Không có trường hợp tai biến sau tiêm vắc-xin phối hợp

14:24 | 30/09/2014

617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc Hội thảo truyền thông về chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella diễn ra sáng 30/9 do Bộ Y tế tổ chức, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ thông tin: Chương trình tiêm chủng mở rộng đã triển khai tiêm miễn phí vắc-xin phối hợp sởi - rubella cho trẻ em thuộc 4 huyện của tỉnh Phú Thọ, Huế, Đắc Lắk và TP Vũng Tàu. Kết quả khả quan khi không có trường hợp tai biến sau tiêm chủng.

Chương trình tiêm chủng vắc-xin phối hợp sởi - rubella được tiến hành ở 4 huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ), huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế), huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tại 4 địa điểm này, tổng số trẻ được tiêm lên đến 43.000 trẻ.

Đây là 4 địa phương được chọn là nơi thí điểm tiêm chủng vắc-xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Theo Viện trưởng Nguyễn Trần Hiển, Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng sẽ tổ chức thành 3 đợt và dự kiến có khoảng 23 triệu trẻ em trên cả nước có độ tuổi từ 1- 14 tuổi được tiêm miễn phí vắc-xin sởi - rubella.

Đợt 1 sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 1 - 5 tuổi (từ tháng 9 - 10/2014); đợt 2 cho trẻ từ 6 - 10 tuổi (từ tháng 11 - 12/2014) và đợt 3 cho trẻ từ 11 - 14 tuổi (từ tháng 1 - 2/2015).

Trong quá trình tiêm chủng, các cán bộ y tế đã thực hiện theo đúng qui trình để đảm bảo an toàn tiêm chủng từ tư vấn thông tin, khám sàng lọc đối tượng, tiêm chủng... đến theo dõi phản ứng sau tiêm.

Tiêm vắc-xin cho trẻ

Kết quả khá khả quan khi các địa phương được chọn tiêm thí điểm không có trường hợp tai biến sau tiêm. Một tỷ lệ thấp trẻ có biểu hiện sốt nhẹ nhưng đã hết sốt trong thời gian ngắn.

Thực tế vắc-xin sởi - rubella là vắc xin an toàn. Sau tiêm chủng chỉ gặp một số phản ứng như đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ kéo dài trong 1- 2 ngày (chiếm khoảng 5 - 15%), phát ban xuất hiện từ 7 - 10 ngày sau khi tiêm (chiếm khoảng 2%), một số khác có hiện tượng nổi hạch, đau cơ. Những phản ứng như giảm tiểu cầu, sốc phản vệ… sau tiêm là rất hiếm gặp. 

Tại Hà Nội, chương trình tiêm chủng vắc xin diễn ra chậm hơn. Hiện trạm y tế của 30 quận, huyện của Thủ đô đang tiến hành tầm soát đối tượng. Dự kiến đến đầu tháng 10 sẽ tiến hành tiêm chủng cho các bé có độ tuổi 1-5 tuổi và tiến hành tổ chức tiêm tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Đợt 2 được tổ chức tiêm tại các trường tiểu học theo từng lớp, từ ngày 1-18/12 cho trẻ 6-10 tuổi. Đợt 3 được tổ chức vào tháng 1/2015 tại các trường trung học cơ sở cho trẻ 11-14 tuổi.

Được biết thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã tiến hành tập huấn cho các nhân viên y tế về cách thức tổ chức, giám sát chiến dịch, phương pháp bảo quản, sử dụng vắc-xin, cũng như các biện pháp phòng chống sốc, giám sát phản ứng sau tiêm chủng… Để chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn lần này đạt kết quả cao.

Sởi vốn là một bệnh lành tính nhưng khi biến chứng lại vô cùng nguy hiểm. Bởi là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù lòa… thậm chí có thể tử vong. Trong khi đó rubella cũng là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Hiện tại, hai bệnh này không có thuốc đặc trị nên tiêm chủng là biện pháp duy nhất để phòng chống bệnh cho trẻ.

Huyền Anh

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.