TGĐ trường Melior Việt Nam viết thư phân trần việc “bỏ trốn”

13:30 | 18/11/2012

1,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau khi báo chí đồng loạt đưa tin Công ty TNHH Melior Việt Nam (trường Melior) đóng cửa, Tổng giám đốc bỏ trốn, một số học viên của trường này bất ngờ nhận được tâm thư của ông Tổng giám đốc khẳng định không bỏ trốn mà đã rời Việt Nam từ trước đó rất lâu.

Theo tâm thư của Cheng Sim Kok - Tổng giám đốc trường Melior, ông đã rời khỏi Việt Nam từ tháng 9, do đó không có việc “bỏ trốn” sau khi trường Melior đóng của. Như vậy, việc tạm dừng xuất cảnh đối với ông theo đề xuất của Sở LĐTB&XH không có tác dụng vì ông đã ở Singapore từ tháng 9 đến nay.

Ngoài ra việc trường Melior đóng cửa đột ngột cũng được giải thích là do yếu tố khách quan, vì bất ngờ không thỏa thuận được với đối tác Australia. Đó cũng là lý do trường này còn “thu học phí” đến trước ngày đóng của một ngày vì chính bản thân những nhà quản lý của trường cũng bất ngờ với việc phải đóng cửa trường!

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong thư của ông Cheng Sim Kok lẫn các thông báo trước đó của trường Melior đều không đề cập đến việc giải quyết số tiền học phí lên đến cả chục ngàn USD của các học viên đã đóng, trong đó có học viên vừa mới đóng học phí và chưa học được buổi nào.

Ngoài ra, việc Sở LĐTB&XH TP HCM đề nghị phong tỏa tài khoản ngân hàng số VND9121269902 của Công ty TNHH Melior Việt Nam tại Ngân hàng Standard Chartered cũng không có tác dụng gì vì tiền trong tài khoản đã bị rút hết!

Tất cả các sự việc trên cho thấy, việc trường Melior đóng cửa là có tính toán trước, các biện pháp khắc phục hậu quả của cơ quan chức năng của ta hiện nay đều không hiệu quả đối với vụ việc này.

Tổng giám đốc Melior gởi tâm thư phân trần việc “bỏ trốn”

 

Ông Nguyễn Thành Hiệp - Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐTB&XH TPHCM cho rằng: Vụ việc ở trường Melior xảy ra do lỗ hỏng từ công tác quản lý. Sự chồng chéo trong quản lý tạo kẽ hở cho các đối tượng vi phạm pháp luật lợi dụng để lừa đảo.

Hiện nay, việc cấp phép hoạt động cho các cơ sở tương tự như trường Melior thuộc về Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong khi đó chịu trách nhiệm quản lý về hoạt động chuyên môn, nhân sự của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài như cơ sở này lại thuộc về Sở LĐTB&XH, rồi còn có sự tham gia quản lý về chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, công tác quản lý rất chồng chéo, lúng túng, thiếu sự phối hợp giữa các ban ngành.

Cụ thể, trước đó, Sở LĐTB&XH đã nhận thấy các dấu hiệu vi phạm của trường Melior, Sở Giáo dục & Đào tạo cũng 2 lần phát hiện sai phạm của trường này nhưng cảnh báo thì không được sự quan tâm. Đến khi sự việc “vỡ lở” mới quýnh lên thì chủ cơ sở đã ôm tiền cao chạy xa bay.

Hiện nay, tại TP HCM có khoảng 10 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tương tự như Melior do Sở LĐTB&XH quản lý. Sau vụ việc của trường Melior, Sở này đã quyết định rút giấy phép hoạt động đối với 2 cơ sở khác vì có nhiều sai phạm trong đào tạo.

Mai Phương