Suýt chết do hóc xương gà

14:05 | 24/04/2014

1,260 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi hóc xương gà bệnh nhân cố nuốt xuống dẫn đến mảnh xương đâm thủng thực quản, biến chứng nặng nề.

Bệnh nhân tên Phạm Văn Thìn, 51 tuổi, ngụ ở Bình Định, trong lúc ăn cơm với gia đình thì bị hóc xương gà. Bệnh nhân cố nuốt mảnh xương xuống dạ dày nhưng không được. Sau đó, bệnh nhân sốt cao, đau ngực, không ăn uống được, khó thở... nên được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định.

Tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định, bệnh nhân được làm các xét nghiệm, chụp CT ngực, và chẩn đoán dị vực thực quản (xương gà) nằm ngang quai động mạch chủ, gây thủng thực quản và tạo ổ khí dịch tích tụ trong trung thất lân cận. Do vị trí dị vật khó gắp ra và gây áp xe trung thất, nguy cơ tử vong cao nên các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu.

Mảnh xương gà được lấy ra

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/4 trong tình trạng tỉnh, sốt cao, khạc ra đàm lẫn máu, đau ngực nhiều. Bệnh nhân được xét nghiệm tiền phẫu, chụp CT ngực. Các bác sĩ xác định, mảnh xương gà một đầu đâm thủng thực quản vào trung thất, đầu kia sát quai động mạch chủ ngực, gây biến chứng nặng nề viêm mủ trung thất, nếu không phẫu thuật ngay sẽ dẫn đến tử vong. Do đó, sau khi xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện và hội chẩn liên khoa Ngoại Lồng ngực và Ngoại Mạch máu, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu ngay cho bệnh nhân lúc 21h40 cùng ngày.

Các bác sĩ mở ngực bên phải, kiểm soát thực quản chỗ xương đâm thủng và đoạn quai động mạch chủ ngực, sau đó lấy ra mảnh xương gà dài khoảng 3cm và khâu tái tạo lại thực quản cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Thìn sau phẫu thuật

Hiện bệnh nhân ổn định, tự thở, mạch và huyết áp ổn định.

TS.BS Nguyễn Duy Tân, Phó khoa Ngoại Mạch máu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Trước đây và hiện nay ở nhiều cơ sở y tế, các trường hợp viêm trung thất tỷ lệ tử vong lên đến 90%, bởi khi bị viêm trung thất thì vết thương ở thực quản bệnh nhân không thể lành được được dẫn đến tử vong. Nhưng hiện nay, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã áp dụng phương pháp mới là dùng kháng sinh phù hợp để tưới rửa trung thất, giải quyết tình trạng nhiễm trùng, cứu sống bệnh nhân.

Mai Phương