẻ không được bú mẹ trong thời gian đầu.

Tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thấp tại Việt Nam đã gây ra những vấn đề suy dinh dưỡng cho trẻ nghiêm trọng. Gần 1/3 trẻ em có chiều cao thấp so với độ tuổi (suy dinh dưỡng ở thể thấp còi) và gần 1/5 trẻ em bị thiếu cân so với độ tuổi.

Ngoài ra, trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn bị những tác động lâu dài như kết quả học tập kém, giảm hiệu suất học tập, lao động, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và xã hội sau này.

Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2012 năm nay ghi nhận cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo môi trường thuận lợi và kêu gọi cùng hành động nhằm tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam và tránh những tác động lâu dài như kết quả học tập kém, giảm hiệu suất học tập, lao động, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và xã hội sau này.


Phóng viên Petrotimes