Tàu nghìn tấn không người lái trôi dạt trên biển

15:10 | 28/01/2013

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau khi phát hiện một chiếc tàu chở hàng không có người lái trôi nổi trên biển, anh Trình vội gọi cho 15 tàu khác đến lai dắt con tàu gặp nạn vào đất liền để báo cáo cơ quan chức năng.

Vụ việc trên được phát hiện vào khoảng 13/30 phút ngày 25/1, tàu chở hàng đang trôi dạt trên biển, cách bờ biển tỉnh Quảng Bình khoảng 50 hải lý. Trên chiếc tàu có ghi rõ tàu Hải Đông 27.

Nơi con tàu được phát hiện trước khi đưa về Thanh Hóa

Anh Lê Văn Trình (SN 1973, ngụ tại thôn 8, xã Hoằng Trường, huyện Hoàng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), thuyền trưởng tàu đánh cá TH 90425, một trong những người trực tiếp lai dắt và phát hiện tàu chở hàng trên cho biết: “Khi chúng tôi đang đánh bắt cá trên vùng biển 18 độ 07 phút độ Vĩ Bắc, 107 độ 07 phút độ Đông (cách bờ biển Quảng Bình khoảng 50 hải lý) thấy một con tàu có hiện tượng trôi tự do trên biển. Anh em chúng tôi nghĩ con tàu bị nạn nên tiếp cận xem sao, gọi mãi không thấy ai trên tàu trả lời. Lên thuyền chúng tôi thấy khoang máy của tàu đã vào nước, còn hàng hóa không việc gì. Tôi liền gọi cho 15 tàu khác (đều là tàu đánh cá của xã Hoằng Trường) đang đánh bắt gần đó đến để lai dắt chiếc tàu này vào bờ và báo cơ quan chức năng”.

“Trên suốt dọc hành trình hơn 140 hải lý từ nơi phát hiện, cứ lần lượt 7 con tàu thay nhau lai dắt vì nó đang chở hàng nghìn tấn hàng nên rất nặng. Mỗi giờ chúng tôi chỉ di chuyển được khoảng 5 hải lý”, một ngư dân tham gia lai dắt kể lại.

Anh Lê Văn Trình đang kể lại sự việc

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết, sau khi nhận được tin báo từ ngư dân, sáng cùng ngày, chính quyền địa phương đã chỉ đạo công an xã phối hợp với lực lượng biên phòng tiến hành lập biên bản xác minh lai lịch đồng thời cử lực lượng bảo vệ con tàu này.

Được biết, trước đó, vào đêm 20/1, tàu Hải Đông 27, thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Đông (Hải Phòng), quốc tịch Việt Nam trên đường chở hơn 3 nghìn tấn hàng từ Cù Lao Chàm về Hải Phòng đến vùng biển Quảng Bình (cách bờ khoảng 73 hải lý về phía Đông Bắc) thì bị thủng buồng máy, khiến nước tràn vào tàu.

Sau khi gặp nạn, toàn bộ 13 thuyền viên trên tàu này đã may mắn được tàu Phú Sơn 26 đi ngang qua khu vực trên cứu sống.

Nên rất có thể con tàu được ngư dân Thanh Hóa phát hiện chính là tàu Hải Đông 27 đã gặp nạn trước đó.

Nam Anh