Hà Nội: Bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng

14:16 | 11/11/2014

1,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Hà Nội đã có 1.210 ca sốt xuất huyết. Con số này sẽ còn tăng lên khi dịch bệnh đang… vào mùa.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho hay, so với cùng kỳ năm 2013 thì năm nay số ca mắc sốt xuất huyết có giảm 38,2%. Tuy nhiên, số ca mắc sốt xuất huyết vẫn đang ở mức cao, đặc biệt là các quận nội thành như quận Cầu Giấy, quận Thanh Xuân, quận Đống Đa…

Trong thời gian tới dịch bệnh sốt xuất huyết có thể tăng nhanh và diễn biến phức tạp khi thời tiết mưa ẩm kéo dài, là điều kiện tốt cho ký sinh trùng lây bệnh phát triển.

Vì vậy, để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP và Trung tâm y tế các quận, huyện tiếp tục triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường. Bằng cách diệt bọ gậy, lăng quăng tại các khu vực các cơ quan, xí nghiệp, trường học, công trường, nghĩa trang… một cách triệt để.

Phun thuốc diệt muỗi quanh môi trường sống

Triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch và phun hóa chất đợt ba tại các địa bàn có nguy cơ cao. Trước và sau mỗi đợt phun hóa chất phải giám sát muỗi và bọ gậy truyền sốt xuất huyết để đánh giá hiệu quả của việc tổ chức chiến dịch.

Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức khám sàng lọc, phát hiện kịp thời, điều trị kịp thời cho bệnh nhân sốt xuất huyết, không để tử vong.

Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã để thông báo trao đổi thông tin về trường hợp sốt xuất huyết, chủ động giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng.

Sốt xuất huyết được biết đến là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

Sốt xuất huyết xảy ra ở tất cả các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên. Trên tất cả các địa bàn từ thành thị đến vùng nông thôn. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa.

Các chuyên gia đánh giá, sự nguy hiểm của căn bệnh sốt xuất huyết ở chỗ bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh. Trong khi đó, bệnh thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn. Bệnh sốt xuất huyết có thể gây tử vong nhất là với trẻ em và gây thiệt hại lớn đối với kinh tế, xã hội.

Huyền Anh