Lập đường dây nóng tư vấn vắc-xin

11:16 | 10/10/2014

1,151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân có thể gọi tới tổng đài đường dây nóng của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) qua số điện thoại: 096.385.1919 để được giải đáp về vắc-xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR).

Để phục vụ cho chiến dịch tiêm vắc-xin phối hợp sởi - rubella đang diễn ra trên toàn quốc đạt hiệu quả cao, Bộ Y tế đã quyết định lập đường dây nóng để tư vấn về vắc - xin trong chương trình TCMR.

Từ ngày 10/10, mọi thắc mắc về vắc-xin, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella sẽ được giải đáp qua đường dây nóng số: 096.385.1919.

Đơn vị chủ quản là Cục Y tế Dự phòng sẽ cung cấp thông tin phục vụ người dân có trẻ trong độ tuổi thuộc chiến dịch tiêm chủng này.

Chiến dịch TCMR tiêm vắc-xin phối hợp sởi - rubella là chiến dịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em góp phần tiến tới loại trừ bệnh sởi vào năm 2017, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng Rubella bẩm sinh.

Hiện đã có 26 tỉnh thành trên cả nước thực hiện chiến dịch. 37 tỉnh còn lại sẽ triển khai trong thời gian từ nay đến cuối tháng 10.

Tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ

Đối với 26 tỉnh thành đang thực hiện chiến dịch trong đợt 1, ghi nhận đã có hơn 757.000 trẻ được tiêm vắc-xin phối hợp sởi- rubela, đạt tỉ lệ hơn 44% số trẻ trên các địa bàn đang triển khai.

Trong số các trẻ đã được tiêm đợt 1, không có trường hợp tai biến sau tiêm chủng. Một tỉ lệ rất thấp trẻ có biểu hiện sốt nhẹ.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì vắc-xin sởi-rubella là một dáng vắc-xin lành, sau tiêm chủng có thể gặp một số phản ứng như đau tại chỗ tiêm; sốt nhẹ kéo dài trong 1- 2 ngày, phát ban xuất hiện từ 7 - 10 ngày sau khi tiêm, nổi hạch, đau cơ và cảm giác khó chịu.

Trong đợt 1, số trẻ hoãn tiêm so với con số tầm soát cũng lên đến 30.000 trẻ, lý do chủ yếu là các bé mắc bệnh nhiễm trùng cấp tính hoặc sốt. Các trường hợp này sẽ được rà soát tiêm vét trong thời gian cuối đợt tiêm và các đợt tiếp theo.

Trước đó trong cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về chiến dịch tiêm chủng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có yêu cầu Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hướng dẫn tiêm chủng, thiết lập đường dây nóng để cung cấp thông tin, hỏi đáp về vắc-xin cũng như những tình huống xảy ra trong công tác tiêm chủng sởi - rubella, để người dân được rõ.

Thêm nữa GS.TS. Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định: “Đây là một chiến dịch có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Bộ Y tế. Trước nay, chưa bao giờ có quyết định và chỉ thị riêng về một chiến dịch tiêm chủng của Thủ tướng như chiến dịch này. Vì vậy, để chiến dịch đạt hiệu quả và thành công cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương”.

Được biết toàn bộ chiến dịch, mục tiêu của Bộ Y tế là triển khai cho khoảng 23 triệu trẻ. Phấn đấu đạt tỉ lệ tiêm chủng trên 95% cho trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi ở quy mô xã, phường, thị trấn trên toàn quốc. Chiến dịch lần này cũng đưa Việt Nam vào danh sách một trong 39 nước đã triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc-xin sởi - rubella.

Huyền Anh

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.