Mang họa vì “thần dược phòng the”

07:00 | 15/10/2014

3,252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tâm lý e ngại cộng với sự cả tin vào những kinh nghiệm “rỉ tai” nhiều người bệnh, đặc biệt là chị em đã lĩnh hậu quả nặng nề vì các loại thuốc “thần dược” phòng the.

Năng lượng Mới số 365

Từ mật cá trắm đến gel… con gái

Từ lâu, nhiều bà nội trợ vẫn rỉ tai nhau xem mật cá trắm như một phương thuốc dân gian để chữa trị nhiều căn bệnh khác nhau vừa rẻ, dễ tìm lại tiện lợi. Đặc biệt, người ta còn lưu truyền nhau rằng mật cá trắm còn có tác dụng bổ dương, tăng cường sinh lý. Chính vì lẽ đó, nhiều người đã không ngại mua về bắt chồng, con nuốt sống. Có người không nuốt sống được thì uống với rượu hoặc hòa vào rượu để uống, xem như một loại “thần dược”.

Trường hợp anh Nguyễn Văn Nam ở Thanh Xuân, Hà Nội, do yếu sinh lý nên đã nghe theo lời người bà con tìm mật cá trắm để uống. Do thể trạng kém, mới uống vào được chừng mấy giờ đồng hồ đã thấy đau bụng dữ dội, buồn nôn, gia đình sợ quá phải đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai. Tăng cường sinh lý đâu không thấy, chỉ thấy các bác sĩ kết luận là anh bị nhiễm độc nặng, phải điều trị mất mấy tháng liền mới hoàn toàn bình phục.

Vợ chồng lấy nhau đã gần 2 năm mà vẫn chưa có thai nên chị Huyền cảm thấy rất sốt ruột. Nghĩ mình đã 31 tuổi, sợ có trục trặc gì, nhiều lần chị muốn đi khám nhưng lại e ngại. Chia sẻ nỗi lòng với mấy đồng nghiệp cùng phòng, chị Huyền được một người bạn cho đơn thuốc kích thích rụng trứng mà trước đây người nhà từng dùng và đã mang thai. Nghĩ việc uống thuốc rất đơn giản, thử một lần cũng không sao, ngay chiều đó chị Huyền mua thuốc  mà người bạn cùng phòng mách cho về uống.

Không ngờ, sau khi uống được vài thang, cả nhà chị Huyền được phen tá hỏa, phải đưa chị nhập viện trong tình trạng bụng trướng đau, khó thở... Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết chị Huyền bị biến chứng buồng trứng quá kích, hiện đang có quá nhiều trứng trưởng thành...

Ẩn họa từ những “thần dược” rỉ tai

Trên các trang mạng bán hàng đang rầm rộ rao bán một loại gel se khít và thu nhỏ âm đạo cho phụ nữ có tên Tightening Pleasure Gel của Hàn Quốc với lời quảng cáo khiến rất nhiều chị em sẵn sàng mua về dùng thử: “Với công thức đặc biệt, khi thoa kem vào âm đạo, sẽ giúp co thắt các cơ lại và tăng lưu lượng máu lưu thông đến âm đạo, làm cho âm đạo trở lại như lúc bạn còn “din”. Tạo cảm giác thăng hoa trong hạnh phúc lứa đôi.

Ngoài ra, sản phẩm còn có thể làm hồng vùng kín của phụ nữ, giúp liền khít vùng kín sau khi sinh con một cách tự nhiên. Chỉ cần dùng xịt một lượng nhỏ kem, gel vào “cô bé” 1 tiếng trước khi “yêu”… vùng kín của bạn sẽ trở lại như thời… con gái”. Tuy nhiên, từng có một bệnh nhân sau khi sử dụng gel “thu nhỏ” âm đạo đã phải đi bệnh viện vì bị... viêm nhiễm.

Lời khuyên của thầy thuốc

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Trung tâm đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị hen rất nặng. Đáng chú ý là có người chữa bệnh theo mách bảo của người khác, trong đó có những “phương thuốc” kinh dị. Chẳng hạn, có bệnh nhân nuốt giun đất, mật cá để chữa hen! Món “ưa thích” của nhiều bệnh nhân là mật cá trắm. Không ít người phải nằm điều trị tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai hằng tuần liền, thậm chí đã tử vong vì ngộ độc mật cá trắm.

