Chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện số 20”

"Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình!"

10:19 | 02/09/2012

1,957 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tiếp nối thành công trong ngày đầu tiên đến TP HCM, chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” số 20 diễn ra lúc 15h ngày 31/8 trở thành đại lễ Vu lan – báo hiếu đầy xúc động.

Giữa cái nóng của mùa hè, khuôn mặt của hơn 300 bệnh nhân cùng thân nhân của họ và các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh, Q.5) luôn tươi tắn và rạng ngời. Từ những người xa lạ, họ song hành bên nhau với nụ cười lẫn những giọt nước mắt, những cái nắm tay thật chặt hay cái ôm vội vàng…

 

 

Dí dỏm và hài hước, MC Thanh Bạch “hâm nóng” chương trình bởi các trò chơi và màn ảo thuật lý thú. Những tràng pháo tay giòn giã, tiếng cười sảng khoái của khán giả làm “sợi dây vô hình” gắn kết nghệ sĩ với khán giả thêm gần nhau hơn.

Để khuấy động không khí thêm rộn ràng, chàng ca sĩ trẻ Quốc Thiên “cháy” hết mình với bài hát trẻ trung mang tựa đề Về ăn cơm. Mỹ Lệ bốc lửa trong ca khúc Ngọn lửa trái tim, cô gái của Bài hát Việt - Đồng Lan với sáng tác của chính cô mang tên Sợ chết.

“Hãy trân trọng từng phút giây của cuộc sống và cười thật nhiều mỗi ngày để cuộc đời ngập tràn tin yêu, các bạn nhé” - Đồng Lan chia sẻ suy nghĩ mà cô gửi gắm trong bài hát với người nghe.

Quang Hà tiếp nối với bài Ngỡ, Kỳ Phương vui nhộn trong Hãy hát lên và ấn tượng nhất là ca khúc 60 năm cuộc đời do MC Thanh Bạch cất lời ca đã làm sân khấu tại khuôn viên bệnh viện Chợ Rẫy thêm sôi động hơn.

Bác xe ôm lẫn cô bán nước túc trực ngoài cổng hay anh nhân viên nhà xe… tất cả đều không thể “làm ngơ” trước những tiết mục biểu diễn sôi động và không kém phần ngẫu hứng này của các nghệ sĩ. Hát, múa, nhảy, thậm chí diễn kịch để minh họa cho bài hát – các ca sĩ đều tận dụng triệt để và “nhập vai” rất nhuyễn. Những tiếng vỗ tay không ngớt, “đòi” ca sĩ hát thêm khiến nhiều người lúng túng vì còn phải… dành “đất” cho đồng nghiệp.

 

Trao nhau tình thương và chia sẻ.

 

Trong số hàng trăm khán giả tới xem chương trình thì thân nhân người bệnh chiếm quá nửa. Họ là những mảnh đời đến từ nhiều vùng quê khác nhau nhưng đều là những phận người lam lũ, vất vả với khuôn mặt khắc khổ, đôi mắt trũng sâu với nước da đen sạm bởi nắng gió.

“Lắng nghe những bài hát hay, nhìn tận mắt những ca sĩ nổi tiếng mà xưa nay tôi chỉ dám nghĩ trong mơ tại một nơi đầy rẫy bệnh tật, nơi ranh giới giữa sự sống với cái chết rất mong manh thực sự là một điều rất đặc biệt. Mọi mệt mỏi như được xua tan trong thoáng chốc, tôi đã rất hứng khởi và cười tươi cả chiều nay” - Nguyễn Thị Lệ (28 tuổi, quê Cà Mau), cô gái vào chăm cha bị tai nạn hơn tuần nay chia sẻ.

Mang âm nhạc đến bệnh viện lần này vừa mang đến nụ cười cho khán giả và cũng “lấy đi” nước mắt của họ. Ngày diễn ra chương trình đúng dịp lễ Vu lan báo hiếu. Nhiều ca sĩ đã lựa chọn những ca khúc trữ tình, thiết tha dành tặng người đã sinh thành dưỡng dục, khai ân khai trí cho mình.

Mẹ – bài hát với tựa để giản dị mà thiêng liêng qua giọng ca của cựu thành viên Sao Mai Điểm hẹn – ca sĩ Phương Anh đã khiến hàng trăm đôi mắt lặng đi. Với giọng hát thiết tha chân tình, hoang hoải buồn, Phương Anh mang tới một nốt trầm sâu lắng cho buổi nhạc.

Những bông hồng được các tình nguyện viên cài lên áo khán giả khiến nhiều đôi mắt đỏ hoe, hướng nhìn xa xăm. Nghe lý giải được cài bông hồng đỏ vì còn mẹ trên đời, Nguyễn Văn Ấn (44 tuổi, quê Long An) – bênh nhân bị u não và suy thận, bùi ngùi xúc động. Mẹ anh, bà Lê Thị Xinh (63 tuổi) phải bỏ nhà lên Sài Gòn đi bán vé số dạo để chăm nuôi anh. Nghèo đói cùng cực, hai mẹ con sống nhờ tình thương, sự cưu mang của những người xung quanh. “Chưa đền đáp được gì cho mẹ, mẹ lại phải khổ cả đời vì tôi…” bỏ lửng câu nói, anh Ấn ngậm ngùi quay đi.

 

Phút lắng đọng.

 

Mang tiếng hát đến với bệnh viện – nơi những bác sĩ, điều dưỡng viên ngày đêm quay cuồng căng thẳng với công việc, nơi những bệnh nhân phải đớn đau, chống chọi từng ngày với bệnh tật, nơi những người thăm nuôi bệnh tất bật, mệt mỏi với nhiều nỗi toan lo, nơi những phận người nhỏ bé, nghèo khó phải làm thuê làm mướn bươn chải “chạy ăn” từng bữa – tiếng hát phần nào đã xoa dịu và lấn át nỗi đau, mang tới không khí tươi vui và rộn rã, gieo niềm tin yêu tới nhiều phận đời.

Các nghệ sĩ đến với chương trình bằng tấm lòng, bằng cái “tình”, bằng tâm hồn đồng cảm và xót xa trước những nỗi đau, sự vất vả của những người ngày đêm đang chiến đấu giành lại sức khỏe, sự sống chỉ trong gang tấc. Hát và quyên góp tiền hỗ trợ bệnh nhân nghèo, các nghệ sĩ chính là những người tiên phong.

 

 

Ngay cả những ca sĩ nhí của chương trình Đồ Rê Mí như Bảo Trân, Gia Linh, Lan Vy, Trúc Ly sau khi rời sân khấu cũng… xin tiền mẹ đòi được ủng hộ vào quỹ từ thiện. Với tổng số tiền thu được là 9,5 triệu đồng, 5 bệnh nhân khó khăn nhất đã được nhận mỗi người 1 triệu đồng lo chi phí thuốc thang, số còn lại xung quỹ hoạt động xã hội của bệnh viện.

Mỗi người một tay, bằng nhiều cách khác nhau cùng góp sức góp của để chia sẻ, hỗ trợ những phận đời kém may mắn khác vì “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình!” Đó cũng là thông điệp giàu đậm tính nhân văn mà Mang âm nhạc đến bệnh viện gửi tới mọi người. Sự cộng hưởng của nhiều tấm lòng, của cộng đồng xã hội sẽ giúp chương trình đi xa hơn.

Dự kiến vào 15h ngày 14/9, chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện sẽ tiếp tục cuộc hành trình gắn kết yêu thương bằng âm nhạc tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

 

 

Nguyễn Hiển