Thị trường lịch năm 2013: "Tung" nhiều mẫu mới để hút khách

06:08 | 11/12/2012

1,502 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lịch – từ xưa đã được xem là một nét văn hóa của người Việt. Trong mỗi gia đình bao giờ cũng phải có một tờ lịch để treo tường. Những ngày cuối cùng của năm 2012 đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều người đi sắm cho gia đình những cuốn lịch mới.

Không khí năm mới 2013 đang đến rất gần và đây là thời điểm thị trường lịch bắt đầu nhộn nhịp. Năm nay, những sản phẩm lịch với chủng loại đa dạng, mẫu mã độc đáo, phong phú đã xuất hiện rầm rộ trên thị trường để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Quý Tỵ sắp tới.

Mẫu mã đa dạng, kiểu dáng phong phú

Vào thời điểm này, dạo qua các tuyến phố như Đinh Lễ, Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hàng Bông, Hoa Lư, Nguyễn Quý Đức, Giảng Võ… hay vào các Nhà sách, Trung tâm thương mại, siêu thị… rộn ràng bởi những cửa hàng bày bán lịch Tết

Càng ngày, mẫu mã và kiểu dáng lịch được các nhà sản xuất quan tâm hơn. Đầu tư vào hình thức giấy tốt, đầu tư vào việc xây dựng hình ảnh vừa bắt mắt, đa dạng về chủng loại, phong phú về chủ đề mang lại ý nghĩa cho từng quyển lịch.

Như có những bộ lịch trang trí bằng chữ Hán, chữ thư pháp với ý nghĩa cầu phúc, lộc, thọ, may mắn cho gia đình, có bộ lịch minh họa bằng những hình ảnh dân gian, những hình ảnh gắn liền với lịch sử văn hóa của đất nước, có những bộ lịch cả quyển 365 ngày với 365 quà tặng và tranh phong cảnh… luôn được người tiêu dùng lựa chọn hàng đầu.

Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống như lịch bloc lớn, nhỏ, còn có các loại lịch trung, lịch đại, lịch chữ A để bàn, lịch phong cảnh treo tường… Cùng với việc cải tiến về chủng loại, các nhà sản xuất lịch năm nay cũng rất chú trọng đến hình thức của sản phẩm, lịch bloc được thiết kế theo dáng dài, bloc hình thần tài, hình đèn lồng, bìa lịch giả gỗ, giả ngọc với màu sắc rất bắt mắt.

Thị trường lịch 2013 xuất hiện nhiều sản phẩm phong phú, độc đáo, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chị Xuân, chủ cửa hàng "Thế giới lịch" (Tây Sơn, Đống Đa) cho biết: “Từ cuối tháng 10, chúng tôi đã nhập lịch tết về trưng bày để giới thiệu đến khách hàng. So với năm ngoái, lịch tết Quý Tỵ 2013 năm nay đa dạng về nội dung, phong phú về hình ảnh, nâng cao về chất lượng. Giá các loại lịch năm nay cũng tăng từ 5 – 15% so với năm ngoái tùy theo từng “khổ”, mẫu mã, kích cỡ".

Chẳng hạn như loại lịch siêu cực đại có giá 580.000 đồng/bộ, Bộ lịch Văn hóa Việt với khổ 34x 48cm có giá 520.000 đồng, loại nhỏ hơn có giá 375.000 đồng, lịch tranh thông dụng 180.000 đồng, lịch lò xo 120.000 đồng, lịch bloc truyền thống có giá thấp nhất là 30.000 đồng, lịch để bàn có giá khoảng 40.000 đồng/quyển. Các loại lịch tờ (5 – 7 tờ) có giá từ 35.000 – 50.000 đồng/ cuốn tùy theo chất lượng giấy…”.

Hầu hết các loại lịch treo tường, lịch tờ năm 2013 được in theo chủ đề truyền thống như: Tết Việt, phong cảnh quê hương, áo dài, sắc xuân, cảnh đẹp thế giới... Các loại lịch năm nay được tích hợp nhiều thông tin về chính trị, văn hóa - nghệ thuật, lịch sử, địa lý, ca dao, tục ngữ, danh ngôn của các lãnh tụ cũng như các nhân vật nổi tiếng trên thế giới… Trong đó loại lịch siêu cực đại, có nội dung giới thiệu về Lịch sử Việt Nam.

Ngoài bộ lịch có nội dung "Lịch sử Việt Nam" ra còn có những bộ lịch mang nội dung khác như "Dư địa chí Việt Nam", "Thuận buồm xuôi gió”, “Tĩnh vật hoa sen”, các bộ lịch thể hiện dòng tranh dân gian Đông Hồ, các lễ hội của Việt Nam.

Đặc biệt, điểm nhấn của lịch tết 2013 năm nay, người dân cả nước đón chào sự xuất hiện của một mẫu lịch mới – bộ sách lịch "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do công ty TNHH An Hảo kết hợp với NXB Chính trị Quốc Gia - Sự thật phát hành trên toàn quốc. Bộ lịch là 365 bài thơ được trích lược từ di sản thơ Hồ Chí Minh và 200 bức ảnh về Bác được các họa sĩ vẽ lại đầy tâm huyết và chân thực.

Sản phẩm mới, bộ sách lịch “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bộ lịch là những di ngôn của Bác Hồ đến toàn Đảng, toàn dân và tác phẩm thơ của Người. Bộ sách lịch này như một tài liệu tham khảo hữu ích, nhằm hiểu rõ hơn thân thế và sự nghiệp vĩ đại của Bác Hồ thông qua các thông tin ghi trên lịch. Với thiết kế để lịch được lật từng trang qua mỗi ngày chứ không xé như các bộ lịch thông thường.

Thị trường lịch bắt đầu nhộn nhịp

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại thị trường lịch đã bắt đầu náo nhiệt, sôi động hẳn lên. Bởi hiện nay đã là những ngày cuối cùng của năm 2012, chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết dương lịch nên người dân đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc đón Tết. Họ mua sắm cho gia đình mình những bloc lịch đẹp nhất, dùng để trang trí phòng khách và dùng để xem ngày tháng.

Khách hàng đang lựa chọn lịch.

Theo chủ hàng tại phố Đinh Lễ cho hay: "Càng sát Tết dương lịch thì người dân mới càng mua sắm mặt hàng này nhiều. Mặt khác, nhiều người cũng có tâm lý là chờ đến lúc đó mới mua để được giảm giá chút ít".

Bên cạnh đó, có rất nhiều bạn trẻ, cá nhân, cơ quan dùng lịch để làm quà biếu cho người thân, bạn bè, nhân viên, đối tác… trong dịp chuẩn bị bước sang năm mới. Đây có lẽ cũng là một món quà rất thiết thực, mang đậm màu sắc văn hóa người Việt. Nó thể hiện được sự thân thiết trong mối quan hệ mà lại không quá cầu kì, kiểu cách.

Nguyễn Hoan