Theo TS Đoàn, về lâm sàng, mật cá trắm gây suy gan, suy thận, khi thận suy sẽ bị ứ nước trong cơ thể, bệnh nhân có thể tử vong vì phù phổi cấp. Trên thực tế, lượng mật trong cơ thể con người tiết ra với hàm lượng vừa phải, giúp cho tiêu hóa thức ăn. Mật cá nuốt vào có nồng độ đậm đặc khiến cơ thể nhiễm độc, đó là chưa kể nếu mật cá bị nhiễm khuẩn thì đây là con đường nhanh nhất để vi khuẩn xâm nhập vào cơ

Về việc các chị em tiêm thuốc kích thích rụng trứng, TS Nguyễn Xuân Hợi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, hiện thuốc kích thích rụng trứng có 2 dạng, dạng uống hoặc tiêm, nhằm giúp trứng phát triển đến trưởng thành và rụng (còn gọi là phóng noãn) để có thể thụ thai.

Thuốc được dùng để điều trị vô sinh cho các trường hợp rối loạn phóng noãn hoặc để thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, thuốc kích thích rụng trứng là nhóm thuốc đặc biệt, do đó khi dùng yêu cầu phải có sự theo dõi kiểm soát đặc biệt của thầy thuốc. Không phải thầy thuốc nào cũng có thể chỉ định cho bệnh nhân thuốc này, mà phải là thầy thuốc được đào tạo về nội tiết và có chuyên môn trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản.

Bên cạnh đó, khi thầy thuốc chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc cần phải theo dõi, thăm dò đáp ứng của bệnh nhân với thuốc một cách sát sao. Nếu không thăm dò, dẫn đến dùng quá liều hoặc tình trạng bệnh nhân đáp ứng quá mức với thuốc gây nhiều hậu quả, thậm chí dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: Suy thận, vỡ hay xoắn các nang noãn, phù phổi... mà nếu không được điều trị sớm và đúng cách sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Ẩn họa từ những “thần dược” rỉ tai

Hậu quả khác do dùng thuốc kích trứng là nguy cơ đa thai, do có nhiều nang noãn trưởng thành cùng lúc. Các nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ mang đa thai thường chuyển dạ sớm, do đó, trẻ nguy cơ đẻ non, nhẹ cân thiếu tháng, mắc dị tật bẩm sinh và có tỷ lệ tử vong sơ sinh cao. Đối với người mẹ, ngoài sự căng thẳng về thể chất và cảm xúc vì phải mang thai đôi, thai ba... còn tăng nguy cơ bị các biến chứng thường gặp của thai nghén như: Tiền sản giật, cao huyết áp, bong nhau non...

Khi được hỏi về công dụng của các loại thuốc giúp co âm đạo, BS Vũ Bá Quyết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương bày tỏ sự lo ngại trước việc chị em phụ nữ đang quá tin tưởng vào những lời quảng cáo vô căn cứ. BS Quyết cho biết, hiện nay trên thế giới không có một loại thuốc nào uống hay bôi mà có tác dụng thu nhỏ âm đạo.

Những loại gel, kem bôi hay thuốc uống quảng cáo trên thị trường hiện nay hầu hết là sản phẩm chưa được kiểm định về chất lượng, không nguồn gốc rõ ràng và không có trong danh mục các loại thuốc dùng cho sản phụ khoa nên việc sử dụng bừa bãi sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nhiều người rỉ tai nhau coi an cung ngưu hoàng hoàn như “thần dược” đối với người đột quỵ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thuốc chỉ có tác dụng trong một số trường hợp và dùng sai càng nguy hiểm hơn. Vì theo TS Bình, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, an cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng chống đông.

Bệnh nhân đang bị xuất huyết máu não, cần cầm máu không cho chảy thì lại uống an cung ngưu hoàng, khiến máu chảy nhiều thêm. Nhiều người rỉ tai, đồn thổi coi an cung là một thứ thần dược, thực ra không đúng. Bởi nó chỉ tác dụng trong một số trường hợp tắc mạch máu não ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể uống thuốc được, cảm giác nuốt còn tốt.

Bác sĩ Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, rất nhiều người nhầm lẫn uống mật động vật sẽ trị bệnh và bổ dưỡng. Nhưng thực tế quan niệm này hoàn toàn sai lầm bởi trong mật cũng có những độc tố làm suy gan, viêm gan, suy thận… rồi từ đó dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Duệ nhấn mạnh: “Trong bối cảnh bệnh tật ngày càng phức tạp như hiện nay do ảnh hưởng của môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… người dân không nên tự điều trị bệnh hoặc chữa bệnh theo truyền khẩu để rồi “rước họa vào thân”. Có bệnh là phải đến các cơ sở y tế. Họ sẽ có đầy đủ điều kiện để trị bệnh cho bệnh nhân một cách tốt nhất có thể”.

 

Minh An