Chùa Bồ Đề: Hóa ra chẳng mất cháu nhỏ nào!

10:46 | 12/08/2014

13,694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về việc 11 cháu nhỏ sinh sống tại chùa Bồ Đề nghi mất tích, cơ quan công an đã vào cuộc xác minh rõ tên tuổi, nơi cư trú và danh tính người thân từng em. Kết quả cho thấy, không mất một cháu nhỏ nào…

>> Đừng làm tổn thương thêm những đứa trẻ ở chùa Bồ Đề

Đó là những gì mà lãnh đạo Công an quận Long Biên (Hà Nội) khẳng định với PetroTimes vào chiều ngày 11/8.

Trước đó, dư luận đồn thổi về việc, trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2009, 11 cháu bé mồ côi sinh sống tại chùa Bồ Đề bỗng dưng mất tích một cách bí ẩn. Vào cuộc điều, cơ quan công an làm rõ, toàn bộ các cháu do nhà chùa tiếp nhận không thiếu một người nào. Những trường hợp này vắng mặt tại chùa vì bố mẹ các cháu đón về nuôi, hoặc đi điều trị bệnh, đến chùa khác ở.

“Nhiều cháu nhỏ ngay sau khi được sinh ra, chúng bị bố mẹ mang đến chùa nhờ nuôi dưỡng do hoàn cảnh gia đình éo le hoặc không đủ năng lực chăm sóc. Sau một thời gian, khi cuộc sống của họ khấm khá, họ chủ động đến chùa xin lại và đưa về nhà nuôi” – lãnh đạo Công an quận Long Biên nói.

Theo cơ quan công an, hiện trong chùa có tất cả 215 người đang sinh sống và công tác tại chùa. Trẻ em mồ côi do nhà chùa nhận nuôi gần 200 em. Một số trẻ đang sống tại chùa không thuộc diện trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Những trường hợp này do một số người phụ nữ không có công ăn việc làm, cuộc sống khó khăn nên đến chùa xin giúp việc chăm sóc trẻ. Nhiều người khi đến mang theo cả con nhỏ.

Ni sư Thích Đàm Lan cùng những đứa trẻ cơ nhỡ.

Nói về việc nuôi dưỡng trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề, lãnh đạo Công an quận Long Biên cho hay, việc nuôi dưỡng trẻ tại chùa Bồ Đề có từ hơn 10 năm qua. Manh nha của sự việc xuất phát từ một số người phụ nữ sinh con, nhưng hoàn cảnh éo le không thể nuôi dưỡng nên họ mang đến cửa chùa để nhờ nuôi giúp.

Hiện trong chùa có 22 em nhỏ đang đi học văn hóa và đầu năm học mới này có thêm gần 10 cháu nữa đến trường. Nếu đưa các em vào các Trung tâm Bảo trợ xã hội thì cuộc sống sinh hoạt và học tập sẽ bị ảnh hưởng.

Tại cuộc họp giữa UBND quận Long Biên với các ban ngành diễn ra vào chiều ngày 11/8, đại diện các cơ quan chức năng đưa ra hai hướng giải quyết. 

Một là duy trì sự hoạt động nuôi dưỡng người cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề và đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc quản lý theo qui định pháp luật.

Hai là, với những người già, trẻ em đang sống nhờ tại chùa Bồ Đề thì rà soát, lập kế hoạch để tìm kiếm các thông tin gia đình của trẻ, nếu còn người thân thì chuyển trẻ về với gia đình. Trường hợp không còn người thân thì chuyển về các cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận chăm sóc nuôi dưỡng.

Thiên Minh