Tạm giữ phương tiện nếu giả danh “xe thương binh”

16:03 | 16/10/2012

1,517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - 8h sáng nay, 16/10, tại nút giao thông chân cầu Long Biên, Đội CSGT số 1 đã triển khai lực lượng xử lý các trường hợp giả thương bệnh binh đi xe ba bánh, xe tự chế.

Đây là đợt ra quân theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội giao cho Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý các đối tượng giả danh thương bệnh binh điều khiển xe ba bánh gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua.

Các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ ở nút giao thông này cho biết, không chỉ đợt ra quân này, hàng ngày họ vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp người điều khiển xe ba bánh tự chế giả thương bệnh binh. Điển hình, trong ngày 15/10, Đội CSGT số 1 đã lập biên bản tạm giữ 6 xe ba bánh không phải của thương bệnh binh.

Theo Thiếu tá Trần Quang Vinh, Đội phó Đội CSGT số 1, tuyến đường Trần Nhật Duật có rất nhiều xe ba bánh tự chế tham gia giao thông. Nếu là trường hợp giả thương bệnh binh, họ thường không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát mà sẽ phóng thẳng để trốn tránh kiểm tra. Cho nên, tổ công tác phải bố trí lực lượng chốt chặn".

Người điều khiển xe ba bánh này khăng khăng: "Bố tôi là thương binh, ông bị ốm nên tôi chở hàng thay...”

Một trong những trường hợp không phải thương bệnh binh nhưng vẫn lái xe ba bánh đó là Trần Văn Xuân (ở huyện Từ Liêm, Hà Nội). Anh Xuân mua lại xe cách đây một tháng của một người cũng không phải đối tượng ưu tiên. Khi bị kiểm tra, anh cúi đầu im lặng, chấp nhận việc xử lý của CSGT.

Người thương binh chấp hành tốt quy định và tỏ ra bức xúc trước hành vi giả danh thương binh để điều khiển xe.

ÔngTrần Quang Quý (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, thương binh hạng 1/4) khi đang điều khiển xe ba bánh trên đường Trần Nhật Duật, bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, ông vui vẻ xuất trình giấy tờ cho các chiến sĩ cảnh sát kiểm tra. Khi biết đây là đợt ra quân xử lý xe ba bánh giả danh thương binh, ông Quý vui mừng ủng hộ việc làm này và cũng bày tỏ sự bức xúc đối với hành vi giả danh thương bệnh binh, những người đã đổ xương máu, bảo vệ Tổ quốc.

Có nhiều trường hợp người còn rất trẻ cũng dám giả danh thương binh!

Tại chốt trực của Đội CGST số 2 trên phố Giang Văn Minh và ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, tổ công tác đã tiến hành xử lý khoảng 10 trường hợp vi phạm. Tất cả những đối tượng giả danh thương binh đều còn rất trẻ. Khi bị kiểm tra, họ đều không thể xuất trình giấy tờ hợp lệ và viện đủ những lý do để biện minh cho hành vi của mình.

Xe ba bánh giả danh xe thương binh để chở hàng hóa trên phố Kim Mã.

Trung tá Nguyễn Văn Luận, Đội phó Đội CSGT số 2 cho biết: “Tất cả những trường hợp là thương binh thật, khi kiểm tra xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp pháp đều được chúng tôi tạo mọi điều kiện để tiếp tục hoạt động. Những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo pháp luật".

Theo thống kê sơ bộ, ngay trong buổi sáng ra quân, lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ gần 30 xe ba bánh mà người điều khiển giả danh thương bệnh binh. Đợt tuyên chiến với xe ba bánh giả danh xe thương bệnh binh lần này được kỳ vọng sẽ thiết lập lại kỷ cương, trật tự an toàn, góp phần mang đến bộ mặt mới cho giao thông Thủ đô.

Từ năm 2008, Chính phủ đã ban hành nghị định số 32/NĐ-CP cấm lưu hành xe ba bánh, xe tự chế. Sau 4 năm thực hiện, vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Theo Phòng Quản lý phương tiện, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến thời điểm 30/9/2012, Hà Nội có 517 xe ba bánh, xe bốn bánh của thương binh và người tàn tật trong đó có 216 xe đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nhưng trên thực tế, số lượng xe ba bánh đang hoạt động còn lớn hơn rất nhiều lần. Đặc biệt xe không được đăng ký, đăng kiểm, hoạt động chui là không thể kiểm soát.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc