Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập đơn vị điều phối ghép tạng

19:00 | 22/10/2014

1,467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thành lập đơn vị điều phối ghép tạng nhằm đẩy mạnh tuyên truyền hiến tạng nhân đạo cứu người và đảm bảo công bằng trong phân phối nguồn tạng hiến tặng.

Theo TS. BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy, nhiệm vụ chính của đơn vị là tiếp nhận và phân phối nguồn tạng hiến tặng nhằm đảm bảo công bằng, không vụ lợi trong hoạt động này. Bước đầu đơn vị đã phát hành tờ rơi vận động hiến tạng, tuyên tuyền cho thân nhân bệnh nhân tại bệnh viện và cũng chính thức cho ra mắt thẻ hiến tạng cấp cho những người tình nguyện hiến tạng như là một bằng chứng xác nhận việc đồng ý hiến tạng phủ.

GS. Trần Ngọc Sinh giới thiệu thẻ hiến tạng

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trong lĩnh vực ghép tạng nhưng số người được ghép tạng ở nước ta vẫn khá khiêm tốn với khoảng 1.000 trường hợp được ghép thận trên nhu cầu khoảng 6.000 ca; 46 người được ghép gan trên nhu cầu khoảng 1.500 ca và mới chỉ có 11 trường hợp được ghép tim và 1 trường hợp được ghép tụy tạng.

Giải thích nguyên nhân của tình trạng trên, GS.TS.BS Trần Ngọc Sinh, Cố vấn khoa Thận – Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ tịch Hội Niệu – Thận học TP HCM cho rằng: Vấn đề không phải ở chỗ năng lực của ngành y tế mà là do quá khan hiếm nguồn tạng hiến tặng cho những người cần được ghép.

Việc khan hiếm tạng phủ dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, trong đó nổi lên là tình trạng buôn bán trái phép và buôn lậu tạng phủ. Tình trạng này xuất hiện không chỉ ở nước ta mà còn là tình hình chung tại một số quốc gia khác trên thế giới, dẫn đến việc bóc lột sức khỏe của người nghèo bởi các nhóm tội phạm có tổ chức.

Hiện nay, nguồn tạng hiến ở nước ta chủ yếu từ người cho sống nên chỉ hiến được gan và thận. Do đó, rất cần có sự hiến tặng cơ quan từ người cho chết não (não bộ bị chấn thương nặng, chức năng não đã ngừng hoạt động và người chết não không thể sống lại được), hoặc chết tim (chết khi tim ngừng đập).

Tại bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 2008 đến nay cũng chỉ tiếp nhận được 7 trường hợp hiến tạng phủ từ người cho chết não. Nguồn tạng này đã được sử dụng để cứu sống cho 13 trường hợp. Trong khi đó, chỉ riêng tại bệnh viện Chợ Rẫy mỗi ngày có khoảng 5 trường hợp bệnh nhân chết não, ngưng tim, chủ yếu do tai nạn giao thông mà nguồn tạng của họ có thể tận dụng để cứu người. 

Một người chết do chấn thương sọ não có thể cứu sống được 7 người bệnh với thận, gan, tim, phổi và tụy tạng của mình. Với ý nghĩa lớn lao này, ngành y tế đang nỗ lực kêu gọi toàn thể cộng đồng có trách nhiệm trong việc phát triển hiến tạng nhân đạo để cứu người.

 

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.