Tái hiện hình ảnh Vua Lê Đại Hành cày ruộng khuyến nông

12:18 | 16/02/2013

2,381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng nay (mùng 7 Tết), Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 3013 đã chính thức diễn ra tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã về dự dâng hương tưởng nhớ Đức vua Lê Đại Hành.

 

Lễ hội được khôi phục từ năm 2009 nhằm nhằm khơi dậy truyền thống lao động sản xuất, thông minh, cần cù sáng tạo của nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Điểm nhấn trong lễ hội chính là việc tái hiện lại hình ảnh vua Lê Đại Hành đi những đường cày đầu tiên trong mùa xuân mới.

Năm nay, người được lựa chon vào vai vua Lê Đại Hành trong Lễ Tịch điền là ông Nguyễn Đức Trung, ở xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên. Ông là người có công tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, bảo vệ Tổ quốc. Trở về quê hương, ông cũng gắn bó với sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình.

Hưởng ứng năm Du lịch quốc gia, Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm nay gồm phần lễ và phần hội với các gian hàng trưng bày sản phẩm, bán hàng lưu niệm, tổ chức giải vật Tịch điền Đọi Sơn. Bên cạnh đó có nhiều trò chơi dân gian, vui chơi giải trí, hội thi vẽ trang trí trâu thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Lễ tịch điền không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các vị Vua đối với người nông dân mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân lòng biết ơn tiền nhân, tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp. 

Một mùa xuân mới lại về, hòa cùng không khí xuân của đất trời, Lễ hội Tịch điền mang đến một tinh thần mới, một khí thế lao động hăng say mới để nhân dân Hà Nam cùng nhân dân cả nước chung tay phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Một số hình ảnh tại Lệ hội tịch điền năm 2013:

Nghi lễ rước kiệu.

Màn đánh trống Đọi Tam.

Màn múa rồng khai hội.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng các vị đại biểu làm lễ dâng hương.

Lão nông làng Đọi Tam vào vai vua Lê Đại Hạnh thực hiện những xá cày đầu tiên.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Trần Xuân Lộc  cày tịch điền.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ gieo hạt.

Các thôn nữ làng Đọi Tam đang gieo những hạt thóc.

Màn hát múa mong mua màng bội thu.

Lễ tịch điền Đọi Sơn 2013 thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách cả nước.

Lễ cày tịch điền được tiến hành đầu tiên tại nước ta dưới thời vua Lê Đại Hành (năm 987) sau đó được tiếp tục và trở thành một truyền thống kéo dài đến thời nhà Trần.

Theo người xưa, lễ Tịch điền là ngày hội xuân, khi đó các vua quan lần lượt xuống ruộng cày một vài đường đất nhằm khích lệ nông dân phát triển nông nghiệp, đặc biệt là phát triển nông nghiệp lúa nước. Sau đó, thửa ruộng này sẽ được chăm sóc và sản phẩm sẽ dùng để tế lễ năm sau.

Văn Dũng 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc