Thăm "nhà" của gấu giữa núi rừng Tam Đảo

10:41 | 19/10/2012

1,252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dưới sự tài trợ của Tổ chức động vật châu Á (AAF), Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đã được hình thành và theo đánh giá của các nhà hoạt động môi trường thì đây chính là một trong những "mái nhà hạnh phúc” nhất châu Á của gấu.

Được hình thành từ năm 2007 và mở rộng theo Quyết định số 2144/TTg ngày 5/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam được phê duyệt xây dựng trên diện tích 12ha, thuộc thung lũng Chắt Dậu, nằm trong Vườn Quốc gia Tam Đảo. Theo ông Bendixsen Tuấn, Giám đốc Trung tâm, khi hoàn thành, nơi đây sẽ là mái nhà cho khoảng 200 chú gấu được cứu hộ từ khắp nơi trên đất Việt Nam.

Trung tâm được AAF tài trợ, triển khai trong giai đoạn từ 2009 - 2014, tổng ngân sách gần 3,4 triệu USD. Đến thời điểm hiện tại, AAF đã bỏ ra hơn 2 triệu USD để xây dựng Trung tâm với cam kết tài trợ toàn bộ về tài chính cũng như duy trì hoạt động, sau khi kết thúc dự án sẽ trao lại phía Việt Nam điều hành, quản lý.

Sau 6 năm đi vào hoạt động, Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đã hình thành lên 1 khu nhà gấu đôi với 2 khu bán hoang dã, khu nhà gấu con và khu xử lý chất thải số 2. Ngoài ra, để công việc nuôi dưỡng, chăm sóc, phục hồi gấu được tốt nhất, Trung tâm đã được đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại như thiết bị siêu âm, thử máu, máy gây mê bằng khí gas,… Đặc biệt, dưới sự chăm sóc của các chuyên gia, nhân viên y tế hàng đầu đến từ nhiều nước trên thế giới, các cá thể gấu tại Trung tâm luôn được bảo vệ sức khỏe với điều kiện tốt nhất.

Ghi nhận nỗ lực của Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam trong việc bảo vệ loài gấu, năm 2010, Hiệp hội Toàn cầu các khu Bảo tồn Động vật (GFAS) đã trao cho Trung tâm giải thưởng Carole Noon Award, giải thưởng dành cho Khu Bảo tồn xuất sắc.

Dưới đây, Petrotimes xin gửi tới độc giả một số hình ảnh ghi được tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam:

Phối cảnh tổng thể quy hoạch Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam.

Hệ thống các nhà nghỉ cho gấu.

Khu chuồng hoang dã.

Với các võng, ma trận gỗ cho gấu chơi và chỗ cho gấu nghỉ ngơi

Gấu được sự chăm sóc chu đáo của đội ngũ chuyên gia, nhân viên ý tế hàng đầu.

Sức khỏe của các chú gấu luôn được đảm bảo.

Thiên Minh - Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc