Sử dụng lòng đường, vỉa hè Hà Nội: Bộ nói "sai", Sở nói "đúng"!

11:46 | 25/07/2012

1,213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra rằng: Quản lý, sử dụng lòng đường Hà Nội còn nhiều bất cập về cấp phép trông giữ xe thuộc danh mục phố cấm, phố không đủ rộng… thì Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại khẳng định: Đã làm đúng quy định...

Bộ Giao thông Vận tải đã công bố kết luận về quá trình thanh kiểm tra công tác quản lý, sử dụng hè đường, hè phố trên địa bàn hai Thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 24/7, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng đã có báo cáo giải trình về kết luận trên gửi lên Bộ Giao thông Vận tải về những vấn đề được cho là còn tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, sau khi kiểm tra, Bộ làm rõ những vấn đề được cho là còn tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội: Cấp phép sử dụng lòng đường phố để đỗ xe ô tô trong khi chiều rộng lòng đường không đảm bảo theo quy định tại thông tư 04 của Bộ Xây dựng (quy định lòng đường hai chiều tối thiểu là 10,5m, lòng đường một chiều tối thiểu là 7,5m).


Vỉa hè thành bãi trông xe, người dân muốn đi bộ thì đi xuống đường...!

 

Về vấn đề này, Sở lý giải rằng: Đã thực hiện đúng thông tư 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ cho sử dụng lòng đường, hè phố để giải quyết nhu cầu giao thong tĩnh của nhân dân. Việc cấp các giấy phép trông giữ phương tiện chỉ là cấp đều là tạm thời, giải quyết vấn đề đỗ xe nhức nhối hiện nay.

Kết luận thanh tra của Bộ làm rõ những vấn đề được cho là còn tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội. Như việc Sở cấp giấy phép cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội các điểm trông giữ xe dưới lòng đường trên các phố Đĩnh Lễ, Nguyễn Xí, Lê Phụng Hiểu, Lê Lai, Hàng Chai, trong khi chiều rộng lòng đường các tuyến phố này không đảm bảo.

Sở giao thông cũng cho phép công ty này trông giữ xe dưới lòng đường phố Đào Tấn diện tích 174m2 các nút giao 10m. Công ty này cũng được phép trong giữ xe ô tô dưới lòng đường Đội Cung, Cao Đạt khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5m (thời hạn từ 3/1 đến 3/7/2012).

Sở cấp cho Công ty cổ phần Đồng Xuân trông giữ ô tô dưới lòng đường trên các tuyến phố Ngõ Gạch (lòng đường 5,8m), phố Hàng Bút (lòng đường 5,8m), phố Gia Ngư (lòng đường rộng 5,7m). Công ty Cổ phần Mặt trời mọc, Công ty TNHH Anh Duy, Công ty TNHH Đệ Nhất, công ty khai thác điểm đỗ được trông giữ, dừng, đỗ xe ô tô dưới lòng đường phố Hồ Xuân Hương, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tuệ Tĩnh khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5m.

Phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm), cấp phép trông giữ xe chồng chéo, lòng đường hẹp.

 

Ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định: “Sở khi cấp phép tổ chức thu phí và lệ phí theo đúng quyết định của UBND thành phố. Đối với Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là doanh nghiệp công ích thực hiện nhiệm vụ của thành phố, Sở Giao thông Vận tải thực hiện theo đúng nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND thành phố. Do vậy, các khoản thu phí phải nộp Sở Giao thông Vận tải đúng theo pháp luật. Việc thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kết luận thất thoát 20 tỉ đồng một năm là chưa có cơ sở”.

Bên cạnh đó, khi tiến hành thanh tra, Đoàn Thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải mới làm việc một lần với Sở và chưa thu thập đầy đủ các hồ sơ, số liệu cần thiết liên quan đến việc ra kết luận thanh tra.

 

 

Thiên Minh