Hà Nội mở chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn

10:45 | 01/09/2014

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoảng 1,5 triệu trẻ em Thủ đô sẽ được tiêm phòng miễn phí vắc-xin sởi và rubella thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thì: Chiến dịch tiêm phòng được tổ chức làm 3 đợt tại các trạm y tế xã, phường thị trấn dành cho toàn bộ trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, đợt 1 được tổ chức từ ngày 18-31/10 cho trẻ 1-5 tuổi, tổ chức tiêm tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Đợt 2 được tổ chức tiêm tại các trường tiểu học theo từng lớp từ ngày 1-18/12 cho trẻ 6-10 tuổi. Đợt 3 được tổ chức vào tháng 1/2015 tại các trường trung học cơ sở cho trẻ 11-14 tuổi.

Tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ

Đây là chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất, được thực hiện trong quỹ thời gian dài nhất, đối tượng nhiều nhất và khối lượng công việc lớn nhất từ trước tới nay. Việc kết hợp tiêm chủng cho trẻ vừa ở các trạm y tế xã, phường, vừa ở các trường tiểu học nhằm phục vụ một cách tốt nhất cho trẻ đến tuổi tiêm chủng phòng bệnh.

Để đợt tiêm chủng diện rộng lần này đạt hiệu quả cao, đảm bảo chất lượng và an toàn, ông Nguyễn Nhật Cảm cũng đưa ra kế hoạch tiêm chủng không quá 80 trẻ/buổi, phấn đấu đạt mục tiêu trên 95% trẻ 1-14 tuổi được tiêm vắc-xin.

Sởi vốn là một bệnh lành tính nhưng khi biến chứng lại vô cùng nguy hiểm, bởi là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù lòa… thậm chí có thể tử vong. Đầu năm 2014, đại dịch sởi bùng phát đã là bài học “xương máu” cho việc không duy trì tiêm chủng phòng bệnh nên dịch bệnh có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Trong khi đó rubella cũng là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Bệnh rubella ở trẻ em thường ít gặp biến chứng. Nhưng phụ nữ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ đáng lo ngại khi có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, đẻ non… Nếu để nhiễm bệnh trong thời gian này thì trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng rubella bẩm sinh, dễ mắc các dị tât như điếc bẩm sinh, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển… Trẻ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Hiện, hai bệnh này không có thuốc đặc trị nên tiêm chủng là biện pháp duy nhất giúp trẻ phòng bệnh.

Được biết, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ tập huấn cho các nhân viên y tế về cách thức tổ chức, giám sát chiến dịch,  phương pháp bảo quản, sử dụng vắc-xin, cũng như các biện pháp phòng chống sốc, giám sát phản ứng sau tiêm chủng…

Để thực hiện tốt các khâu trên, sở y tế sẽ tiến hành điều tra đối tượng tiêm. Và việc điều tra đối tượng này sẽ được thực hiện ở các hộ gia đình từ ngày 10-30/9 và tại trường học từ 1-15/11 tới đây.

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.