Tết cho người nghèo: Đã có 400 tỉ đồng, 23 nghìn tấn gạo

09:00 | 07/01/2013

831 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Tết nguyên đán Quý Tỵ năm nay, các đối tượng chính sách và người nghèo cả nước sẽ được hỗ trợ ăn tết với tổng kinh phí lên đến 393,5 tỉ đồng và 23 nghìn tấn gạo” – đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ LĐ - TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền đưa ra trong chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" ngày 6/1.

Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền.

 - Thưa Bộ trưởng, năm ngoái thì Năm ngoái, mức kinh phí chi cho các đối tượng chính sách trong dịp Tết là 390 tỷ đồng, Vậy năm nay mức kinh phí sẽ là bao nhiêu, và đối tượng nào sẽ được tặng quà?

Tri ân người có công với cách mạng, gia đình chính sách là đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta, nhất là khi Tết đến Xuân về. Năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 10 với những yêu cầu: phải thực hiện đầy đủ các chính sách đối với các đối tượng trong dịp tết; tổ chức thăm hỏi, động viên về cả vật chất và tinh thần đối với các đối tượng chính sách; huy động các nguồn lực từ các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, các doanh nghiệp để tạo thêm nguồn lực để chăm sóc, hỗ trợ các đối tượng này.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành LĐ, TB&XH đã đề xuất và đã trình Chủ tịch nước mức hỗ trợ người có công trong dịp tết năm nay cao hơn năm ngoái (393,5 tỉ đồng). Và các mức hỗ trợ thì một mức là 400 nghìn đồng và một mức là 200 nghìn đồng. Về đối tượng được hưởng thì về cơ bản vẫn như năm ngoái.

Tôi nghĩ rằng đây là một cố gắng rất lớn, mặc dù trong điều kiện kinh tế xã hội hết sức khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước không những không giảm mà vẫn tăng, tạo điều kiện để cho người dân nói chung đặc biệt là đối tượng người có công có cái tết vui vẻ, đầm ấm.

- Thưa Bộ trưởng, năm nay thì tết với những người nghèo trong cả nước họ sẽ được hưởng những gì và đặc biệt là những người dân ở 62 huyện nghèo nhất cả nước?

Nước ta là một trong những nước khối ASEAN, được đánh giá là nước có nhiều chính sách an sinh xã hội và thực hiện chính sách an sinh xã hội thì Việt Nam là một trong những nước được thế giới đánh giá rất tốt. Trong quá trình thực hiện, có rất nhiều chính sách cho người nghèo.

Riêng đối với dịp Tết, vừa rồi Chính phủ chỉ đạo yêu cầu các tỉnh rà soát lại các đối tượng hộ nghèo để đảm bảo tất cả mọi người đều có Tết. Chính vì vậy mà đến nay, theo báo cáo các địa phương, có 10 tỉnh đề xuất hỗ trợ gạo để cứu trợ dịp Tết cho đồng bào, cho người nghèo, với số lương thực là 23.000 tấn. Bộ đã tập hợp và trình Chính phủ để hỗ trợ cho những đối tượng này”.

- Chúng tôi đã nhận được bức thư của một hộ cận nghèo. Bức thư viết: “gia đình chúng tôi ở nông thôn, theo điều kiện xét duyệt thì chúng tôi thuộc diện cận nghèo, nhưng tình cảnh gia đình chúng tôi cũng không khác gì các gia đình hộ nghèo với mức thu nhập 420.000 đồng/tháng/người (trong khi mức thu nhập hộ nghèo là 400.000 đồng/người)”. Vậy những hộ cận nghèo như ông có được hưởng chính sách hỗ trợ Tết như với hộ nghèo hay không, thưa Bộ trưởng?

Khó khăn của người cận nghèo rất gần khó khăn của người nghèo. Chính vì vậy dịp Tết, Chính phủ chỉ đạo hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, và nếu bác ở diện cận nghèo và khó khăn thì chính quyền địa phương sẽ rà soát và cũng xem xét được hỗ trợ gạo.

Người nghèo sẽ có tiền ăn tết.

- Một câu hỏi khác được gửi đến Bộ trưởng từ một công nhân có mức lương 65.000 đồng cho 1 ca làm việc 8 tiếng đồng hồ. Không chỉ mức lương thấp mà đã 3 tháng nay, anh công nhân này chưa nhận được tiền công. Vậy những trường hợp khó khăn như thế có nằm trong diện hỗ trợ của Nhà nước trong đợt Tết này hay không, thưa Bộ trưởng?.

Trước tiên, tôi rất chia sẻ cho người lao động. Năm nay kinh tế đang hết sức khó khăn, các doanh nghiệp cũng khó khăn và người lao động cũng là người phải ngánh chịu khó khăn đó. Vì vậy mà tình trạng trả chậm lương cũng có ở một số đơn vị. Với trách nhiệm quản lý nhà nước đối với lĩnh vực lao động, tiền lương, chúng tôi rất chia sẻ với người lao động.

Tuy nhiên, mức để tạo điều kiện hỗ trợ cho các đối tượng là lao động khó khăn về ăn tết thì ngành chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp cũng như các địa phương rà soát những đối tượng do khó khăn của doanh nghiệp mà có thu nhập thấp thì huy động cộng đồng cũng như hỗ trợ từ phía doanh nghiệp khác để lấy nguồn hỗ trợ cho nhưng đối tượng này. Mặt khác cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải cố gắng đến mức cao nhất thanh toán các khoản tiền nợ đối với người lao động.

Vừa rồi, chúng tôi có đi kiểm tra một số nơi thì các doanh nghiệp cũng có những tâm sự hết sức chia sẻ. Bản thân họ nói, người lao động gắn với doanh nghiệp, vì vậy mà tình cảm và trách nhiệm của lao động đối với doanh nghiệp càng tốt, thì năng suất lao động càng tốt. Chính vì vậy mà họ xác đình, dù là khó nhưng vẫn sẽ dành một khoảng nhất định để hỗ trợ dịp tết này. Tuy nhiên tùy từng khả năng của từng loại doanh nghiệp sẽ có mức hỗ trợ khác nhau.

Đối với những doanh nghiệp có chủ bỏ trốn thì chúng tôi đã tham mưu với Chính phủ và Chính phủ đã đồng ý có một văn bản chỉ đạo các tỉnh tạm ứng ngân sách để thanh toán tiền lương, tiền trợ cấp cho các đối tượng theo quy định và đến khi phải giải thể hoặc là hóa giá các doanh nghiệp đó, bán các doanh nghiệp đó để thanh toán nộp lại ngân sách Nhà nước sau. Nếu đơn vị nào thiếu, không đủ để trả thì Nhà nước sẽ cân đối và hỗ trợ”.

Bộ LĐ - TB&XH đang trình Nhà nước hai mức quà tặng với các đối tượng có công với cách mạng. Cụ thể:

Mức quà 400.000 đồng được trao cho các đối tượng: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; người hoạt động cách mạng từ 1/1/1945 đến trước tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong kháng chiến; thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất, nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 81% trở lên; người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Còn mức quà 200.000 đồng được tặng cho thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 80% trở xuống, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ, đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ, người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống.

 

Văn Dũng (ghi)