Tại sao không công bố dịch sởi?

10:42 | 14/04/2014

990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Với thống kê ban đầu gần 7 ngàn trẻ sốt phát ban nghi sởi, xuất hiện trên tất cả 59 tỉnh thành trên cả nước, gần 3 ngàn ca bệnh nhi dương tính với sởi trong vòng 1 tháng qua, hơn 25 ca tử vong do sởi… Vậy mà Bộ Y tế vẫn chưa công bố dịch sởi trên toàn quốc. Phải chăng sự việc chưa đến mức độ nghiêm trọng hay là vì lời “hứa” sẽ giải quyết bệnh sởi trong vòng 3 năm nữa?

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), để công bố một dịch bệnh sẽ chia làm 6 giai đoạn từ dịch trong phạm vi nhỏ đến đại dịch. Dịch cúm gia cầm những năm 2004 – 2005 được cho là vào giai đoạn 3. Mặc dù vẫn còn chưa có bằng chứng rõ ràng bệnh cúm gia cầm lây từ người sang người nhưng dưới sự cảnh báo của WHO, Bộ Y tế đã cùng các bệnh viện trên cả nước, các bộ ban ngành như truyền thông, chính quyền các tỉnh, thành phố… và đặc biệt là ý thức của người dân nên đã nhanh chóng khoanh vùng dịch bệnh, triệt tiêu hàng triệu gà, vịt, chim hoang dã nên đã thành công khống chế, dập tắt dịch cúm.

Tháng 10/2010, Thủ tướng Chính Phủ đã đã ký Quyết định 64/2010/QĐ-TTg quy định “Điều kiện công bố dịch và công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm”. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh hai điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm là: Thứ nhất, có số người mắc bệnh truyền nhiễm vượt quá số người mắc dự tính bình thường của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên. Thứ hai, Có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau: Quy mô, tính chất của bệnh dịch vượt quá khả năng kiểm soát của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh dịch được Bộ trưởng Bộ Y tế xác định có sự biến đổi tác nhân gây bệnh, có nguy cơ làm tăng tỷ lệ tử vong và chưa có biện pháp khống chế hiệu quả; Bệnh dịch có tỷ lệ tử vong cao mà chưa rõ tác nhân gây bệnh và chưa có biện pháp khống chế hiệu quả; Bệnh dịch xảy ra khi có thiên tai, thảm họa.

Dịch sởi được phát hiện tại 59 tỉnh, thành phố trên cả nước

Xét trên các tiêu chuẩn công bố dịch bệnh thì dịch sởi hiện nay có tính chất nguy hiểm rất cao, số bệnh nhân tử vong của sởi vượt số bệnh nhân tử vong của cúm gia cầm trong thời gian cực ngắn. Các chuyên gia y tế hàng đầu của Việt Nam tại các bệnh viện Trung ương như Bạch Mai, Bệnh Nhiệt đới, Viện Nhi… đều cho rằng khá nhiều ca bệnh nhi tử vong có diễn biến bất thường, thời gian phát bệnh và tử vong đều nhanh hơn bệnh sởi thông thường rất nhiều.

Thống kê ban đầu là hiện nay đã có gần 7 ngàn bệnh nhân, lượng bệnh nhi mắc bệnh sởi vẫn đang ngày một tăng cao. Mặt khác, nguy cơ, tốc độ lây lan từ người sang người của bệnh sởi đặc biệt cao hơn cúm gia cầm. Hơn thế nữa số lượng tỉnh, thành phố xuất hiện bệnh sởi cũng cao gấp 2 lần (59/22 tỉnh thành phố).

Như vậy đã đủ cơ sở để công bố dịch sởi để các bộ ngành liên quan cùng phối hợp triển khai dập dịch, đề phòng dịch bùng phát trên phạm vi rộng chứ không phải để mặc các bệnh nhân tuyến trung ương phải gồng mình như hiện nay. Phải chăng vì chưa có sự tham gia của tổ chức Y tế thế giới và một nguyên nhân nào đó mà Bộ Y tế chưa công bố dịch sởi trên diện rộng?

Hơn 1 tháng nay, bệnh viện tuyến Trung ương đang quá tải nghiêm trọng vì bệnh nhân sởi tăng đột biến

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Viện trưởng Viện Nhi Trung ương: “Tình hình dịch sởi hiện nay khiến tôi nhớ lại dịch cúm gia cầm những năm 2004-2005. Cuối năm 2003 khi thấy một số bệnh nhi chết do viêm phổi không đáp ứng với điều trị tôi đã phối hợp cùng bác sỹ Peter Horby gửi các mẫu bệnh phẩm sang phòng xét nghiệm Hongkong và sau đó là Viện vệ sinh dịch tễ nhờ vậy đã sớm phát hiện trường hợp cúm gia cầm đầu tiên tại Việt Nam. Dịch cúm gia cầm đã nhanh chóng được công bố và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để đối phó.

Muốn dập dịch, đối phó với dịch cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đừng ngần ngại công bố dịch khi đã có dịch. Xét cả về 3 phương diện mức độ lây truyền, khả năng đáp ứng của các bệnh viện, con số tử vong ,đều khó có thể nói dịch sởi đang được kiểm soát tốt. Dịch sởi cho thấy cần phải xem xét lại một số vấn đề của chương trình tiêm chủng mở rộng. Có lẽ mức độ bao phủ của chương trình không cao như chúng ta vẫn nghĩ”.

Những tháng đầu năm, thời tiết nóng ẩm là thời điểm bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Bên cạnh dịch sởi đang hoành hành gây quá tải nghiêm trọng tại các bệnh viện tuyến trung ương, các dịch bệnh như cúm gia cầm, sốt xuất huyến, tiêu chảy đều có những nguy cơ bùng phát nếu không được kiểm soát tốt. Trong tình hình hiện nay, đã đến lúc Bộ Y tế cần xem xét nghiêm túc mức độ nghiêm trọng trong việc công bố dịch bệnh sởi, các dịch bệnh khác trên các nước.

Thành Công

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.