Thanh tra Chính phủ nói về cuộc thanh tra ĐH Quốc gia Hà Nội

10:01 | 16/07/2012

1,255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thì trong nhiều vụ việc, các Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã không được báo chí phản ánh đúng mực, đúng bản chất nên đã dẫn tới hiểu lầm trong xã hội, làm phức tạp hóa vấn đề mà điển hình là những thông tin không chính thống xoay quanh cuộc thanh tra Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) mà báo chí đăng tải thời gian vừa qua.

Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào: Nhiều thông tin về các Kết luận thanh tra là không chính thống.

Với tinh thần vì lẽ phải, ngay trong buổi họp báo công tác 6 tháng đầu năm 2012 của Thanh tra Chính phủ, đại diện thanh tra Chính phủ đã trả lời khá chi tiết nhiều nội dung báo chí đưa ra xoay quanh vấn đề này.

Theo đó, đại diện Thanh tra Chính phủ khẳng định những thông tin báo chí nêu ra thời gian vừa qua về cuộc thanh tra tại ĐHQG Hà Nội chỉ là thông tin ngoài luồng, không chính thống.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Sản cho biết, Chính phủ mà trực tiếp là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nghe Thanh tra Chính phủ cùng các đơn vị liên quan báo cáo kết luận thanh tra. Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp đã kết luận giao các bộ, ngành liên quan xem xét lại việc áp dụng các quy phạm pháp luật trong việc tổ chức, liên kết đào tạo ĐH và sau ĐH của ĐHQGHN. Hiện còn nhiều tranh luận về vấn đề này, nên sau khi các bộ, ngành xem xét, thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng.

Chưa có kết luận cuối cùng về cuộc thanh tra tại trường ĐHQG Hà Nội.

“Cuộc thanh tra liên doanh, liên kết đào tạo ĐH và sau ĐH của ĐHQGHN là cuộc thanh tra trách nhiệm trong quản lý nhà nước nên thời gian để đoàn thanh tra tiến hành làm việc ngắn, không như cuộc thanh tra kinh tế xã hội thông thường. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ và ĐHQGHN chưa có đủ thời gian, điều kiện để trao đổi với nhau hết nhẽ… Do thời gian gấp nên có nội dung ĐHQGHN giải trình được, có nội dung chưa giải trình được… Chính vì vậy, Phó Thủ tướng thấy cần thiết phải có thời gian trao đổi, thống nhất giữa các bên về việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật” – Phó Tổng thanh tra Nguyễn Văn Sản nói.

Hiện đoàn thanh tra đang tiếp tục nhận giải trình của ĐHQGHN cũng như làm việc trực tiếp với các đơn vị được kết luận thanh tra nêu có sai phạm. Sau đó, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ sẽ gặp gỡ lãnh đạo ĐHQG để trao đổi ý kiến. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ sẽ có nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành liên quan.

“Nội dung thanh tra kết luận về dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển hồ sơ sang Cục Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng điều tra hợp đồng liên kết, Thanh tra Chính phủ sẽ làm việc với cơ quan công an. Còn với vấn đề xử lý tài chính, Thanh tra Chính phủ sẽ trao đổi với Bộ Tài chính; việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật trong liên kết đào tạo sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp…”, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Sản nhấn mạnh trước đông đảo phóng viên, nhà báo có mặt tại buổi họp báo.

Nói về những "lình xình” xoay quanh chuyện "đi đêm” trong cuộc thanh tra này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho biết: Thanh tra Chính phủ sẽ xử nghiêm mọi đối tượng có hành vi sai trái, có biểu hiện trục lợi trong quá trình thực thi nhiệm vụ, sẽ không có sự bao che hay dung túng cho cán bộ làm sai.

Tuy nhiên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cũng rằng: Cần phải xử lý nghiêm cả hai phía khi vấn đề được làm rõ.

Trong quý II, Thanh tra Chính phủ đã ban hành 6 kết luận thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ như: Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; thanh tra công tác quản lý Nhà nước trong việc liên doanh, liên kết đào tạo đại học, sau đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc liên doanh, liên kết đào tạo đại học và sau đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội giai đoạn từ năm 2006 – 2010. Tổng hợp kết quả từ các kết luận thanh tra có ý kiến của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 1.503 tỷ đồng, 48ha đất; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý 1.978 tỷ đồng và 155ha đất; kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm, chuyển cơ quan điều tra xem xét 1 vụ việc.

Thanh Ngọc