Gấp rút lên kịch bản diễn tập ứng phó với Ebola

19:00 | 25/10/2014

1,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội đồng Chuyên môn các bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế vừa có cuộc họp cập nhật bổ sung Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola. Dự kiến, ngày 1/11 tới, buổi diễn tập đối phó với virus Ebola đầu tiên sẽ diễn ra tại Bệnh viện Nhiệt đới TƯ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn chỉ đạo các bệnh viện nằm trong diện đủ điều kiện xét nghiệm phát hiện virus Ebola (trong trường hợp virus Ebola xâm nhập vào Việt Nam) phải tổ chức diễn tập ứng phó với dịch bệnh.

Để chuẩn bị cho các cuộc diễn tập này, PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị: Trong thời gian tới, Hội đồng Chuyên môn các bệnh truyền nhiễm phải tiếp tục rà soát và bổ sung Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút Ebola. Các kịch bản tổ chức diễn tập phải thể hiện được chi tiết phương án diễn tập đối phó với bệnh Ebola. Nhằm tập rượt tốt những tình huống cụ thể để khi xuất hiện tình huống bất thường có thể kịp thời ứng phó.

Đồ bảo hộ "Demo" cho nhân viên y tế diễn tập ứng phó với dịch Ebola

Trong kịch bản phải thể hiện rõ phương án từ tiếp đón và cách ly bệnh nhân đến lấy mẫu xét nghiệm, đồ bảo hộ, xây dựng hệ thống chống nhiễm khuẩn, khử khuẩn…  và khi bệnh nhân ra viện. Ngay cả trường hợp xử lý xác bệnh nhân nếu trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. 

Dự kiến ngày 1/11 tới, buổi diễn tập đối phó với virus Ebola đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Sau đó cuộc diễn tập này sẽ rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho các cuộc diễn tập diễn ra tại 3 bệnh viện là: Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM và Viện Paster TP HCM

Các quy trình đón bệnh nhân đến điều trị cách ly được vạch ra chi tiết

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm nói: Trong bối cảnh diễn biến bệnh Ebola nhiều phức tạp, thế giới đã có bài học kinh nghiệm khống chế dịch Ebola thành công ở Nigenia trong 42 ngày và chăm sóc điều trị bệnh nhân Ebola ở Mỹ. Từ các kinh nghiệm này, Hội đồng chuyên môn sẽ nhanh chóng cập nhật, bổ sung Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Ebola vào đầu tuần tới để kịp thời hoàn thiện kịch bản cụ thể, tiến hành cho các cuộc diễn tập được trơn tru.

Ghi nhận ở bệnh viện Nhiệt đới TƯ đã xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Ebola. Tình huống được đặt ra là tiếp nhận một bệnh nhân ở từ Bệnh viện Đa khoa Đông Anh về điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới TƯ.

Trong quá trình di chuyển bệnh nhân từ Đông Anh về bệnh viện các tình huống tiếp nhận, thu dung bệnh nhân từ phòng khám chữa bệnh đến phòng khử khuẩn cách ly, điều trị… đều được vạch ra chi tiết đảm bảo độ an toàn tối đa về điều trị cho người bệnh cũng như nhân viên y tế và cộng đồng.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính thì trong trường hợp có dịch xảy ra, còn tùy thuộc vào số lượng bệnh nhân mà bệnh viện tiếp nhận, nếu số lượng ít thì bệnh viện sĩ huy động một khoa, số lượng nhiều thì sẽ huy động và cách ly toàn bộ bệnh viện. Trong trường hợp quá tải về bệnh nhân thì phía bệnh viện sẽ huy động thêm các bệnh viện vệ tinh.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.