Dịp Tết, nhiều trẻ nhập viện do hóc dị vật

21:30 | 20/02/2013

1,448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong Tết Nguyên đán 2013, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM tiếp nhận khá nhiều bệnh nhi bị hóc, sặc dị vật. Nguyên nhân chủ yếu do phụ huynh mải lo việc nhà cửa, tiếp khách không để mắt trông nom các bé.

Bác sĩ  đã cho biết như trên vào ngày 19/2.

Một trong số các ca bị hóc dị vật nguy hiểm vừa qua là trường hợp của bé trai Ngô Bắc N, 3 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk. Trong lúc ba mẹ đang bận rộn chuẩn bị Tết, bé chơi một mình và đã bẻ gãy nút bấm của một chiếc bút bi để nghịch. Chẳng may trong lúc chơi bé đã hút luôn nút bấm bút bi vào họng và bị sặc.

Hôm sau, gia đình thấy bé N. ho dữ dội, khó thở nên đưa bé đến bệnh viện địa phương. Ngay lập tức bé đã được chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu.

Kết quả chụp X quang cho thấy bệnh nhi bị ứ khí một bên phổi. Các bác sĩ đã đã khẩn trương tiến hành nội soi bằng ống mềm, gắp ra chiếc nút bấm bút bi màu xanh ở góc trái phế quản cho bệnh nhi.

Cách sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật

Theo bác sĩ Loan, nếu không kịp thời phát hiện và xử trí bệnh nhi sẽ bị áp xe phổi, nguy hiểm tới tính mạng.

Ngoài ra, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng vừa tiếp nhận nội soi cấp cứu cho một bé bị sặc hạt dưa và một bé bị sặc hạt hướng dương. Hai bé này đều bị các loại hạt này lọt vào phổi. Các bác sĩ khoa còn tá hỏa khi tiếp nhận một bé bị hóc dị vật là một bóng đèn trong chiếc điều khiển ti vi vào trong phổi.

Theo các bác sĩ, không phải trường hợp nào bị sặc, hóc dị vật cũng may mắn thoát chết. Cách đây không lâu, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận một bé ngụ tại quận Gò Vấp bị hóc hạt đậu phộng. Do gia đình không biết cách sơ cứu, khi đưa tới bệnh viện tình trạng bé đã nặng nề và kết quả là bệnh nhi không qua khỏi.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Loan - Trưởng khoa Hô Hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 khuyến cáo phụ huynh không để trẻ chơi với hạt dưa, hạt hướng dương, hạt đậu phộng... hay bất cứ đồ ăn có nguy cơ hóc, sặc.

Nếu không may trẻ bị sặc, với trẻ nhỏ phụ huynh nhanh chóng úp sấp bé lên cánh tay mình, tay kia vỗ vào lưng. Với bé lớn hơn, người thân đứng ra sau lưng, đưa tay quàng dưới nách trẻ rồi úp tay lên chỗ chấn thủy rồi sốc mạnh về sau.

Sau khi làm động tác sơ cứu vài lần, dù trẻ hết sặc hay không phụ huynh vẫn phải đưa bé đến bệnh viện để được kiểm tra kỹ lưỡng.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.